Hạt chia ăn thế nào? Có thể trộn với sữa chua, yến mạch?

Có rất nhiều cách chế biến hạt chia để giúp người ăn thưởng thức đầy đủ hương vị và chất dinh dưỡng cần thiết của hạt chia. Một trong những cách đơn giản nhất để thưởng thức hạt chia là pha chế đồ uống từ hạt chia. Chỉ cần trộn 2 cốc chất lỏng (nước, nước trái cây, v.v.) với 2 thìa hạt chia. Để hỗn hợp trong 10 phút để hạt chia nở ra và thưởng thức. Tuy nhiên, ăn hạt chia như thế nào ? Hay có thể trộn với sữa chua, yến mạch không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để bạn hiểu hơn về cách ăn và chế biến hạt chia với sữa chua, yến mạch để tăng thêm vị ngon và chất dinh dưỡng cần thiết.

Theo Hiệp hội dinh dưỡng Hoa Kỳ, hạt chia cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, hạt chia chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể như chất xơ, acid béo omega-3, chất đạm, canxi, photpho, kẽm,...Hạt chia giàu chất xơ, 1 phần 25g hạt Chia chứa tới khoảng 9 gram chất xơ trong khi lượng chất xơ khuyến nghị cho mỗi người sử dụng hằng ngày là 30 gram. Axit béo omega-3 được biết đến với tác dụng chống viêm cũng như tăng cường sức khỏe của não và tim. Lượng protein trong hạt Chia cũng tương đối cao, là một loại protein hoàn chỉnh, chứa tất cả 9 loại acid amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra. Sự kết hợp của chất béo, protein và chất xơ trong hạt Chia được tiêu hóa tương đối chậm, cung cấp năng lượng giải phóng chậm và kéo dài để giữ lượng đường trong máu được ổn định. Hạt Chia rất giàu chất khoáng như canxi và magie, các nguyên tố vi lượng như mangan, giúp tạo ra các enzym tốt cho cơ thể. Ngoài ra, hạt chia còn giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng được công bố trên tạp chí Diabetes Care Det đã xác định rằng việc thêm hạt chia vào các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường type 2 giúp cải thiện nguy cơ bệnh tim mạch chuyển hóa và giúp duy trì kiểm soát tốt lượng đường và lipid.

Hạt chia có hương vị nhẹ và không ảnh hưởng tới hương vị của các món ăn chính hoặc bất kỳ loại đồ uống nào. Vậy nên các chuyên gia khuyến khích người dân sử dụng hạt chia trong các bữa ăn chính và phụ, dưới đây là một số cách chế biến hạt chia mang lại đủ dưỡng chất cho bữa ăn lành mạnh.

1. Ăn hạt chia ngâm nước nóng

Đó là cách nhanh nhất, đơn giản nhất để sử dụng hạt chia. Khi hạt chia được thêm vào chất lỏng, kích thước của chúng sẽ được tăng nhiều lần và tạo thành lớp phủ sền sệt dễ nuốt và tiêu hóa. Với 1-2 muỗng hạt chia khuấy vào 2 cốc nước ấm và để hỗn hợp đặc lại, càng để lâu thì gel càng dày, càng dễ dàng sử dụng và tiêu hóa. Ngoài ra, người ta thường ngâm hạt chia với nước hoặc sữa, để ngoài khoảng 15-20 phút hoặc bỏ tủ lạnh ít nhất 2 giờ hay qua đêm để hạt Chia hấp thụ chất lỏng để tạo thành gel giống như bột sắn về kết cấu. Có thể bảo quản hạt chia trong một tuần, sử dụng trong nhiều món ăn như sinh tố, soup, ... để tăng giá trị dinh dưỡng hơn, bên cạnh đó, muốn tăng thêm hương vị, thì có thể kết hợp thêm các gia vị như quế, gừng hoặc một chút mật ong.

Hạt chia
Hạt chia cần được sử dụng đúng cách và hợp lý

Huấn luyện viên nổi tiếng Valerie Waters bắt đầu ngày mới với đồ uống hạt chia trước khi ăn sáng, trước khi luyện tập, đơn giản chỉ là sử dụng những hạt chia này kết hợp với nước, coi như là một đồ uống bổ sung bất cứ khi nào khát.

2. Hạt chia ăn sống được không

Trong một nghiên cứu trường hợp bệnh nhân, một người đàn ông đã phải trải qua hội chứng khó nuốt dữ dội sau khi ăn 1 thìa hạt chia sống. Do hạt chia được quảng cáo nhiều vì có tác dụng giảm cân vì chúng nở ra gấp nhiều lần so với kích thước ban đầu khi ở trong nước và mang lại cảm giác no lâu hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng một lượng hạt chia khô và ăn sống, sau đó uống nước thì chắc chắn sẽ không mang lại một trải nghiệm thoải mái vì thực chất, hạt chia không có thời gian tiếp xúc với nước ở trong dạ dày để nở ra thì đã bị tiêu hóa.

3. Hạt chia ăn với sinh tố hoặc sữa chua

Nếu cảm thấy trong người uể oải và đầy hơi, lúc này mọi người nên sử dụng một cốc sinh tốt hạt chia hoặc sữa chua hạt chia để mang lại nguồn năng lượng mới, giúp công việc được hoàn thành dễ dàng. Hạt chia được sử dụng trong các loại sinh tố nhiều nhất, một thìa hoặc một chút gel hạt chia là tất cả những gì cần thêm vào một cốc sinh tố trái cây hoặc rau củ,...nhằm cung cấp thêm dưỡng chất cho cơ thể. Những sinh tố quả mọng có tác dụng chống oxy hóa, chứa nhiều chất xơ và vitamin C,... giúp cơ thể nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng từ nhiều loại thực phẩm. Để tăng thêm khẩu vị đậm đà cho cốc sinh tố thì có thể sử dụng thêm các loại socola, bột cacao hoặc hạnh nhân,...

Nếu cơ thể của bạn đang tìm kiếm một lượng omega-3 nhanh chóng trong nữa nhẹ của mình thì sữa chua hạt chia là một lựa chọn sáng suốt. Để làm sữa chua hạt chia rất đơn giản, nếu đã có gel hạt chia thì chỉ cần trộn gel hạt chia và sữa chua vào rồi sử dụng. Đối với hạt chia còn sống thì có thể ngâm hạt chia với nước ấm trước rồi sử dụng hoặc rắc trực tiếp một thìa hạt chia vào sữa chua, đợi 15-20 phút để hạt chia nở rồi sử dụng. Có thể sử dụng thêm với nhiều loại trái cây khác như dưa hấu, dâu tây, xoài,... để món ăn trở nên hấp dẫn.

Hạt chia ăn với sinh tố hoặc sữa chua
Hạt chia ăn có thể ăn cùng với sinh tố hoặc sữa chua

4. Hạt chia yến mạch

Có nhiều công thức để tạo ra một sản phẩm hạt chia kết hợp với yến mạch như nấu cháo hạt chia và yến mạch, sữa chua hạt chia và yến mạch, sữa hạt chia và yến mạch,.... Cháo hạt chia và yến mạch cũng như các món như súp, ngũ cốc hạt chia yến mạch,... đều mang lại những lợi ích cho sức khỏe. Để thực hiện được món ăn này cần sử dụng 1 thìa hạt chia và 3 thìa yến mạch, thêm 500ml nước, sau đó đổ tất cả các nguyên liệu vào nồi và đun nhỏ lửa đến khi sôi, lưu ý khuấy đều trong quá trình nấu để cháo không bị cháy, khét. Sau khi cháo chín thì đưa ra sử dụng. Lưu ý không nên thêm nhiều gia vị khác vào cháo, sẽ giảm giảm hương vị và tác dụng của cháo.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec vui lòng liên hệ Website để được phục vụ tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, popsugar.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

86.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan