Ăn súp lơ xanh có giảm cân không?

Súp lơ xanh có nguồn gốc từ cây cải dại nhưng theo thời gian, nó được người nông dân lai tạo để trở thành một loại rau xanh, giòn và thơm ngon như ngày nay. Súp lơ xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

1. Ăn súp lơ xanh có tốt không?

Súp lơ xanh được tìm thấy ở vùng Địa Trung Hải từ thời Đế chế La Mã. Nông dân Hoa Kỳ bắt đầu trồng nó từ những năm 1920. Ngày nay, trung bình một người Mỹ bình thường tiêu thụ khoảng 3kg súp lơ xanh mỗi năm. Mức độ yêu thích hương vị của súp lơ xanh được quyết định một phần bởi gen. Một số người bẩm sinh đã quá nhạy cảm với vị đắng có trong súp lơ xanh và vì thế đây không phải là món ăn khoái khẩu của họ.

Tuy nhiên, dù yêu thích hay không, chúng ta đều phải công nhận một điều rằng hàm lượng các chất dinh dưỡng của súp lơ xanh là phong phú và đa dạng.

Trung bình khoảng 1/2 chén súp lơ xanh chứa:

  • Lượng calo: 15
  • Chất béo: 0 gram
  • Carb: 3 gram
  • Chất đạm: 1 gram

Một chén súp lơ xanh có nhiều vitamin C tương tự như một quả cam. Cơ thể cần chất chống oxy hóa này để bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và thúc đẩy quá trình chữa lành tại nhiều cơ quan.

Súp lơ xanh cũng rất giàu vitamin và khoáng chất như:

  • Canxi
  • Sắt
  • Phốt pho
  • Kali
  • Kẽm
  • Thiamin
  • Riboflavin
  • Niacin
  • Vitamin A, B6, B12, D, E và K
  • Folate
súp lơ xanh
Súp lơ xanh rất giàu vitamin và khoáng chất

Ngoài tất cả các vitamin và khoáng chất kể trên, súp lơ xanh còn chứa nhiều hơn các chất hóa học tự nhiên mà các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu. Đứng đầu trong số này là một hợp chất lưu huỳnh có tên gọi là sulforaphane, có thể giúp điều trị một số tình trạng sức khỏe, bao gồm:

  • Bệnh đái tháo đường. Các nghiên cứu cho thấy sulforaphane có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Nếu bạn bị đái tháo đường loại 2 và béo phì, bạn có thể nhận thấy lượng đường trong máu được cải thiện nhiều hơn so với những người khác.
  • Ung thư. Sulforaphane và các hợp chất tự nhiên khác có trong súp lơ xanh có thể ngăn chặn các tế bào ung thư hình thành trong cơ thể bạn.
  • Viêm xương khớp. Bởi vì khả năng giữ cho sụn giữa các khớp của bạn khỏe mạnh, sulforaphane có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình thoái hóa khớp.
  • Tâm thần phân liệt. Mặc dù các nhà khoa học chưa có đủ bằng chứng, nhưng lượng sulforaphane cao có thể thay đổi các chất hóa học trong não. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm hiểu xem chất chiết xuất từ mầm súp lơ xanh có thể giúp những bệnh nhân bị tâm thần phân liệt kiểm soát các triệu chứng của họ hay không.

Các hợp chất thực vật tự nhiên khác trong súp lơ xanh như carotenoid cũng có lợi cho sức khỏe. Chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại vi trùng.

Beta-carotene và vitamin C chứa trong bông cải xanh là những chất chống oxy hóa quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm đục thủy tinh thể, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Ngoài ra, súp lơ xanh còn là một nguồn thực phẩm giàu chất xơ. Súp lơ xanh chứa một nửa chất xơ không hòa tan và một nửa hòa tan, giúp đáp ứng nhu cầu của cơ thể về cả hai loại chất xơ.

Tế bào ung thư chết ở nhiệt độ bao nhiêu?
Súp lơ xanh có thể ngăn chặn các tế bào ung thư hình thành trong cơ thể bạn

2. Ăn súp lơ xanh có giảm cân không?

Khi muốn giảm cân, bước đầu tiên cần thực hiện là cắt giảm lượng calo thừa như đồ ăn nhẹ không lành mạnh, đồ ngọt và các loại đồ uống có hàm lượng calo cao. Một số người có thói quen tiêu thụ khẩu phần ăn lớn hơn khẩu phần được khuyến nghị, vì vậy bước tiếp theo là cắt giảm khẩu phần, nếu cần. Tùy thuộc vào thói quen ăn uống của mỗi người, hai chiến lược kể trên có thể rất dễ thực hiện. Trong khi đó, bổ sung đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần cùng lúc cắt giảm lượng thức ăn tiêu thụ có thể là một thách thức lớn hơn, nhưng đây là một vấn đề mà súp lơ xanh có thể giúp ích để giải quyết.

Một chén súp lơ xanh sống, cắt nhỏ chỉ chứa 30 calo, trong khi cùng một lượng bông cải xanh nấu chín có tới 54 calo. Đổi lại với rất ít calo, một chén bông cải xanh thô cung cấp hơn 100% lượng vitamin C và vitamin K cần có trong nhu cầu hàng ngày của bạn. Súp lơ xanh cũng là một nguồn cung cấp folate và vitamin A, đồng thời cung cấp một số vitamin B6 và kali. Bạn sẽ nhận được gần gấp đôi chất dinh dưỡng trong một chén bông cải xanh nấu chín, ngoại trừ vitamin C, chỉ cao hơn một chút so với bông cải xanh sống vì một số bị mất trong quá trình nấu chín.

Một số chất dinh dưỡng trong bông cải xanh bao gồm vitamin C, canxi và crom - có thể hỗ trợ cho việc giảm cân. Cơ thể cần vitamin C để tổng hợp một hợp chất gọi là carnitine, hợp chất cần thiết để chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Theo một bài báo đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng năm 2007, lượng chất béo bị đốt cháy ít hơn trong quá trình tập thể dục khi bạn thiếu vitamin C và những người tiêu thụ lượng vitamin C cao hơn có nhiều khả năng giảm cân hiệu quả hơn, theo một bài báo đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng năm 2007.

Canxi có thể làm giảm việc sản xuất các tế bào mỡ và kích thích sự phân hủy chất béo dự trữ. Nó cũng giảm sự hấp thụ của một số chất béo từ đường tiêu hóa bằng cách liên kết với chúng trong ruột. Một chén bông cải xanh nấu chín cung cấp 6% nhu cầu canxi hàng ngày, dựa trên việc tiêu thụ trung bình 2.000 calo mỗi ngày. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Béo phì vào năm 2004, những người áp dụng chế độ ăn ít calo bao gồm các viên uống bổ sung canxi hoặc bổ sung canxi từ các sản phẩm từ sữa giảm cân nhiều hơn so với những người ăn chế độ ăn ít calo và ít canxi.

Chromium được cho là có tác dụng điều chỉnh hoạt động của insulin. Thông qua chức năng này, nó có thể tác động đến quá trình chuyển hóa carbohydrate và có thể thúc đẩy giảm cân, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác minh vai trò của nó trong việc giảm cân. Ngoài ra, cho dù nó có hiệu quả trong việc giảm cân hay không thì crom vẫn là một chất dinh dưỡng thiết yếu, và súp lơ xanh là một trong những nguồn bổ sung crom tốt nhất. Một chén bông cải xanh nấu chín có 22 microgam crom, chiếm khoảng 2/3 tổng nhu cầu hằng ngày.

súp lơ xanh
Súp lơ xanh là một trong những nguồn bổ sung crom tốt nhất cho cơ thể

3. Một số lưu ý khi dùng súp lơ xanh

Một số người có thể cần tránh súp lơ xanh nếu đang gặp phải một số vấn đề về sức khỏe. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để nhận được những lời khuyên tốt nhất nếu:

  • Bạn dùng thuốc làm loãng máu. Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin K, có tác dụng tăng động. Nếu bạn ăn nhiều hơn bình thường, nó có thể thay đổi cách cơ thể phản ứng với thuốc. Mặc dù bạn không nhất thiết phải tránh hoàn toàn việc sử dụng súp lơ xanh nếu đang dùng thuốc làm loãng máu, nhưng bạn nên giữ lượng vitamin K trong chế độ ăn uống của mình ổn định.
  • Bạn bị hội chứng ruột kích thích (IBS). Súp lơ xanh có thể gây đầy hơi và khó chịu cho ruột của bạn.
  • Bạn có các vấn đề về thận. Phốt pho trong súp lơ xanh có thể bắt đầu tích tụ trong máu nếu thận không hoạt động tốt.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec vui lòng liên hệ Website để được phục vụ tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan