Hoa tam thất có tác dụng gì?

Tam thất là loại thảo dược được sử dụng trong đông y từ xa xưa có công dụng bảo vệ sức khỏe cũng như chữa bệnh. Rễ, thân, lá của tam thất đều có những tác dụng khác nhau.Vậy hoa tam thất có tác dụng gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu hoa tam thất

Hoa của cây tam thất có tên khoa học là Panax pseudoginseng. Hoa tam thất có nhiều tên gọi khác như: sâm tam thất, kim bất hoán, điền thất nhân sâm...

Hoa tam thất có màu xanh nhạt, hình dáng nhỏ đường kính khoảng 3cm tới 5cm, nhiều bông chụm lại giống súp lơ.

Khi nở, hoa bung to hơn, thường nở vào tháng 4, tháng 5 trong năm. Hoa tam thất giữ nguyên chùm hoặc rời từng bông, ở giữa hoa có nhụy và đài hoa.

Theo đông y, hoa tam thất có tính mát và có tác dụng làm mát, thanh lọc, giải nhiệt cơ thể.

nụ tam thất
Hoa tam thất là một loại dược liệu quý thường được sử dụng trong các bài thuốc Đông y

2. Hoa tam thất có tác dụng gì?

Nụ hoa và hoa tam thất có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Cụ thể:

  • Theo đông y:

Hoa tam thất có tính mát, vị ngọt, sử dụng để uống nước giúp thanh nhiệt, bình can, bổ huyết.

Ổn định huyết áp: Đối với những người huyết áp cao hoặc huyết áp thấp, sử dụng hoa tam thất mang lại tác dụng tốt và tránh gặp tai biến.

Chữa bệnh mất ngủ cho người bị mất ngủ kinh niên, ngủ không sâu giấc. Sử dụng nụ hoa tam thất thường xuyên giúp có giấc ngủ ngon hơn và đảm bảo sức khỏe.

An thần, điều hòa giấc ngủ

Ngoài ra, hoa tam thất còn giúp phòng chống bệnh ung thư, điều trị bệnh về gan

Giúp phụ nữ sau sinh lợi sữa.

  • Theo y học hiện đại:

Trong hoa tam thất có chứa nhiều Saponin. Đây là hoạt chất có tác dụng chống bị viêm nhiễm, làm chậm lão hóa tế bào.

Thanh nhiệt, giải độc: Khoa học đã chứng minh nụ hoa tam thất có tính mát, thanh nhiệt cơ thể từ bên trong. Vào mùa hè hoặc khi cơ thể nóng trong, pha trà từ hoa tam thất sẽ có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể rất tốt.

Tăng cường sức đề kháng: Nụ hoa tam thất có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ sức khỏe và phù hợp sử dụng cho người sau ốm dậy.

Ngăn ngừa ung thư: Sử dụng nụ hoa tam thất thường xuyên còn có tác dụng phòng ngừa ung thư hiệu quả. Các thành phần trong hoa có tác dụng ức chế sự hình thành của khối u.

Giảm béo: Uống hoa cây tam thất giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu giúp giảm cân hiệu quả, điều chỉnh lượng mỡ trong cơ thể không vượt mức quá cho phép, việc trao đổi chất và thanh lọc diễn ra dễ dàng hơn, từ đó giúp giảm cân, giữ dáng. loại bỏ nhanh mỡ thừa.

Uống nước đun từ hoa tam thất giúp đẹp da, chống lão hóa da, ổn định lượng nước trên da giúp da hồng hào, mịn màng nếu sử dụng dược liệu hàng ngày.

Tăng thải độc gan: Tam thất có tác dụng thanh nhiệt, hoa tam thất còn hỗ trợ mát gan, hạ men gan rất tốt với người mắc bệnh về gan.

Cải thiện sức khỏe phụ nữ sau sinh

Hoa tam thất giúp cải thiện một số triệu chứng của phụ nữ sau sinh như tránh căng thẳng, trầm cảm, tránh mọc mụn, sạm da, thiếu máu, ốm vặt...

phụ nữ sau sinh
Hoa tam thất giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe của phụ nữ sau sinh

3. Lưu ý khi sử dụng hoa tam thất

Phụ nữ đang mang thai không được uống hoa tam thất vì hoạt huyết có trong dược liệu này sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Hoa tam thất có tính mát, vì vậy với những người thể trạng hàn, thường đại tiện lỏng nát hoặc chân tay lạnh, người đang cảm lạnh... không nên uống. Sử dụng hoa tam thất sẽ khiến cho tình trạng của người sử dụng nặng thêm.

Không sử dụng trong thời gian có kinh nguyệt vì tác dụng hoạt huyết sẽ khiến kinh nguyệt ra nhiều

Không nên lạm dụng, sử dụng thường xuyên hoa tam thất để uống trong một thời gian dài vì với tính mát của dược liệu này sẽ gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, gây triệu chứng đầy bụng, khó tiêu.

Người huyết áp thấp chỉ nên sử dụng hoa tam thất với hàm lượng nhỏ và không nên sử dụng thường xuyên vì tác dụng hạ áp trong thảo dược sẽ khiến chân tay bị bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt...theo khuyến cáo, không sử dụng quá liều 9 gram hoa tam thất mỗi ngày.

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn thêm lựa chọn và giải đáp hoa tam thất có tác dụng gì. Chúc bạn luôn có chế độ ăn khoa học và nâng cao năng suất làm việc cải thiện cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

321.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan