Mỡ máu cao nên kiêng gì?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Vũ Thị Tuyết Mai - Bác sĩ Nội Tim mạch - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Để điều trị mỡ máu cao phải kết hợp giữa thay đổi lối sống và dùng thuốc. Điều đầu tiên nên làm là không ăn đêm hoặc ăn tối muộn. Trong khoảng thời gian này, cơ thể thường không vận động nhiều, tiêu hao năng lượng rất ít. Ăn quá muộn, lượng thức ăn nạp vào cơ thể sẽ không kịp tiêu hóa gây tình trạng tích tụ cholesterol trong mô mỡ, thành mạch, gây xơ vữa động mạch và khiến tình trạng mỡ máu cao nặng hơn.

ThS.BS Vũ Thị Tuyết Mai - Bác sĩ Nội Tim mạch - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park chỉ ra các thực phẩm nên kiêng hoặc hạn chế:

1. Nhóm thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao

Các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao là 1 trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc mỡ máu. Hãy hạn chế ăn thịt đỏ, nội tạng động vật, trứng gà và thịt mỡ.

2. Chất béo (lipid) no

Chính là axit bão hòa đó các bạn. So với chất béo chưa no thì chất béo no có giá trị sinh học kém và có xu hướng làm gia tăng cholesterol xấu, gây mỡ máu. Bạn hãy hạn chế sử dụng các đồ ăn nhanh, chế phẩm từ sữa, thực phẩm giàu đạm, món ăn chứa nhiều đường và các loại dầu mỡ động vật...khi bị mỡ máu cao nhé.

3. Đồ ăn ngọt

Đồ ngọt nhiều đường cũng thuộc nhóm thực phẩm mà người mỡ máu cao nên kiêng. Thực tế thì hạn chế ăn đồ ngọt vừa giúp bạn hạn chế lượng triglyceride trong máu tăng cao, vừa giúp giảm nguy cơ tăng cân, béo phì và ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường và tim mạch khác.

4. Rượu bia

Rượu bia có thể làm tăng cao nồng độ cholesterol và triglycerides trong máu và khiến mỡ máu cao hơn mà thôi. Đấy là chưa kể rượu bia còn có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng của mỡ máu cao như: Xơ vữa động mạch, đột quỵ, ảnh hưởng tới gan...

Mỡ máu cao mà hút thuốc lá thì sẽ làm giảm nồng độ lipoprotein – chất có tác dụng bảo vệ tim. Không những thế chúng còn tạo ra một môi trường phá hủy cholesterol trong dòng máu, làm LDL-C tăng lên, xuất hiện nhiều mảng bám trong động mạch máu.

5. Ăn đồ ăn mặn

Đồ ăn mặn chứa nhiều muối cũng là nguyên nhân có thể dẫn đến mỡ máu cao: Hãy hạn chế các đồ ăn như: Thực phẩm đóng hộp, thịt hun khói, thực phẩm ngâm muối sẵn để giúp kiểm soát chặt chẽ bệnh mỡ máu cao của mình nhé.

Như vậy, thực sự khi mỡ máu cao, điều chỉnh chế độ ăn lành mạnh là chìa khóa đầu tiên và quan trọng nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan