Rượu có phải là chất kích thích?

Rượu có một số tác dụng kích thích ban đầu, nhưng tác dụng chính của nó là chất gây trầm cảm, rượu ảnh hưởng đến cá nhân bạn như thế nào tùy thuộc vào thể trạng cơ thể, lượng rượu mà bạn uống và khả năng dung nạp rượu. Nếu bạn sử dụng rượu ở mức vừa đủ sẽ không gây ra tác hại gì đáng kể.

1. Rượu có phải là chất kích thích không?

rượu vang
Rượu giúp cơ thể người uống cảm thấy bị kích thích và tràn đầy năng lượng

Rượu là một chất gây trầm cảm, đồng thời có tác dụng gây kích thích ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh và chức năng não.

Nếu bạn sử dụng rượu với liều lượng vừa phải sẽ không gây ra tác hại gì đáng kể. Uống rượu vừa phải được định nghĩa là một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

Tuy nhiên, sử dụng rượu ở liều cao, nó có thể làm tăng nhịp tim, tăng sự hung hăng bốc đồng của bạn, có những lời nói và hành động khác thường và nổi cáu.

Nếu bạn sử dụng rượu với liều lượng cao trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và gây ra các vấn đề xã hội khác như dễ gây ra tai nạn giao thông.

Tác dụng kích thích xảy ra khi nồng độ cồn trong máu (BAC) của bạn đạt 0,05 mg/l. Tuy nhiên, nó sẽ chuyển thành sự ức chế khi BAC của bạn đạt 0.08 mg /l. L. Khi BAC của bạn đạt 0,2 mg / l hoặc cao hơn, tác dụng ức chế của rượu đối với hệ hô hấp có thể trở nên mạnh mẽ đến mức gây ra hôn mê hoặc tử vong.

2. Những điều cần biết khi sử dụng rượu

Uống quá nhiều rượu  1
Sử dụng rượu đúng cách sẽ đem lại lợi ích tốt cho sức khỏe người uống
  • Bạn không nên sử dụng rượu và thuốc kích thích, thuốc giảm đau cùng một lúc. Hoặc pha rượu cùng với bia, nước ngọt... vì nhiều khả năng sẽ gây tác dụng phụ nghiêm trọng.
  • Trong thời kỳ mang thai phụ nữ không nên sử dụng rượu thường xuyên sẽ gây hại cho cả mẹ và con gây ra những hậu quả như: Đẻ non, ảnh hưởng đến các vấn đề về sức khoẻ tâm thần.
  • Uống rượu vừa phải được định nghĩa là một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới.
  • Khi uống rượu nên kết hợp với ăn rau xanh để làm loãng nồng độ cồn trong rượu. Hoặc có thể uống nước lọc và đồ ăn có nhiều protein trước khi uống rượu sẽ làm chậm quá trình hấp thụ rượu vào máu.
  • Sử dụng rượu vang có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư, huyết áp. Bởi vì rượu vang được lên men từ các loại hoa quả chứa nhiều vitamin B, vitamin C và một số khoáng chất khác như Mg, Ca...giúp chống oxy hóa tế bào.
  • Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất bạn không nên uống quá nhiều bia, rượu. Sử dụng các loại rượu thuốc cần có liều lượng chỉ nên uống 30ml/ngày trước khi ăn hoặc trước khi đi ngủ.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan