Collagen có thể gây ra bệnh sỏi thận?

Collagen được sử dụng trong một số sản phẩm chăm sóc da, chống loãng xương,... Câu hỏi được nhiều người đặt ra là việc sử dụng các sản phẩm bổ sung có chứa collagen có ảnh hưởng tới sức khỏe của thận hoặc làm tăng nguy cơ sỏi thận hay không?

1. Collagen là gì?

Collagen là một loại protein được tìm thấy ở khắp các mô liên kết trên cơ thể, bao gồm xương, da, khớp và dây chằng. Collagen cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm giàu protein, bao gồm thịt, cá và gia cầm. Bên cạnh đó, collagen cũng là thành phần chính trong nhiều sản phẩm bổ sung để cải thiện độ đàn hồi của da, giảm đau khớp và bảo vệ cơ thể chống loãng xương.

Tuy nhiên, nhiều người không chắc chắn liệu collagen có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của thận hoặc làm tăng nguy cơ sỏi thận hay không.

2. Nguyên nhân gây sỏi thận

Sỏi thận là 1 loại cặn khoáng hình thành trong thận, gây ra những triệu chứng như đau bụng, buồn nôn và nôn ói. Mặc dù có khá nhiều loại sỏi thận nhưng sỏi thận oxalat canxi là loại phổ biến nhất.

Oxalate là 1 hợp chất có nhiều trong các loại thực vật, bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc và quả hạch. Khi bạn ăn thực phẩm giàu oxalate thì oxalate trong chúng sẽ liên kết với canxi trong đường tiêu hóa, được bài tiết qua phân hoặc nước tiểu. Tuy nhiên, một lượng lớn oxalate đi qua thận có thể dẫn đến hình thành sỏi thận. Lượng nước hoặc canxi trong cơ thể không đủ cũng có thể góp phần phát triển sỏi thận bằng cách tăng cường hấp thu oxalate.

3. Collagen và mối liên hệ với bệnh sỏi thận

Giống như các loại protein động vật khác, collagen chứa 1 loại axit amin được gọi là hydroxyproline. Hydroxyproline được chuyển thành oxalate trong cơ thể, làm tăng mức độ bài tiết oxalate trong nước tiểu.

Trong 1 nghiên cứu, việc tiêu thụ 30g gelatin có nguồn gốc từ collagen sẽ làm tăng 43% lượng oxalate bài tiết qua nước tiểu sau 24 giờ. Một số nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng việc tiêu thụ lượng lớn hydroxyproline có thể làm tăng nồng độ oxalate trong nước tiểu. Do đó, nó có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của thận.

Các nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm khác cho thấy những tác động trên có thể gia tăng ở những người mắc chứng tăng oxy máu nguyên phát. Đây là 1 rối loạn di truyền gây ảnh hưởng tới chuyển hóa oxalate, làm tăng nguy cơ tái phát sỏi thận.

Vậy bị sỏi thận uống collagen được không? Những nghiên cứu trên đều sử dụng lượng hydroxyproline đậm đặc. Do vậy, hiện vẫn chưa rõ collagen có trong thịt hoặc các thuốc bổ sung có thể gây ảnh hưởng tới việc bài tiết oxalate trong nước tiểu và hình thành sỏi thận khi tiêu thụ với lượng bình thường hay không.

4. Bạn có nên tránh uống collagen?

Nói chung, việc uống collagen không được khuyến khích ở những người có nguy cơ cao bị sỏi thận. Điều đó cũng có nghĩa là việc bổ sung collagen ở mức độ vừa phải như 1 phần của chế độ ăn lành mạnh sẽ không gây sỏi thận ở những người khỏe mạnh bình thường.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng oxalate nạp vào cơ thể đôi khi không cần thiết để ngăn ngừa sỏi thận. Hầu hết những nghiên cứu được thực hiện đều cho kết quả rằng việc tăng lượng canxi nạp vào cơ thể là biện pháp hiệu quả hơn để giảm hấp thu oxalate và chống lại sự hình thành của sỏi thận. Do đó, tốt nhất bạn nên tiêu thụ khoảng 1.000 - 1.200mg canxi mỗi ngày và uống đủ nước để giảm nguy cơ xuất hiện sỏi thận.

Tuy nhiên, nếu bạn dễ bị sỏi thận hoặc mắc tình trạng tăng oxy máu nguyên phát thì có thể bạn cần tránh tiêu thụ một lượng lớn collagen từ thực phẩm và các thuốc bổ sung. Để tránh những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu uống collagen hoặc thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào trong chế độ ăn uống của mình.

Như vậy, collagen có chứa hydroxyproline, có thể làm tăng bài tiết oxalate trong nước tiểu. Với những người dễ bị sỏi thận thì nên tránh tiêu thụ lượng lớn collagen từ thực phẩm hoặc thuốc bổ sung. Tuy nhiên, với hầu hết những người trưởng thành thì việc tiêu thụ một lượng collagen vừa phải trong chế độ ăn lành mạnh sẽ không gây sỏi thận.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán sỏi thận

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan