Lecithin có thể giúp bạn giảm cân?

Trong các nghiên cứu, Lecithin được biết đến với nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn rằng lecithin giảm cân được hay không?

1. Lecithin là gì?

Lecithin là một chất béo tự nhiên được tìm thấy trong thực phẩm, chẳng hạn như:

Ở người, lecithin được sản xuất tự nhiên trong gan. Vì nó không được phân loại là một chất dinh dưỡng thiết yếu, nên không có liều lượng khuyên dùng hàng ngày cho lecithin.

Lecithin đậu nành là một loại phụ gia thực phẩm được sử dụng phổ biến giúp thực phẩm chế biến vẫn mịn và trộn lẫn mà không bị tách rời. Lecithin đậu nành được sử dụng như một chất phụ gia trong kem, sữa bột trẻ em, bơ đậu phộng, bánh mì và nhiều loại thực phẩm chế biến khác.

2. Tại sao Lecithin lại được cho có công dụng giảm cân?

Trong thực phẩm, lecithin hoạt động như một chất nhũ hóa chất béo. Điều này có nghĩa là nó phá vỡ và phân tán đồng đều chất béo và dầu, giúp thực phẩm được trộn đều, mịn. Vì lý do này, một số người đã đưa ra giả thuyết rằng lecithin có thể hỗ trợ chuyển hóa lipid nhanh chóng và phân hủy chất béo ở người.

Lecithin có thể phân hủy chất béo thành các phân tử nhỏ, sau đó chuyển thành các axit béo mà cơ thể dễ dàng đốt cháy dưới dạng năng lượng. Lý thuyết này dù tạo được sự quan tâm, nhưng lại không được thử nghiệm hoặc chứng minh đầy đủ.

lecithin
Lecithin có thể hỗ trợ chuyển hóa lipid nhanh chóng và phân hủy chất béo ở người.

3. Điều các nhà khoa học nói

Không có nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra lecithin giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, choline, một thành phần chiếm tỷ trọng nhỏ của lecithin có thể có lợi cho việc giảm cân. Lecithin chứa khoảng 3% choline.

Một nghiên cứu nhỏ trên 22 người tham gia cho thấy, việc bổ sung choline làm giảm khối lượng cơ thể ở các vận động viên nữ, những người sử dụng chất này để giảm cân nhanh chóng. Phosphatidylcholine, một thành phần của lecithin sẽ phân hủy thành choline trong cơ thể. Nghiên cứu và lý thuyết này đã không được nhân rộng hay hỗ trợ trong bất kỳ nghiên cứu quy mô lớn nào. Giống như lecithin, choline cũng có thể được mua ở dạng thực phẩm chức năng. Mặc dù khả năng đốt cháy chất béo của choline cũng chưa được chứng minh rõ ràng, nhưng bạn nên mua các chất bổ sung choline cho mục đích này, thay vì lecithin. Liều tiêu chuẩn của choline thường được khuyến cáo là 250 miligam/ngày.

4. Tác dụng phụ tiềm ẩn của việc dùng lecithin để giảm cân

Tác dụng phụ có thể xảy ra nhất trong việc dùng lecithin để giảm cân là nó không có tác dụng, làm giảm ví tiền hơn là vòng eo của bạn.

Lecithin được coi là an toàn đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc dùng thuốc này hoặc bất kỳ thực phẩm chức năng nào, đặc biệt nếu bạn đang hoặc cố gắng mang thai, cho con bú.

Lecithin cũng có thể gây ra phản ứng ở những người đang dùng một số loại thuốc. Ví dụ, lecithin có thể làm tăng tác dụng của diclofenac đường uống, một loại thuốc chống viêm không steroid được sử dụng để điều trị viêm khớpđau nửa đầu.

Chỉ sử dụng lecithin theo hướng dẫn trên bao bì và đảm bảo rằng bạn không bị dị ứng với lecithin trước khi sử dụng.

Các tác dụng phụ thường gặp của lecithin bao gồm:

  • Buồn nôn.
  • Bệnh tiêu chảy.
  • Đầy bụng.
  • Khó chịu ở dạ dày.

Trước khi quyết định sử dụng lecithin như một phương pháp giảm cân, cần lưu ý rằng Lecithin thường được sử dụng làm chất nhũ hóa trong thực phẩm chế biến để bảo quản sản phẩm. Do đó, Lecithin có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng không có cơ sở chứng minh hoạt chất này liên quan đến việc giảm cân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan