Ăn ít để sống khỏe, có đúng không?

Có rất nhiều biện pháp thay đổi cuộc sống của chúng ta một cách tích cực, giúp gia tăng tuổi thọ. Một trong những biện pháp hiệu quả và đã được chứng minh đó là giảm lượng calo đưa vào cơ thể mỗi ngày. Việc giảm lượng calo được chứng minh là giảm quá trình lão hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh như ung thư, tiểu đường và một số bệnh lý mạn tính khác.

1. Ăn ít để sống khỏe mạnh có đúng không?

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một số trên động vật về sự lão hóa nhận thấy những động vật tiêu thụ một lượng thấp calo thì thường có tuổi thọ cao hơn. Thông qua nghiên cứu người ta lấy đây là một tiền đề cho những nghiên cứu trên người.

Trong nghiên cứu trên người, lựa chọn một nhóm người khỏe mạnh độ tuổi trung bình khoảng 40 tuổi, không kể cân nặng. Những người trong nghiên cứu được khuyến khích tuân thủ theo một chế độ ăn kiêng hạn chế calo đưa vào cơ thể trong vòng 2 năm. Với mức mục tiêu là 25% calo mỗi ngày, họ được lựa chọn chế độ ăn kiêng phù hợp với mình. Theo đó, thì những người lựa chọn tham gia đã đạt được mục tiêu là giảm được trung bình 15% lượng calo đưa vào mỗi ngày trong vòng 2 năm.

Sau khi thực hiện nghiên cứu thì người nghiên cứu đã thấy giảm đáng kể sự trao đổi chất trong cơ thể và điều quan trọng là những người này cũng nhận thấy sự cải thiện trong các dấu ấn sinh học liên quan đến quá trình lão hóa chậm hơn và kéo dài tuổi thọ. Cụ thể nhận thấy nhiệt độ cơ thể thấp hơn, lượng đường trong máu và mức hormon insulin thấp hơn, đồng thời giảm đáng kể các hormon có tác dụng điều hòa sự trao đổi chất.

Một số lý giải việc giảm lượng calo đưa vào cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và sống thọ hơn được các nhà khoa học đưa ra gồm:

  • Khi chúng ta tạo ra năng lượng, thì đồng thời cơ thể cung tạo ra các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất và các sản phẩm phụ này được gọi là các gốc tự do. Các gốc tự do tích tụ trong cơ thể và gây ra thiệt hại cho các tế bào, mô cơ quan. Những tổn thương như vậy có thể khiến tế bào già đi nhanh hơn và góp phần gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường.
  • Khi đưa vào cơ thể một lượng calo thấp hơn thì sẽ thúc đẩy cơ thể sử dụng năng lượng đưa vào một cách hiệu quả hơn và điều đó sẽ mang lại lợi ích cho quá trình lão hóa, làm chậm quá trình lão hóa.
  • Chúng ta đưa một lượng calo vừa đủ vào cơ thể thì những chất như chất béo sẽ được cơ thể sử dụng để tạo năng lượng thay cho việc dự trữ thành các mô mỡ. Những mô mỡ này có khả năng gây hại cho cơ thể.
  • Những người muốn cố gắng ăn ít hơn để cố gắng sống lâu hơn thì sẽ tập trung vào khẩu phần ăn trong khi tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Như vậy, chính những người mong muốn sống khỏe và sống thọ hơn sẽ lưu ý chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh hơn, từ đó sẽ cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Như vậy, thông qua nghiên cứu thì các nhà khoa học cũng cho rằng việc ăn ít đi và nạp calo ít hơn thì chính là chìa khóa để bạn sống lâu hơn. Tuy nhiên, cơ thể luôn cần năng lượng để hoạt động nên chúng ta cần có một chế độ ăn uống cân bằng và bổ sung đủ dinh dưỡng vẫn rất cần thiết, chúng ta chỉ cần hạn chế những thực phẩm ít dinh dưỡng và giàu calo như các thực phẩm chế biến sẵn.

Sống khỏe mạnh cần ăn uống cân bằng và bổ sung đủ dinh dưỡng
Để sống khỏe mạnh bạn cần ăn uống cân bằng và bổ sung đủ dinh dưỡng

2. Cách ăn ít để sống khỏe

Những nghiên cứu chỉ ra việc ăn ít hơn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như gia tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết rằng cơ thể luôn cần một lượng calo cần cho sự hoạt động và cũng cần các chất dinh dưỡng cần thiết để cho sự phát triển cơ thể.

Cho nên, tuân thủ theo một chế độ ăn kiêng hạn chế lượng calo đưa và vẫn đảm bảo cân bằng lượng dinh dưỡng cho cơ thể là một điều rất quan trọng.

Một số những thực phẩm giàu calo mà ít dinh dưỡng chúng ta nên hạn chế bao gồm:

  • Thức uống có đường: Những thực uống có chứa nhiều đường nên hạn chế như sô đa, nước ép trái cây, cà phê có đường...Lưu ý mặc dù trái cây rất tốt nhưng nước ép lại có quá nhiều đường nên cần hạn chế.
  • Đồ ăn nhanh như xúc xích, bim bim, KFC, thịt nướng...không chỉ chứa nhiều năng lượng mà còn chứa nhiều chất phụ gia, muối, chất béo không tốt cho cơ thể.
  • Trái cây sấy khô: Khi trái cây sấy khô lên thì lượng nước mất đi nhiều, nên tổng lượng đường sẽ nhiều lên trong 100g. Từ đó cung cấp rất nhiều calo cho cơ thể.
  • Tinh bột: Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng rất lớn, cho nên chúng ta cũng cần hạn chế tinh bột như bánh mỳ, cơm, các loại mỳ trắng...

Ngoài ra, kết hợp chế độ ăn uống với việc tập thể dục cũng rất quan trọng. Tập thể dục giúp cơ thể dẻo dai hơn, tiêu hao giúp cơ thể lượng năng lượng dư thừa.

Mỗi người là một cá thể khác nhau cho nên không thể có một chế độ ăn hạn chế calo nào phù hợp cho tất cả mọi người. Nhưng bạn luôn nhớ rằng lợi ích của việc giảm calo trong khẩu phần ăn lớn hơn rất nhiều so với nguy cơ mang lại. Cho nên, để sống khỏe và sống thọ hơn hãy tham khảo một thực đơn lành mạnh phù hợp với mình nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan