Tại sao dinh dưỡng là phần quan trọng nhất của tập thể hình?

Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng tự nhiên tốt cho mọi hoạt động của cơ thể. Đặc biệt vấn đề này đối với người tập thể hình lại càng cần được quan tâm để cải thiện sức khỏe và vóc dáng. Sau đây là một số thông tin chia sẻ nhằm giúp bạn xây dựng chế độ dinh dưỡng tập thể hình tốt nhất.

1. Mỗi thực phẩm có tác dụng như một vị thuốc

Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng gồm protein, carb và chất béo tích cực mà cơ thể cần được cung cấp thường xuyên. Những nhóm thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất oxy hóa cùng năng lượng đủ cho cơ thể được cho là siêu thực phẩm.

Khi cơ thể được bổ sung một lượng chất chống oxy hóa đủ sẽ tiêu viêm giảm sưng, đồng thời hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Đôi khi viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập vào một vết thương nhỏ cũng trở thành nguyên nhân gây ra những căn bệnh nan y. Chúng ta đều biết rau xanh lá đậm là nguồn cung chất oxy hóa dồi dào. Khi bạn sử dụng rau xanh mỗi ngày, chất này sẽ giúp bảo vệ chống sự phá hoại từ mọi tác nhân gây hại đặc biệt là các gốc tự do.

Có một số thực phẩm chứa loại hợp chất làm tăng khả năng thiêu đốt chất béo chuyển hóa thành năng lượng. Ví dụ như ớt chuông đỏ, thành phần cấu tạo của loại ớt này có chứa một phân tử gọi là capsaicin giúp tăng cường khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể. Vì vậy mà lựa chọn nhóm thực phẩm bổ dưỡng lành mạnh luôn là một cách giúp chúng ta hạn chế phụ thuộc vào thuốc.

2. Lợi ích khi sử dụng thực phẩm giàu quercetin

Quercetin là một chất có khả năng chống sự oxy hóa mạnh trong tự nhiên. Có thể tìm thấy chất này ở nhiều thực phẩm nguồn gốc từ thực vật. Một số nghiên cứu phân tích cho rằng, chất này có ích đối với sức khỏe chúng ta. Không ít vận động viên đã sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất có trên để hạn chế viêm cơ trong quá trình luyện tập.

Một số nghiên cứu phân tích chi tiết hơn về tác dụng khi bổ sung quercetin cho thấy các vận động viên được nâng cao thành tích thể thao hơn trước khi sử dụng. Đồng thời, chất này giúp quá trình trao đổi chất và tạo cơ diễn ra thuận lợi hơn. Một số thực phẩm chứa quercetin cho bạn tham khảo:

Bông cải xanh
Bông cải xanh là loại thực phẩm chứa quercetin giúp quá trình trao đổi chất và tạo cơ diễn ra thuận lợi hơn

3. Chế độ dinh dưỡng tập thể hình làm tăng khả năng trao đổi chất tự nhiên

Thay vì hút mỡ, can thiệp kỹ thuật giảm mỡ hiện nay thì hãy chọn phương pháp đốt mỡ tự nhiên an toàn cho sức khỏe. Với chế độ dinh dưỡng tập thể hình, bạn có thể đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ thừa và chất béo trong cơ thể. Đồng thời nên ăn thêm một số thực phẩm thúc đẩy quá trình đốt mỡ để nhanh chóng có thân hình như mong muốn.

Dưới đây là một số thực phẩm kích thích quá trình trao đổi chất xảy ra nhanh hơn:

  • Ớt ( capsaicin)
  • Trà xanh (caffeine)
  • Cà phê đen đắng (cafein )
  • Nước lạnh (mỗi ngày 500ml tăng 30% khả năng trao đổi chất)
  • Ngũ cốc nguyên cám ( sắt và chất xơ)
  • Sữa chua (bổ sung canxi và men vi sinh tốt cho đường ruột)
  • Táo (bổ sung chất xơ)
  • Quả hạch và các loại hạt (hỗ trợ acid béo)
  • Cá chứa acid béo bão hòa (omega 3)

4. Thức ăn dinh dưỡng cho người tập thể hình

Dinh dưỡng tập thể hình hay thực phẩm thể dục là từ dùng để chỉ nhóm siêu thực phẩm. Khi bạn áp dụng chế độ dinh dưỡng tập thể hình, sức khỏe sẽ được cải thiện. Quan trọng hơn đó là nhóm thực phẩm này lành mạnh an toàn và sớm giúp bạn đạt được vóc dáng săn chắc.

Nếu bạn đang cần chế độ dinh dưỡng tập thể hình, hãy tham khảo qua một số thực phẩm sau:

  • Yến mạch (cung cấp chất xơ tốt cho tiêu hóa và quá trình trao đổi chất của cơ thể)
  • Trứng (cung cấp protein để tạo các khối cơ nạc)
  • Rau xanh ( nguồn cung cấp chất oxy hóa mạnh tiêu viêm)
  • Táo (chống oxy hóa giảm viêm đồng thời kích thích sự hoạt động của các cơ quan nhờ quá trình chuyển hóa dưỡng chất vào cơ thể)
  • Thịt/ cá không mỡ (cung cấp acid amin, protein và tạo khối cơ)
Yến mạch
Yến mạch là loại thục phẩm cung cấp chất xơ tốt cho tiêu hóa và quá trình trao đổi chất của cơ thể

5. Chú ý khi sử dụng cà phê

Chúng ta hay những người tập thể hình có nên sử dụng cà phê không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm và chú ý. Các chuyên gia đã thực hiện nghiên cứu phân tích tổng thể để tìm ra lợi ích của cà phê đến sức khỏe và thể chất của cơ thể.

Cà phê chứa cafein gây nghiện nhưng giúp người sau khi sử dụng cảm thấy tỉnh táo nên dù có hại thức uống này vẫn luôn được chọn lựa nhiều. Ngoài ra, từ thức uống này bạn có thể được cung cấp caffeine một chất làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Với lợi ích đó nhiều vận động viên đã có thói quen uống cà phê trước khi tập luyện để hưởng lợi ích này. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyên bạn không nên lạm dụng và chỉ sử dụng một lượng vừa đủ cải thiện hiệu suất thể thao.

Để được cải thiện tốt nhất vấn đề tinh thần, bạn có thể thưởng thức một ly cà phê đen trước 30 phút luyện tập. Việc làm này sẽ hỗ trợ bạn tăng sức bền và kéo dài thời gian tập luyện hơn nhưng không gây căng thẳng áp lực lên khối cơ và các cơ quan chức năng của cơ thể.

Dùng cà phê để giúp tinh thần tỉnh táo tập trung hơn trong công việc và tăng hiệu suất cho các hoạt động thể thao. Ngoài ra uống cà phê có thể giúp bạn giảm cảm giác đau cơ khi luyện tập hiệu quả. Thức uống này cũng đồng thời cung cấp chất oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Một vài nghiên cứu khác đã khám phá ra tác dụng của cà phê với bệnh parkinson và hạn chế tỷ lệ mắc bệnh sỏi mật.

6. Bơ đậu phộng là một siêu thực phẩm lựa chọn sử dụng mỗi ngày

Bơ đậu phộng
Chỉ với 2 muỗng canh bơ, cơ thể nhận được 90 calo, 7g protein

Đậu phộng được chế biến thành bơ rất tiện lợi và cung cấp cho cơ thể nguồn chất béo lành mạnh. Thêm vào đó là sự có mặt của các chất dinh dưỡng để đảm bảo năng lượng cho hoạt động thể thao kéo dài. Tuy nhiên bơ đậu phộng chế biến sẵn không được khuyến khích sử dụng, vì lượng đường và chất béo cao hơn bơ tự nhiên.

Chỉ với 2 muỗng canh bơ, cơ thể nhận được 90 calo, 7g protein. Đây là một con số đáng ngạc nhiên cao gần gấp đôi so với các loại hạt khác. Sử dụng sản phẩm này bạn có thể yên tâm cơ bắp được cung cấp đầy đủ protein. Trong thành phần của bơ đậu phộng chứa lượng nhỏ chất béo bão hòa và cholesterol nên an toàn và tốt cho tim mạch. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, mỗi thìa bơ đậu phộng bạn cung cấp cho cơ thể sẽ giảm đi đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Siêu thực phẩm là một nguồn dinh dưỡng quan trọng đối với người tập thể hình trong việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng chuẩn. Ngoài bơ đậu phộng bạn có thể tham khảo một số siêu thực phẩm sau để cải thiện chế độ dinh dưỡng tập thể hình:

  • Yến mạch
  • Quả việt quất
  • Táo
  • Trà xanh
  • Hạt lanh
  • Bông cải xanh
  • Sữa chua
  • Dầu ô liu
  • Đậu và quế

Như vậy thức ăn dinh dưỡng cho người tập thể hình được coi là những siêu thực phẩm. Họ cần được bổ sung nhóm thực phẩm này để nâng cao thể chất và giúp nhanh chóng cải thiện vóc dáng như mong ước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: verywellfit.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

815 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan