Thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ

Nếu bạn có thể chọn các thực phẩm tốt giúp bạn có được sự ngon giấc, bạn sẽ chọn chúng chứ? Và nếu bạn xác định được những thực phẩm sẽ gây cản trở cho giấc ngủ yên lành của bạn, liệu bạn sẽ tránh chúng? Việc lưu ý đến những gì bạn ăn và uống có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ.

1. Những loại thực phẩm giàu tryptophan

Ai cũng biết về khả năng đưa chúng ta chìm vào giấc ngủ của sữa ấm. Bạn có biết vì sao lại như vậy? Thực phẩm làm từ sữa chứa tryptophan, loại chất giúp thúc đẩy giấc ngủ. Những nguồn cung cấp giàu tryptophan khác là từ các loại quả hạch, hạt, chuối, mật ong và cả trứng nữa.

2. Giải tỏa cơn thèm ăn thực phẩm chứa carbohydrate của bạn ( một chút thôi)

Thực phẩm giàu carbohydrate có thể giúp ích cho giấc ngủ của bạn, như những bữa ăn nhẹ vào đêm khuya gồm ngũ cốc và sữa, quả hạch và bánh quy, hay bánh mỳ và phô mai.

Các loại ngũ cốc rất giàu Carbs
Thực phẩm giàu carbohydrate có thể giúp ích cho giấc ngủ của bạn

3. Một bữa ăn nhẹ trước giờ ngủ

Nếu bạn mắc chứng mất ngủ, một chút thức ăn vào dạ dày có thể giúp bạn dễ ngủ hơn. Việc uống một chút sữa cũng vậy. Nhưng hãy ăn ít thôi. Ăn quá nhiều sẽ làm tăng thêm khối lượng công việc cho hệ tiêu hóa, khiến bạn kém thoải mái và không thể nào say giấc.

4. Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo

Nghiên cứu cho thấy rằng, những người thường ăn những loại thức ăn giàu chất béo thường tăng cân và giấc ngủ của họ cũng dễ bị gián đoạn. Tại sao ư? Một bữa ăn nhiều sẽ kích hoạt hệ tiêu hóa, khiến bạn phải vào phòng vệ sinh lúc ban đêm nhiều hơn.

5. Cẩn thận với những thực phẩm ẩn chứa caffeine

Không có gì đáng bất ngờ khi một tách cà phê vào buổi tối sẽ cản trở giấc ngủ của bạn. Nhưng đừng quên về những nguồn caffeine khó nhận biết hơn, chẳng hạn như sô-cô-la, nước có ga, và trà. Kể cả loại cà phê đã khử caffeine vẫn chứa một lượng nhỏ bên trong - nhưng lượng không đủ để trở thành vấn đề. Để có một giấc ngủ tốt hơn, hãy ngưng tiêu thụ caffeine trong bữa ăn của bạn từ 4 đến 6 giờ trước khi đi ngủ.

Caffein càvphee
Hãy ngưng tiêu thụ caffeine trong bữa ăn của bạn từ 4 đến 6 giờ trước khi đi ngủ

6. Thuốc cũng có thể chứa một lượng caffeine

Thuốc bán không kê đơn có thể chứa caffeine bên trong bao gồm thuốc giảm đau, giảm cân, lợi tiểu và thuốc cảm. Những loại thuốc này có thể chứa lượng caffeine bằng hoặc nhiều hơn cả một tách cà phê. Hãy kiểm tra nhãn dán của những thuốc không kê đơn hoặc bảng thông tin để xem rằng liệu loại thuốc này có gây ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của bạn hay thậm chí gây mất ngủ không.

7. Hãy bỏ qua những ly rượu uống trước khi ngủ

Rượu có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn, nhưng có thể không giúp bạn ngủ ngon hơn, nó có thể gây thức giấc thường xuyên, xoay trở mình khi ngủ và thậm chí còn gây đau đầu, đổ mồ hôi đêm và ác mộng. Bạn có thể uống một ly nước lọc với mỗi ly rượu bạn uống để làm giảm ảnh hưởng của rượu. Nhưng để có một đêm ngon giấc, tốt nhất là nên tránh xa rượu từ 4 đến 6 giờ trước khi ngủ.

8. Cẩn thận với việc ăn quá nhiều và thức ăn cay

Việc nghỉ ngơi với một dạ dày quá căng sẽ khiến bạn khó chịu, vì hệ thống tiêu hóa chậm lại khi bạn ngủ. Điều này có thể dẫn đến sự ợ nóng, tương tự tác động từ thức ăn cay. Nếu bạn quá phóng túng trong một bữa ăn có nhiều thức ăn, hãy ăn ít nhất 4 giờ trước khi đi ngủ.

9. Không uống nước sau 8 giờ tối

Uống nhiều nước giúp cơ thể tỉnh táo, khỏe khoắn
Bạn nên tránh uống nước sau 8h tối

Uống nhiều nước trong ngày rất tốt cho cơ thể của bạn, nhưng hãy dừng việc uống nước trước giờ nghỉ ngơi. Bạn sẽ không muốn phải đứng dậy và đi vào nhà vệ sinh sau khi đã nằm trên giường.

10. Đừng hút thuốc để thư giãn

Kể cả khi đó là một cách giải tỏa căng thẳng, hút thuốc không phải là một ý tưởng tốt - bất kể khi nào. Nicotine là một chất kích thích có tác dụng tương tự như caffeine. Tránh hút thuốc trước khi ngủ hoặc khi bạn thức dậy giữa đêm. Hãy cố gắng từ bỏ việc hút thuốc -- mặc dù rất khó, nhưng điều này rất xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan