Ăn rau gì cho mát, giải nhiệt?

Rau xanh là nguồn dinh dưỡng tự nhiên giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể rất hiệu quả. Mỗi loại rau lại có một đặc điểm tính chất khác nhau, do vậy ăn rau gì tốt cho sức khỏe là điều mà mỗi chúng ta vẫn luôn quan tâm. Bài viết sau đây xin chia sẻ một chút thông tin về những nhóm rau xanh có chức năng giải nhiệt làm mát tốt cho sức khỏe.

1. Nguyên nhân khiến cơ thể bốc hỏa tăng nhiệt

Nhiệt độ bình thường và tốt cho cơ thể là 37 độ C khi mức nhiệt này tăng cao là báo hiệu cơ thể bị nóng trong hoặc sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Nhiệt độ cơ thể bạn khi khỏe mạnh có thể giữ ổn định là nhờ vùng đồi của hệ thần kinh trung ương phát ra tín hiệu. Đôi khi những phản ứng do thực phẩm hoặc môi trường cũng có thể trở thành nguyên nên làm tăng thân nhiệt.

Sau đây là một số lý do phổ biến khiến thân nhiệt cơ thể bạn tăng cao và kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi:

  • Nhiễm trùng hoặc viêm các vết thương khiến cơ thể sốt cao,
  • Rối loạn chức năng tuyến giáp khiến hoocmon bị phóng thích quá nhanh,
  • Nóng lên do thời tiết, môi trường sống hoặc do bạn mới hoạt động hoặc thường xuyên hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cao,
  • Quần áo bạn đang mặc quá bí khí không thể thoát nhiệt hay bó sát vào cơ thể,
  • Do bạn hấp thụ quá nhiều đồ ăn nhanh, gia vị cay, dầu mỡ... Các loại thịt và các loại hạt giàu protein là thực phẩm tốt cho hoạt động của cơ thể nhưng nếu lạm dụng sẽ gây ra chứng khó tiêu từ đó cũng ức chế nhiệt độ cơ thể khiến nó tăng cao,
  • Thường xuyên sử dụng độ uống có chứa cồn và chất kích thích gây nên tình trạng hưng phấn thần kinh,
  • Tập thể dục với cường độ cao kéo dài khiến cơ thể nóng lên do sự vận động của các cơ và tuần hoàn máu,
  • Cơ thể có nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh bạch cầu, viêm khớp, rối loạn thần kinh... cũng khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng cao,
  • Phản ứng tăng nhiệt độ cơ thể xảy ra do một số loại thuốc như kháng sinh, opioid hay antihistamines,
  • Cơ thể mất nước quá nhiều khiến sự hoạt động của tuyến mồ hôi bị ảnh hưởng không thể làm dịu nhiệt độ cơ thể.
Mối quan hệ giữa tăng thân nhiệt và sức khỏe
Tăng thân nhiệt kéo dài khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi

2. Một số loại rau ăn vào thanh mát giải nhiệt tốt cho sức khỏe

Ăn rau gì cho mát, rau gì giải nhiệt là vấn đề của mỗi chúng ta khi cơ thể đối mặt với những sự mất cân bằng. Theo đông y, rau màu xanh càng đậm vị ngăm ngăm, ăn vào có chút ngọt sẽ giúp lợi tiểu, bài trừ độc tố ra khỏi cơ thể. Vậy ăn rau gì tốt cho sức khỏe?

  • Rau má

Rau má được coi như một loại kháng sinh tự nhiên có tính sát trùng tốt với các vết thương hở. Ngoài ra khi bạn bị thổ huyết, tả , khí hư hay mụn nhọt rôm sảy, loại rau này cũng giúp ích rất nhiều.

Đối với người đường huyết cao có thể dùng rau má để hạ thường huyết giúp ổn định các chỉ số. Tuy nhiên rau má không được khuyến khích sử dụng quá nhiều để tránh gây nên tình trạng chóng mặt hay hạ đường huyết.

  • Rau diếp cá

Diếp cá là loại cây mọc hoang, sinh trưởng tốt tại các vùng đất độ ẩm cao. Trong dân gian, ông bà ta thường dùng diếp cá để thải độc và tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Ngày nay với sự phát triển của y học hiện đại, các nhà thực vật học đã chứng minh được dược tính của loại rau này có tác dụng như kháng sinh tự nhiên có lợi cho sức khỏe.

Khi sử dụng rau diếp cá, hoạt động của đường ruột được kích thích tốt hơn, tạo cảm giác ăn ngon miệng hơn... Tuy nhiên rau diếp cá khá tanh nên một số người kén ăn sẽ khó khăn để sử dụng.

  • Rau dền

Rau dền đã không còn xa lạ trong mâm cơm của mỗi gia đình. Trên lãnh thổ nước ta, rau dền phát triển tốt và được chia làm 2 loại đó là rau dền xanh và rau dền đỏ. Hai loại rau này dễ tìm thấy và bắt gặp nhất. Rau dền chứa hàm lượng protid, sắt, vitamin,... cùng chất khoáng và glucid có tác động tốt cho sức khỏe của người sử dụng.

rau dền
Rau dền chứa nhiều dinh dưỡng và khoáng chất có tác động tốt tới sức khỏe người dùng

  • Rau muống

Rau muống luộc là món ăn dễ được lựa chọn trong mâm cơm của mọi gia đình. Trong thành phần rau nạp vào cơ thể 90% là phân tử nước giúp bù nước thanh lọc cơ thể . Ngoài ra rau muống còn chứa chất xơ, protein, vitamin C , vitamin E, chất béo, sắt, kẽm, magie.

Với nguồn dưỡng chất dồi dào đó, rau muống không chỉ ngon mà còn có chức năng thông tiểu, chữa táo bón.

  • Rau ngót

Rau ngót là loại rau tính hàn và sẽ âm lên hơn nếu được đun chín. Khi sử dụng rau ngót, cơ thể sẽ được thanh lọc, bài trừ độc tố ra ngoài,cầm máu, sát khuẩn, tiêu viêm.... Đặc biệt phụ nữ sau sinh được khuyến khích ăn rau ngót để tống hết chất ứ đọng bên trong ra ngoài, giúp kích thích co bóp hồi phục tử cung nhanh chóng.

  • Rau mồng tơi

Trong y học cổ truyền, mồng tơi có vị hơi chua tính hàn tốt cho máu, giúp thải độc làm đẹp và rất nhuận tràng. Pectin ẩn chứa trong thành phần của rau có khả năng phòng bệnh , điều trị táo bón, thúc đẩy chuyển hóa chất béo ngăn sự tích tụ mỡ thừa nguy hiểm cho cơ thể.

Ngoài ra phụ nữ mang thai nên sử dụng loại rau này để ngăn ngừa hội chứng dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Đồng thời ăn rau mồng tơi đều đặn sẽ tăng sức đề kháng cho hệ tuần hoàn, đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh nan y.

3. Một số cách chế biến và lưu ý khi ăn rau để không tạo ra phản ứng phụ cho cơ thể

Các loại rau được nêu ở trên đều dễ dàng tìm kiếm và được sử dụng rộng rãi phổ biến trong mọi gia đình. Tuy nhiên đằng sau những ưu điểm đó, mỗi loại cũng có những nhược điểm nếu không tìm hiểu làm rõ đây sẽ là nguyên nhân khiến cho cơ thể bị suy yếu và tổn hại sức khỏe lâu dài.

  • Rau má

Rau má tốt cho người huyết áp cao nên bạn hãy cân nhắc nếu bản thân mắc phải bệnh huyết áp thấp. Rau má có thể sử dụng ăn sống nhưng cần chú ý vệ sinh sạch để loại bỏ giun sán. Ngoài ra bạn có thể dùng rau má nấu canh, xay sinh tố hoặc làm salad trộn thịt bò...

nước rau má
Nước ép rau má dễ uống và có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

  • Rau diếp cá

Rau diếp cá cổ thể dùng ăn sống, xay sinh tốt hay trộn salad rau củ.

  • Rau dền

Rau dền không mấy khi có ai ăn sống nên hầu hết mọi người chọn cách nấu chín hoặc luộc hay xào cùng gia vị để thưởng thức.

  • Rau muống

Vị trí mọc của rau muống khá thuận lợi cho các ký sinh trùng phát triển do đó khi chế biến cần được ngâm muối rửa sạch. Rau muống nên ăn chín để hạn chế vi khuẩn gây hại cho cơ thể

Nếu bạn đang có biểu hiện hoặc đã mắc một số chứng bệnh sau thì không nên ăn rau muống: gout, sỏi thận, viêm đường tiết niệu, huyết áp cao, cơ thể có vết thương hở.

  • Rau ngót

Rau ngót có thể thanh lọc cơ thể, giải rượu tốt nhưng lại khiến gây nên co thắt tử cung. Do vậy phụ nữ mang thai nên cẩn thận khi ăn rau ngót.

  • Rau mồng tơi

Rau mồng tơi có thể nấu canh kết hợp cùng rau đay và mướp giúp giải nhiệt và tạp cảm giác ngon miệng hơn trong những ngày nóng cao điểm.

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn thêm lựa chọn và giải đáp ăn rau gì cho mát . Chúc bạn luôn có chế độ ăn khoa học và nâng cao năng suất làm việc cải thiện cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan