Khái niệm về calo chất lượng (QC)

Calo luôn được nhắc trong khẩu phần ăn hay quá trình luyện tập. Bên cạnh đó, calo cũng được chú trọng trong việc đốt cháy hợp lý và hiệu quả. Vậy, calo chất lượng cao có khác biệt so với calo thông thường không? Bài viết sẽ cung cấp thêm những thông tin này.

1. Chất lượng Calo (QC) là gì

Calo chính là đơn vị để tính năng lượng nạp vào cơ thể từ thực phẩm hàng ngày. Calo thường được nhắc đến trong các chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể thao.

Tổ chức Dinh dưỡng Anh khuyến khích chúng ta khi đánh giá chế độ ăn không chỉ nhìn vào số lượng calo chúng ta tiêu thụ mà còn quan tâm cả chất lượng của chế độ ăn uống để giúp chúng ta có đủ chất dinh dưỡng cần thiết bao gồm: cả vitamin, khoáng chất và chất xơ đồng thời hạn chế số lượng những chất cần quan tâm, chẳng hạn như: đường tự do, muối và chất béo bão hòa.

Để giúp chống lại cuộc khủng hoảng béo phì, điều quan trọng là phải nhận thức được lượng calo đã ăn và uống, nhưng cũng cần lưu ý đến chất lượng dinh dưỡng.

Khái niệm calo chất lượng QC nhằm mục đích giúp con người suy nghĩ về những hoán đổi nhỏ, đơn giản có thể được thực hiện hàng ngày để cải thiện chất lượng dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày với cùng một hoặc ít calo hơn.

Calo
Trong tập luyện, yếu tố calo được tính toán rất kĩ lưỡng

2. Calo chất lượng (QC) không chỉ là những con số

Thực phẩm có hàm lượng calo tương tự có thể khác nhau về chất dinh dưỡng mà chúng cung cấp. Ví dụ, ngũ cốc nguyên hạt của bánh mì, mì ống và gạo có nhiều chất xơ hơn ngũ cốc đã được tinh chế. Tương tự như vậy, thịt chế biến sẵn chứa nhiều muối hơn thịt nạc chưa chế biến, ngay cả khi chúng có cùng số lượng calo. Nếu chúng ta chỉ nghĩ về calo như những con số, thì chúng ta có thể chọn tránh các loại thực phẩm tương đối giàu calo nhưng cũng có giá trị dinh dưỡng cao như các loại hạt và hạt, cá có dầu và dầu ô liu hoặc hạt cải, tất cả đều có thể được bao gồm như một phần chế độ ăn uống lành mạnh.

Nguồn calo chất lượng QC của Tổ chức dinh dưỡng Anh đưa ra các ví dụ về cách QC có thể được QC để tăng giá trị dinh dưỡng.

Tất nhiên, điều quan trọng là phải nghĩ đến khẩu phần để kiểm soát lượng calo nạp vào để hỗ trợ quản lý cân nặng và vì vậy người tiêu dùng cần nhớ sử dụng calo chất lượng QC một cách điều độ. Có những cách đơn giản mà những người muốn quản lý cân nặng của mình có thể làm được điều này; ví dụ, giữ số lượng các loại hạt trong một số ít hoặc dùng thìa để đong dầu.

3. Ví dụ về các bữa ăn với lượng calo chất lượng cao

3.1. Bữa ăn sáng

Có thể sử dụng một trong các món sau:

  • Bát ngũ cốc phủ socola, cháo yến mạch phủ sữa tươi tách béo, trái cây tươi, các loại hạt và hạt
  • Trứng chiên, thịt xông khói và xúc xích trong một miếng bap trắng
  • Trứng luộc, cà chua nướng, rau bina xào và bơ cắt lát trong bánh mì pitta nguyên hạt.
  • Bơ và mứt trên bánh mì nướng trắng bọc nguyên hạt với bơ đậu phộng, cuộn quanh chuối.
  • Bánh kếp phủ sô cô la, bánh chuối.
Trứng
Trứng luộc là thực phẩm có lượng calo chất lượng cao

3.2. Bữa ăn trưa

  • Sandwich giăm bông với bánh mì trắng và bơ Falafel và hummus trong một chiếc bánh pitta nguyên cám
  • Salad gà Caesar Salad gà Tangy với sốt lựu
  • Súp kem gà Súp gà, dừa và rau

3.3. Bữa ăn tối

  • Gà với cơm hay bánh mì với gạo lứt và rau bó xôi xào
  • Thịt bò và bánh thận với thịt xay, bánh bông lan làm từ thịt nạc băm, thêm rau và phủ khoai lang nghiền
  • Bánh mì kẹp thịt với hành tây và khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt gà tây trong một chiếc bánh mì pitta nguyên hạt với salad và ngô trên lõi ngô
gạo lứt
Bữa tối có gạo lứt sẽ giúp bữa ăn cps lượng calo chất lượng cao

3.4. Đồ ăn nhẹ

  • Sữa chua vị trái cây có đường Sữa chua Hy Lạp đông lạnh với trái cây tươi
  • Bánh mì pitta nguyên cám nướng với sốt salsa chiên giòn và kem chua
  • Bánh quy, bánh ngọt và bánh ngọt Một vài hình vuông nhỏ sô cô la đen, một ít hạt trơn & trái cây sấy khô, bơ hạt trên trái cây tươi

Chăm sóc bản thân mỗi ngày bằng việc chuẩn bị những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, cân bằng calo là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nếu cảm thấy bản thân có dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh lý thì mọi người cũng cần thăm khám sức khỏe tại các cơ sở y tế uy tín. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện uy tín, được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Không chỉ có hệ thống cơ vật chất, trang thiết bị hiện đại: 6 phòng siêu âm, 4 phòng chụp X- quang DR (1 máy chụp toàn trục, 1 máy tăng sáng, 1 máy tổng hợp và 1 máy chụp nhũ ảnh), 2 máy chụp Xquang di động DR, 2 phòng chụp cắt lớp vi tính đa dãy đầu thu (1 máy 128 dãy và 1 máy 16 dãy), 2 phòng chụp Cộng hưởng từ (1 máy 3 Tesla và 1 máy 1.5 Tesla), 1 phòng chụp mạch máu can thiệp 2 bình diện và 1 phòng đo mật độ khoáng xương....Vinmec còn là nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể người bệnh. Đặc biệt, với không gian được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn, Vinmec đảm bảo sẽ mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nutrition.org.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

738 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan