Socola đen có giúp giảm cân hay không?

Socola đen có chứa các thành phần có lợi như polyphenol, catechin, và flavanol-chất được chứng minh là có tác dụng cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp, do đó nó thường được ca ngợi là thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Thực tế, socola đen có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm nâng cao sức khỏe tim mạch, giảm viêm và tăng cường chức năng não. Là thực phẩm có lợi sức khỏe, nhiều người cũng tự hỏi liệu socola đen có thể giúp giảm cân hay không khi mà một loại flavanol trong socola đen là oligomeric PCs được cho là có liên quan đến việc giảm cân, có đặc tính chống béo phì. Bài viết này sẽ đưa ra một cái nhìn kỹ hơn về các nghiên cứu để xác định liệu socola đen có thể giúp bạn giảm cân hay không.

1. Lợi ích tiềm tàng của socola đen?

Socola đen có thể mang lại một số lợi ích nhất định khi giảm cân.

1.1 Cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể đối với insulin

Insulin là loại hormone chịu trách nhiệm đưa đường ra khỏi máu và đi vào các tế bào của bạn, nơi đường có thể được sử dụng để tạo năng lượng. Theo nghiên cứu của một số chuyên gia cho thấy rằng socola đen giúp cơ thể của bạn cải thiện độ nhạy cảm hơn đối với insulin. Điều này có thể giúp giảm mức insulin trong máu, có thể làm giảm cân và giảm tích trữ chất béo. Một số nghiên cứu nhỏ cũng cho kết quả rằng ăn socola đen có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu, giúp hạn chế xuất hiện tình trạng tăng và giảm đột biến lượng đường, điều mà dẫn đến các triệu chứng như gia tăng cảm giác đói.

Lợi ích khi ăn socola đen
Ăn socola đen đóng vai trò cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể đối với insulin

1.2 Giảm cảm giác đói và thèm ăn

Các nghiên cứu cho thấy socola đen có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no, giúp hỗ trợ quá trình giảm cân.

Nghiên cứu ở 12 phụ nữ, sử dụng socola đen làm giảm thèm ăn và giảm nồng độ hormone kích thích cảm giác đói ghrelin.

Một nghiên cứu nhỏ khác được thực hiện trên 16 người bằng cách so sánh tác dụng của socola sữa và socola đen, phát hiện ra rằng những người tham gia cảm thấy ít đói hơn, no và thỏa mãn hơn sau khi ăn socola đen. Bên cạnh đó, họ cũng tiêu thụ ít hơn 17% calo trong bữa ăn kế tiếp, so với những người tham gia ăn socola sữa.

Khảo sát ở 14 phụ nữ sau mãn kinh cho kết quả ăn socola đen dẫn đến giảm khẩu phần ăn nhiều hơn so với tiêu thụ socola trắng hay socola sữa.

Các nhà chuyên gia cũng đã nhận thấy những người ăn socola đen có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) thấp hơn những người không ăn socola.

Mặc dù vậy, để đánh giá socola đen có thể ảnh hưởng như thế nào đến sự thèm ăn và lượng thức ăn so với các thực phẩm khác, chúng ta vẫn nên dựa trên nhiều nghiên cứu hơn.

1.3 Cải thiện tâm trạng

Một số nhà nghiên cứu đã khảo sát thấy socola đen có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tinh thần và tâm trạng, giữ bạn ở trạng thái tốt nhất để giúp thúc đẩy quá trình giảm cân.

Theo một nghiên cứu ở 13.626 người, những người tiêu thụ nhiều socola đen có tỷ lệ xuất hiện các triệu chứng trầm cảm thấp hơn 57% so với những người không thường xuyên tiêu thụ socola đen.

Một nghiên cứu nhỏ khác, phụ nữ ăn đều đặn hằng ngày 40 gram socola đen làm giảm mức độ căng thẳng trong 2 tuần.

Hơn nữa, một nghiên cứu ở 72 người trưởng thành cho kết quả rằng uống socola đen trong 30 ngày làm bản thân họ cảm thấy tăng cảm giác bình tĩnh và mãn nguyện.

Nghiên cứu bổ sung là cần thiết để xác định xem liệu các lợi ích tăng cường tâm trạng của socola đen có lợi cho việc giảm cân hay không.

Tóm lại, socola đen có thể giúp cải thiện độ nhạy cảm với insulin, giảm cảm giác thèm ăn và đói, đồng thời nâng cao tâm trạng - tất cả đều có thể giúp thúc đẩy giảm cân.

2. Một vài nhược điểm có thể có khi ăn socola đen

Bên cạnh các lợi ích cho quá trình giảm cân từ việc ăn socola đen, cũng có một số nhược điểm chúng ta nên xem xét kỹ hơn trước khi sử dụng.

Đầu tiên, socola đen có hàm lượng chất béo và calo tương đối cao. Trên thực tế, một khẩu phần 28 gam socola đen chứa 155 calo và gần 9 gam chất béo.

Tùy thuộc vào từng thương hiệu và sản phẩm cụ thể, một khẩu phần có thể chứa từ một nửa đến một phần ba số calo trong một thanh socola tiêu chuẩn.

Một số loại socola đen cũng chứa lượng đường thêm vào trong sản phẩm cao, có thể gây bất lợi cho sức khỏe của bạn. Ngoài việc làm tăng lượng calo trong một sản phẩm, lượng đường thêm vào có thể góp phần gây ra một số bệnh mãn tính như bệnh gan, bệnh tim và tiểu đường. Do đó, mặc dù socola đen có thể phù hợp với chế độ ăn kiêng giảm cân, nhưng điều quan trọng là bạn phải sử dụng các loại chất lượng cao và tránh ăn quá nhiều. Để có kết quả tốt nhất, hãy ăn một khẩu phần khoảng 28 gram mỗi lần, lựa chọn một sản phẩm có lượng đường thêm vào ít hơn và chứa ít nhất 70% ca cao.

rủi ro khi ăn socola đen
Một rủi ro khi ăn socola đen là ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân

3. Cách thêm socola vào chế độ ăn uống của bạn

Vì vậy, hãy sử dụng socola đen vì các đặc tính tốt cho sức khỏe. Nhưng hãy lưu ý đến kích thước khẩu phần và tổng lượng calo của bạn.

Dưới đây là một số cách để thưởng thức socola:

  • Ăn một miếng nhỏ sau bữa tối để có giúp thỏa mãn cảm giác thèm ngọt.
  • Pha cacao nóng. Hòa tan 1+1/2 muỗng canh bột ca cao không đường và 1 muỗng cà phê socola trong 1/4 cốc nước nóng. Thêm 1/2 cốc sữa không béo và 1/4 cốc nước và cho vào lò vi sóng cho đến khi nóng. Cho gói chất ngọt không calo vào khuấy đều. Bây giờ bạn đã có một cốc socola thơm ngon 99 calorie.
  • Cho một ít bột protein socola vào một cốc sinh tố ít calo. Ngay cả khi nếu socola không giúp giảm cân, ít nhất bạn đang nhận được một số protein.
  • Sử dụng socola như làm chất bổ sung cho vào bột yến mạch.

4. Tổng kết

Socola đen hỗ trợ giảm cân thông qua việc cải thiện độ nhạy insulin, giảm cảm giác thèm ăn và đói, cũng như cải thiện tâm trạng.

Nhưng chúng ta cũng cần lưu ý các điểm quan trọng như socola đen chứa nhiều calo và chất béo, một số loại có lượng đường bổ sung cao.

Vì lý do này, tốt nhất bạn nên chọn các sản phẩm chất lượng cao, ít đường bổ sung và chứa ít nhất 70% cacao, sử dụng socola đen một cách điều độ như một thực phẩm của chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ.

Trên thực tế, nhờ vào việc socola đen được bán theo dạng miếng vừa ăn hay được gói riêng, chúng ta có thể kiểm soát được khẩu phần ăn theo nhu cầu bản thân.

Hãy thường xuyên theo dõi website Vinmec (www.vinmec.com) để cập nhật thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích và để lại thông tin khi cần bác sĩ tư vấn hỗ trợ nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan