Escarole là gì và nó được ăn như thế nào?

Escarole là một loài trong họ thực vật của rau diếp xoăn có lá rộng, màu xanh lá cây, tán lá chụm lại giống như bó hoa hồng. Escarole có vị hơi đắng, có tính mát. Rau xà lách escarole đặc biệt phổ biến trong ẩm thực Ý.

1. Giá trị dinh dưỡng của rau xà lách escarole

Trong rau xà lách escarole có chứa nhiều chất dinh dưỡng và rất ít calo. Cứ 2 cốc (85 gram) rau xà lách escarole thô sẽ cung cấp:

Calo: 15

Carbs: 3 gram

Protein: 1 gram

Chất béo: 0 gram

Chất xơ: 3 gram

Sắt: 4% giá trị dinh dưỡng hàng ngày

Vitamin A: 58% giá trị dinh dưỡng hàng ngày

Vitamin K: 164% của giá trị dinh dưỡng hàng ngày

Vitamin C: 10% giá trị dinh dưỡng hàng ngày

Vitamin B9: 30% của giá trị dinh dưỡng hàng ngày

Kẽm: 6% của giá trị dinh dưỡng hàng ngày

Đồng: 9% của giá trị dinh dưỡng hàng ngày

Với rất ít calo và không có chất béo, rau xà lách escarole chứa rất nhiều vi chất dinh dưỡng và chất xơ - chỉ cần 2 cốc thô (85 gram) cung cấp 12% giá trị dinh dưỡng về chất xơ hàng ngày.

Với 9% giá trị dinh dưỡng, lượng đồng trong rau xà lách escarole giúp hỗ trợ xương, mô liên kết và hình thành tế bào hồng cầu thích hợp, trong khi Vitamin D giúp đảm bảo sự trao đổi chất thích hợp và tạo ra các tế bào hồng cầubạch cầu.

Cả hai khoáng chất này đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của thai nhi và do đó rất quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai.

Ăn chay khi mang thai
Rau xà lách escarole rất đối với phụ nữ mang thai

2. Lợi ích sức khỏe của xà lách escarole mang lại là gì?

2.1 Tăng cường sức khỏe đường ruột

Rau xà lách escarole cung cấp chủ yếu chất xơ không hòa tan. Nó chứa 12% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn trên mỗi 2 cốc (85 gram). Rau xà lách escarole có thể giúp giữ bạn chống táo bón và trĩ.

2.2 Giúp mắt khỏe mạnh

Rau xà lách escarole rất giàu vitamin A, cung cấp 54% giá trị dinh dưỡng chỉ trong 2 cốc (85 gram). Vitamin này rất có lợi cho mắt, vì nó là một thành phần quan trọng của rhodopsin, một sắc tố trong võng mạc giúp bạn phân biệt giữa ánh sáng và bóng tối.

2.3 Có thể giảm viêm

Các nghiên cứu cho thấy kaempferol, một chất chống oxy hóa trong rau xà lách escarole, có thể bảo vệ các tế bào của bạn chống lại chứng viêm mãn tính.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này mới chỉ giới hạn ở chuột và ống nghiệm. Một nghiên cứu trên con người là cần thiết để hiểu đầy đủ về tác dụng của kaempferol đối với sức khỏe con người.

2.4 Giúp xương và tim khỏe mạnh

Vitamin K rất quan trọng đối với quá trình đông máu bình thường, cũng như điều chỉnh nồng độ canxi trong tim và xương của bạn. Các loại rau lá xanh như rau xà lách escarole cung cấp một loại dưỡng chất gọi là vitamin K1.

Một nghiên cứu kéo dài 2 năm trên 440 phụ nữ sau mãn kinh cho thấy bổ sung 5 mg vitamin K1 mỗi ngày giúp giảm 50% nguy cơ gãy xương, so với nhóm dùng giả dược.

Thêm vào đó, một nghiên cứu kéo dài 3 năm trên 181 phụ nữ mãn kinh cho thấy rằng việc kết hợp vitamin K1 với vitamin D đã làm chậm đáng kể việc xơ cứng động mạch liên quan đến bệnh tim.

rau xà lách escarole
Rau xà lách escarole cung cấp vitamin K1 tốt cho sức khỏe của xương khớp

3. Cách chế biến và ăn rau xà lách escarole

Escarole là một loại rau dễ kết hợp với các món ăn nhưng đặc biệt nhất là sử dụng trong các món salad. Lá bên ngoài của rau xà lách escarole có vị đắng và dai, trong khi lá bên trong màu vàng của nó ngọt và mềm hơn.

Một loại axit như nước chanh hoặc giấm có thể làm giảm vị đắng của rau xà lách escarole.

4. Một số lưu ý cần biết về rau xà lách escarole

Đối với những người dùng thuốc làm loãng máu nên lưu ý đến lượng rau xà lách escarole nạp vào cơ thể. Đó là bởi vì chất làm loãng máu như warfarin có thể tương tác với vitamin K. Sự biến đổi nhanh chóng của vitamin này có thể chống lại tác dụng của chất làm loãng máu, khiến bạn có nguy cơ bị tác dụng phụ nghiêm trọng, như cục máu đông, có thể dẫn đến đột quỵ và đau tim.

Ngoài ra, ăn rau xà lách escarole thường xuyên có thể làm tăng thêm sỏi thận ở những người có vấn đề về thận. Hàm lượng oxalate cao trong rau xà lách escarole - một hợp chất thực vật giúp loại bỏ canxi dư thừa – được lọc qua thận và có thể ảnh hưởng đến thận.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan