Ăn măng tây sống có an toàn không?

Khi nói đến các loại rau, măng tây thuộc nhóm món ăn tuyệt vời nhất. Bởi vì, măng tây không chỉ cung cấp một nguồn dinh dưỡng đa năng mà còn là món ăn khá ngon miệng. Do nó thường được sử dụng với các món ăn nấu chín.

1. Măng tây

Trong thời cổ đại, măng tây được biết đến như một loại thuốc kích thích tình dục. Loại rau ngon, mọng nước này có chứa hỗn hợp chất dinh dưỡng kích thích giúp tăng cường năng lượng, làm sạch đường tiết niệu và trung hòa lượng amoniac dư thừa...

Măng tây chứa nhiều vitamin Kfolate (vitamin B9). Một số nhà nghiên cứu dinh dưỡng cho biết: Măng tây có nhiều chất dinh dưỡng chống viêm và cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng chống oxy hóa, bao gồm vitamin C, beta-carotene, vitamin E, và các khoáng chất kẽm, mangan và selen.

Hơn nữa, loại rau này có chứa axit amin asparagin, chất quan trọng trong sự phát triển và chức năng của não. Măng tây cũng chứa crom, một khoáng chất vi lượng giúp insulin thực hiện công việc vận chuyển glucose. Nó cũng đặc biệt giàu glutathione, một hợp chất giải độc có thể giúp tiêu diệt các chất gây ung thư. Vì lý do này, măng tây có thể giúp chống lại hoặc bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư xương, ung thư vú, ung thư phổi và ruột kết.

Măng tây có hàm lượng calo cực thấp chỉ khoảng 20 mỗi khẩu phần (năm ngọn), không có chất béo và ít natri. Bạn có thể ăn măng tây sống hoặc ăn măng tây nấu chín; tuy nhiên, thời gian nấu nướng ảnh hưởng đến lợi ích sức khỏe. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Chemistry đã kiểm tra quá trình chần (nấu măng tây trong thời gian ngắn trong nước sôi) và thấy măng tây có sự khác biệt rõ rệt tùy thuộc vào thời gian ngâm rau. Nói chung, măng tây được chần càng lâu thì càng mất nhiều chất dinh dưỡng, mặc dù nấu trong thời gian quá ngắn sẽ làm cho cuống cứng. Hơn nữa, phần đầu, phần giữa và phần dưới của măng tây có độ nhạy cảm khác nhau đối với thời gian chần, với phần đầu có khả năng mất chất dinh dưỡng nhanh chóng nhất. Do đó, các tác giả của nghiên cứu khuyến nghị nên chần các đoạn măng tây khác nhau trong các khoảng thời gian khác nhau.

2. Măng tây biến đổi khi được nấu chín

Kết cấu mềm hơn của măng tây có thể không phải là lợi thế duy nhất khi sử dụng nấu chín măng tây. Bởi vì măng tây tự hào có một nguồn cung cấp dồi dào các hợp chất hóa học được gọi là polyphenol, được biết đến với khả năng chống oxy hóa mạnh.

Nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn uống giàu polyphenol có thể giúp giảm căng thẳng, viêm nhiễm và nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả bệnh tim và tiểu đường.

Nấu chín măng tây xanh làm tăng tổng hoạt động các chất chống oxy hóa của măng tây lên 16%. Cụ thể, khi măng tây được nấu chín đã thúc đẩy nội dung của beta carotene và quercetin - hai chất chống oxy hóa mạnh - lần lượt tăng 24% và 98%.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy hoạt động các chất chống oxy hóa trong măng tây trắng nấu chín cao hơn gần ba lần so với măng tây sống.

Ăn măng tây sống có an toàn không?
Nấu chín măng tây xanh làm tăng tổng hoạt động các chất chống oxy hóa của măng tây lên 16%

3. Ảnh hưởng quá trình chế biến đến giá trị dinh dưỡng của măng tây

Mặc dù nấu chín măng tây có thể tăng cường sự sẵn có của một số hợp chất trong măng tây, nhưng phương pháp này có thể làm giảm hàm lượng các chất dinh dưỡng khác. Chẳng hạn, một nghiên cứu cho thấy nấu măng tây xanh làm giảm hàm lượng vitamin C, một loại vitamin đặc biệt nhạy cảm với nhiệt, xuống 52%.

Các chất dinh dưỡng nhất định trong măng tây bị ảnh hưởng như thế nào khi nấu chín phụ thuộc vào phương pháp nấu, thời gian tiếp xúc với nhiệt và loại chất dinh dưỡng.

Một nguyên tắc chung khi chế biến măng tây bằng cách chọn các phương pháp nấu ăn hạn chế tiếp xúc với nước và nhiệt, chẳng hạn như hấp, áp chảo, chần nhanh và cho vào lò vi sóng. Ngoài ra, tránh nấu chín rau của bạn và thay vào đó hãy nhắm đến một kết cấu mềm giòn.

4. Lựa chọn cách sử dụng măng tây

Cho dù bạn nấu măng tây hay ăn sống thì cả hai lựa chọn đều bổ sung chất xơ, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thiết yếu vào chế độ ăn uống của bạn. Ăn măng tây sống có tác dụng gì đối với sức khỏe? Để tận dụng toàn bộ lợi ích tối đa cho sức khỏe mà măng tây mang lại, bạn có thể kết hợp thói quen ăn uống của bạn và thử nghiệm với cả cách chế biến chín và sống.

Bạn hãy thử thêm măng tây sống, thái nhỏ vào các món mì ống và salad. Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức măng tây được hấp nhẹ hoặc áp chảo trong frittata, hoặc như một món ăn phụ độc lập.

Ăn măng tây sống có an toàn không?
Lựa chọn cách chế biến măng tây phù hợp với thói quen ăn uống

5. Rủi ro khi ăn măng tây

Không có tác dụng phụ đe dọa đến tính mạng của việc ăn quá nhiều măng tây, nhưng có thể có một số tác dụng phụ khó chịu như: Đầy hơi, và nước tiểu có mùi khó chịu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bị dị ứng măng tây, trong trường hợp đó bạn không nên ăn. Những người bị dị ứng với các thành viên khác của gia đình lily, chẳng hạn như hành, tỏi và hẹ, có nhiều khả năng bị dị ứng với măng tây. Các triệu chứng bao gồm: Chảy nước mũi, phát ban, khó thở và bọng mắt hoặc sưng quanh miệng và môi.

Măng tây thuộc nhóm thực phẩm duy nhất có chứa axit măng tây hóa học. Khi chất hóa học được đặt tên khéo léo này được tiêu hóa, nó sẽ phân hủy thành các hợp chất chứa lưu huỳnh, có mùi hương nồng nặc, khó chịu. Chúng cũng dễ bay hơi, có nghĩa là chúng có thể bốc hơi và xâm nhập vào không khí và mũi của bạn. Axit asparaguisic không bay hơi nên bản thân măng tây không có mùi.

Có gì kỳ lạ hơn một loại rau gây ra mùi hôi thối? Thực tế là không phải ai cũng có thể ngửi hoặc nhận biết được mùi hôi này. Các nhà khoa học cũng không hoàn toàn chắc chắn với những thông tin này. Hầu hết các bằng chứng dường như cho thấy không phải ai cũng có thể ngửi thấy mùi, mặc dù một số nhà khoa học cho rằng không phải ai cũng sản xuất ra nó.

Vào năm 2016, tạp chí y khoa The BMJ đã công bố một nghiên cứu, trong đó các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ Nghiên cứu sức khỏe của các y tá, một nghiên cứu quy mô lớn liên quan đến gần 7.000 người gốc Châu Âu tham gia, để giúp xác định xem có cơ sở di truyền cho việc ngửi axit măng tây hay không. Hơn một nửa số người tham gia không thể ngửi thấy mùi và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các biến thể di truyền gần các gen thụ cảm khứu giác có liên quan đến khả năng phát hiện mùi. Các nhà nghiên cứu đề xuất các phương pháp điều trị có khả năng được tạo ra để biến những người luyện thành không luyện và do đó tăng khả năng ăn măng tây lành mạnh.

Cho dù bạn có thể ngửi thấy nó hay không, thì mùi trong nước tiểu cũng không có tác hại gì.

Măng tây, một loại rau có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, có thể ăn chín hoặc ăn sống. Bởi vì kết cấu dai của nó, nấu ăn là phương pháp chuẩn bị phổ biến nhất. Tuy nhiên, măng tây sống thái lát mỏng hoặc ướp gia vị cũng có thể mang lại hương vị món ăn thú vị như nhau. Nấu chín măng tây có thể giúp tăng cường hoạt động của các chất chống oxy hóa trong măng tây, nhưng phương pháp này cũng có thể góp phần làm mất chất dinh dưỡng, đặc biệt xảy ra với các vitamin nhạy cảm với nhiệt như vitamin C. Để gặt hái những lợi ích sức khỏe lớn nhất, hãy cân nhắc kết hợp cả măng tây nấu chín và sống vào chế độ ăn uống của bạn. Điều đó nói rằng, từ quan điểm dinh dưỡng, bạn không thể sai với một trong hai lựa chọn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan