Ăn thịt hun khói có tác hại gì không?

Thịt hun khói là một món ăn yêu thích của nhiều người, tuy nhiên việc tiêu thụ nhiều loại thực phẩm này có thể gây ra một số tác động tiêu cực đối với sức khoẻ tổng thể của bạn. Mặc dù vậy, thịt hun khói vẫn sẽ là một loại thực phẩm bổ dưỡng nếu chúng ta biết ăn chúng một cách điều độ.

1. Thịt hun khói được làm như thế nào?

Hiện nay, có nhiều loại thịt hun khói khác nhau và sản phẩm cuối cùng từ mỗi nhà sản xuất có thể không giống nhau. Thịt hun khói thường được làm bằng thịt lợn, đôi khi là gà tây. Để làm nên loại thịt này sẽ cần phải trải qua một quá trình xử lý, trong đó thịt được ngâm vào dung dịch muối, nitrat hoặc đường, và sau đó đem đi hun khói.

Đóng rắn và hun khói là những phương pháp chính để bảo quản thịt, hơn nữa những cách chế biến này cũng góp phần tạo nên một hương vị đặc trưng của thịt hun khói và giúp chúng giữ được màu đỏ tươi vốn có.

Việc thêm muối và nitrat trong quá trình xử lý thịt có thể ngăn các loại vi khuẩn phát triển, từ đó giúp thời gian bảo quản của thịt hun khói lâu hơn nhiều so với thịt lợn tươi.

2. Ăn thịt hun khói có tác hại gì không?

Ăn thịt xông khói có tốt không? Thực chất, lượng chất béo trong thịt hun khói (xông khói) có khoảng 50% là chất béo không bão hoà đơn và một phần lớn trong số đó là axit oleic. Đây là loại axit béo được tìm thấy nhiều trong dầu ô liu và đã được chứng minh là tốt cho tim mạch.

Chất béo còn lại trong thịt hun khói sẽ có các tỷ lệ tương ứng là 40% chất béo bão hoà và 10% chất béo không bão hoà đa, kèm theo một lượng đáng kể cholesterol.

Trước đây, cholesterol trong chế độ ăn uống được xem là một mối quan tâm hàng đầu, tuy nhiên ngày nay nhiều nhà khoa học công nhận rằng nó chỉ làm ảnh hưởng nhỏ đến mức cholesterol trong máu của bạn. Trái lại, ảnh hưởng sức khoẻ của các chất bẽo bão hòa còn gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng việc hấp thụ nhiều chất béo bão hoà là nguyên nhân chính gây bệnh tim.

Mặc dù ăn nhiều chất béo bão hoà có thể làm tăng các yếu tố nguy cơ nhất định đối với bệnh tim, nhưng một số nghiên cứu đã không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nhất quán nào giữa bệnh tim và lượng chất béo bão hoà.

Thực tế, ảnh hưởng sức khoẻ của chất béo bão hoà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như loại chất béo bão hoà, lối sống tổng thể và chế độ ăn uống của một người. Do đó, bạn không nên quá lo lắng về hàm lượng chất béo cao trong thịt hun khói, hơn nữa khẩu phần thịt hun khói thông thường cũng tương đối nhỏ.

Thịt hun khói sử dụng đúng cách có lợi cho sức khỏe tim mạch
Thịt hun khói sử dụng đúng cách có lợi cho sức khỏe tim mạch

3. Giá trị dinh dưỡng của thịt hun khói

Thịt là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng và thịt hun khói cũng không ngoại lệ. Trong một phần thịt xông khói nấu chín nặng 100 gram có chứa:

  • Protein động vật chất lượng cao: 37 gram
  • Các loại vitamin nhóm B, bao gồm B1, B2, B3, B5, B6 và B12
  • 89% RDA cho Selen
  • 53% RDA cho phốt pho
  • Một lượng lớn các khoáng chất như magie, sắt, kẽm và kali

4. Ăn thịt hun khói chứa nhiều muối có tốt không?

Trong quá trình xử lý, thịt hun khói đã được thêm muối, do đó chúng thường có hàm lượng muối khá cao. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết, việc tiêu thụ những loại thực phẩm chứa nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày, đồng thời tăng mức huyết áp ở những người nhạy cảm với muối.

Mặc dù tình trạng huyết áp cao có thể gây hại cho sức khoẻ về lâu dài, nhưng các nghiên cứu gần đây không tìm thấy một mối liên hệ nhất quán nào giữa lượng muối tiêu thụ và nguy cơ tử vong do bệnh tim. Tuy nhiên, nếu bạn bị cao huyết áp và nghi ngờ bản thân nhạy cảm với muối, hãy cân nhắc hạn chế ăn mặn, kể cả thịt hun khói hoặc thịt muối.

5. Các chất phụ gia trong thịt hun khói và nguy cơ mắc bệnh ung thư?

Thịt hun khói cùng các loại thịt chế biến khác đều chứa các chất phụ gia như nitrit và nitrat. Những chất phụ gia này khi được nấu ở nhiệt độ cao có thể khiến chúng tạo thành các hợp chất nitrosamine – được biết đến là một chất gây ung thư.

Tuy nhiên, trong quá trình đóng rắn thịt hun khói, các nhà sản xuất có bổ sung thêm một số chất chống oxy hoá như axit erythorbic và vitamin C. Điều này góp phần làm giảm hàm lượng nitrosamine trong thịt hun khói một cách hiệu quả.

Thịt hun khói có chứa một số chất phụ gia
Thịt hun khói có chứa một số chất phụ gia trong quá trình sản xuất

Hiện nay, các loại thịt hun khói đã chứa ít nitrosamine hơn nhiều so với trước đây, nhưng các nhà khoa học vẫn lo ngại rằng tiêu thụ nhiều loại thịt này có thể làm tăng đáng kể nguy cơ dẫn đến một số bệnh ung thư.

6. Thịt hun khói có chứa một số hợp chất gây hại cho sức khỏe

Khi nấu thịt, điều quan trọng là bạn cần phải tìm được sự cân bằng. Việc nấu quá chín hoặc chưa chín đều có thể không tốt cho sức khoẻ và gây một số vấn đề đáng lo ngại.

Nếu bạn sử dụng quá nhiều nhiệt độ và đốt cháy thịt, nó sẽ tạo thành các hợp chất có hại như amin dị vòng và hydrocacbon thơm đa vòng, có liên quan đến bệnh ung thư. Mặt khác, một số loại thịt cũng có thể chứa các mầm bệnh như vi rút, vi khuẩn và ký sinh trùng. Vì vậy, trong quá trình chế biến thịt hun khói cần nấu với nhiệt độ cân bằng nhất có thể.

Với những chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đã giải đáp được cho câu hỏi, ăn thịt xông khói có tốt không? Tham khảo website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để biết thêm nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho từng độ tuổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan