Ăn nho tốt cho giấc ngủ?

Trong kết quả của một nghiên cứu mới đây cho thấy nho có chứa melatonin. Vì thế có ý kiến cho rằng ăn nho trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Vậy điều này thực sự có đúng?

1. Ăn nho trước khi ngủ có tốt không?

Nho là một loại trái cây màu tím có chứa hormone ngủ, melatonin. Đây là điều các nhà khoa học ở Ý đã công bố một phát hiện mới về nho.

Ở người, tuyến tùng của não tạo ra melatonin để giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức. Mức melatonin tăng vào buổi tối như một tín hiệu cho giấc ngủ và giảm khi bình minh đến gần.

Theo đó, các nhà khoa học đã phân tích được nồng độ cao melatonin trong nho. Tuy nhiên, số lượng loại hormone này có thể khác nhau giữa các giống. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng lượng melatonin có thể được tăng cường nhờ chất chống oxy hóa và chất cồn trong rượu vang nếu uống rượu vang thay vì ăn nho tươi.

Như vậy, nhờ vào nguồn melatonin có được khi ăn nho trước khi ngủ, mọi người có thể sẽ đạt được chất lượng giấc ngủ tốt hơn, ngủ sâu và ngon giấc hơn.

2. Các lợi ích sức khỏe khác từ quả nho

Nho là một loại trái cây có nhiều chất dinh dưỡng, trở thành một lựa chọn lành mạnh khi cần cung cấp vitamin C, vitamin K, chất chống oxy hóa. Theo đó, khi nghĩ về vitamin C, hầu hết mọi người có thể nghĩ đến quả cam như một nguồn dồi dào. Tuy nhiên, quả nho cũng là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin C mà ít người biết đến.

Ngoài ra, nho còn có nhiều giá trị để trả lời “ăn nho có tốt không” với những lợi ích sức khỏe khác từ quả nho như sau:

2.1 Giúp đỡ hệ thống miễn dịch

Vì nho là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, chúng có thể cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút như nhiễm trùng nấm men.

2.2 Ngăn ngừa ung thư

Chứa đầy chất chống oxy hóa, nho có thể giúp chống lại các gốc tự do, là những phân tử có thể gây hại cho tế bào và có thể dẫn đến ung thư.

Ngoài ra, nho cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa gọi là resveratrol, có thể bảo vệ chống lại ung thư bằng cách giảm viêm và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Mặt khác, nho cũng chứa catechin, quercetin và anthocyanins, các chất chống oxy hóa khác có thể là sự kết hợp mạnh mẽ chống lại bệnh ung thư.

2.3 Giảm huyết áp

Vì nho rất ít natri, ăn nho trước khi ngủ rất phù hợp với chế độ ăn ít natri vào bữa tối giúp giảm huyết áp.

Hơn nữa, nho cũng chứa nhiều kali, có thể giúp cân bằng huyết áp. Thật vậy, những người hấp thụ ít kali thường có thể tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

ăn nho trước khi ngủ
Ăn nho trước khi ngủ rất tốt cho người bệnh lý huyết áp cao

2.4 Bảo vệ chống lại bệnh tim

Resveratrol trong quả nho không chỉ có thể giúp ngăn ngừa ung thư mà đã được chứng minh là giúp bảo vệ chống lại bệnh tim.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người có chế độ ăn có nhiều kali hơn natri ít có nguy cơ chết vì bệnh tim hơn những người không có nhiều kali trong chế độ ăn của họ.

2.5 Giảm cholesterol cao

Thành phần giàu chất xơ trong nho làm cho loại hoa quả này trở thành một lựa chọn tốt để giúp giảm lượng cholesterol cao.

Trong một nghiên cứu về những người có lượng cholesterol cao, những người được ăn ba cốc nho đỏ mỗi ngày trong tám tuần có tổng lượng cholesterol thấp hơn và giảm cholesterol “xấu” LDL.

2.6 Bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường

Nho có chỉ số đường huyết thấp, có nghĩa là ăn nho sẽ không làm tăng lượng đường trong máu.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng các chất dinh dưỡng trong nho có thể làm giảm lượng đường trong máu và có thể làm tăng độ nhạy insulin, giúp cơ thể tăng sử dụng glucose.

2.7 Giúp duy trì sức khỏe não bộ

Đó là tất cả giá trị quan trọng của resveratrol trong nho, có lợi cho cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm căng thẳng oxy hóa, có thể có tác động tích cực đến não.

Với những bệnh nhân mắc phải Parkinson và bệnh Alzheimer, đó có thể là những dấu hiệu của stress oxy hóa và thành phần resveratrol trong nho giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh đó.

2.8 Cải thiện sức khỏe của xương

Nhờ vitamin K và các khoáng chất như canxi, magiê và kali, ăn nho có thể giúp cơ thể duy trì tình trạng xương chắc khỏe.

Mặc dù tất cả những chất dinh dưỡng đó đều quan trọng đối với sức khỏe của xương, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về cách nho có thể giúp xương khỏe mạnh.

2.9 Làm chậm quá trình lão hóa

Thật vậy, phụ nữ khi được ăn nhiều nho sẽ có thể giúp giữ cho gương mặt duy trì vẻ trẻ trung về lâu dài.

Điều này đạt được là nhờ thành phần resveratrol, vốn là một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng kích thích gen SirT1, gen có liên quan đến tuổi thọ dài hơn bằng cách ảnh hưởng đến cấu trúc tế bào và bảo vệ tế bào.

ăn nho trước khi ngủ
Ăn nho trước khi ngủ có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa

3. Nên ăn nho như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Có rất nhiều lựa chọn loại nho để ăn nhằm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ các loại nho có màu sắc như xanh lá cây, trắng, tím và đỏ.

Điều quan trọng là chọn loại sẵn có nhất với dạng tự nhiên của chúng. Vì vậy, thay vì uống nước ép nho hoặc ăn nho khô, nho tươi nguyên bản, chưa qua chế biến là loại nho sẽ giúp cơ thể nhận được nhiều dinh dưỡng nhất.

Một khẩu phần nho phù hợp cho người lớn là khoảng một cốc mỗi ngày và có được những lợi ích như trên khi ăn nho từ hai đến ba lần một tuần. Bên cạnh cách ăn trực tiếp, có thể cân nhắc thay đổi cách ăn đa dạng hơn là thêm chúng vào sinh tố và salad như salad gà. Ngoài ra, thử đông lạnh nho và một số trái cây khác cùng sữa tươi, kem bơ để có một món ăn tráng miệng ngọt ngào, hấp dẫn.

Tóm lại, các nhà khoa học đã công bố một phát hiện mới về nho, như một loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ. Chính thành phần cao melatonin trong nho là câu trả lời ý nghĩa cho câu hỏi có nên ăn nho trước khi đi ngủ. Theo đó, ăn nho trước khi ngủ là một lựa chọn đơn giản, nhẹ nhàng và tuyệt vời vào buổi tối. Một khẩu phần nho như vậy vừa không có nhiều calo, giàu chất dinh dưỡng, vitamin và có thể giúp ngủ ngon hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan