Đứng có đốt cháy nhiều calo hơn ngồi?

Làm sao để đốt cháy calo giúp giảm cân nhanh luôn là đề tài được quan tâm và tìm kiếm. Vậy đốt cháy calo là gì? Cách nào đốt cháy calo hiệu quả giúp giảm cân mà đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

1. Sự khác biệt giữa cơ thể nam và nữ khi đốt calo

Lượng calo mà mỗi cơ thể thiêu đốt không giống nhau chúng phụ thuộc vào các chỉ số cơ thể, độ tuổi, giới tính... Tuy nhiên khi nghiên cứu về sự chênh lệch calo giữa đứng và ngồi thì kết quả có sự chênh lệch khá rõ rệt.

Khi thực hiện khảo sát trên nhóm nam nữ có cùng độ tuổi chiều cao, các nhà nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm để thống kê khả năng đốt calo của cơ thể trong 8 giờ. Tuy nhiên, khoảng thời gian 8 giờ đó sẽ được chia ra là 8 giờ ngồi , 4 giờ ngồi và 4 giờ đứng....

Bạn có thể chủ động tìm hiểu về cách tính toán calo dựa trên phương trình Harris Benedict. Phương trình này dựa trên công thức tính toán được nghiên cứu trên nhiều người và bạn sử dụng chỉ số cân nặng, chiều cao cùng tuổi nhân cho một hệ số. Các hệ số được quy ước có giá trị từ 1,2 đến 2 dựa trên hoạt động hàng ngày như ngồi, đứng hay vận động tần suất cao.

Thường thì nam giới thiêu đốt năng lượng nhiều hơn do chiều cao cân nặng thưởng nhỉnh hơn nữ. Bên cạnh đó nam giới có xu hướng vận động đốt calo cao hơn. Dù giữa nam và nữ có sự chênh lệch về nhu cầu năng lượng và khả năng đốt calo nhưng ngồi thì sẽ luôn tiêu hao ít calo hơn khi đứng.

2. So sánh đốt cháy calo giảm cân khi ngồi và đứng

Mọi hoạt động của cơ thể chúng ta dù là khi đang ngủ cũng đều ảnh hưởng đến sự đốt calo. Tuy nhiên mỗi hành động khác nhau sẽ tiêu hao năng lượng không giống nhau.

Vậy dựa vào đâu để đưa ra quan điểm đốt cháy calo giảm cân khi đứng hiệu quả hơn là ngồi? Khi bạn ngồi cơ thể không di chuyển nhưng vẫn cần phải sử dụng một lực nhỏ giữ cho tư thế ngồi, vì vậy các cơ quan hoạt động sẽ chỉ có một giới hạn.

Bài tập ngồi xổm
Ngồi có thể đốt cháy một lượng calo nhất định trong cơ thể bạn

Ngược lại khi bạn di chuyển các khối cơ được vận động nhiều hơn, thân nhiệt cùng tăng cao lên khiến khả năng đốt calo tăng. Việc bạn duỗi co chân mỗi lần ngồi xuống đứng lên sẽ kích thích sự vận động của cơ làm cho cơ thể thiêu đốt nhiều năng lượng hơn là giữ nguyên một tư thế.

Trong số liệu nghiên cứu về sự thiêu đốt calo ở độ tuổi 20 với chiều cao khoảng 1m65 ở nữ và 1m8 ở nam cùng nặng 50kg đã cho thấy, ngồi trong 8 giờ liền, nữ cần 453 calo còn nam là 500 cal. 4 giờ ngồi và 4 giờ đứng nữ đốt cháy 691 calo còn nam là 762 calo

Nếu tính trung bình theo số liệu trên thì sự chênh lệch calo tiêu thụ giữa đứng và ngồi khá lớn. Khi đứng hay di chuyển lượng calo cần gần gấp đôi với việc chỉ ngồi.

3. Ảnh hưởng đốt cháy calo từ các số đo cơ thể

Đa số chúng ta chỉ nghĩ đến việc ăn ít đi hay tập luyện thể thao nhiều lên để đốt cháy calo tốt hơn. Nhưng mọi hoạt động diễn ra trong cơ thể luôn luôn đốt calo dù khi chúng ta đang nghỉ ngơi.

Điều đó có nghĩa là hoạt động ăn uống hay hít thở mà cơ thể làm như thói quen cũng đốt cháy calo nhưng không nhiều nên ít được chú ý. Thêm vào đó là các chỉ số trọng lượng chiều cao và tuổi tác gây nên những tác động khác nhau đến nhu cầu đốt calo của mỗi người.

Độ tuổi trưởng thành là thời điểm cơ thể phát triển mạnh toàn diện kết hợp với quá trình trao đổi chất bên trong nên khả năng đốt cháy calo giảm cân tốt hơn. Càng lớn tuổi nhu cầu đốt cháy calo của bạn sẽ giảm dần do khả năng hoạt động kém dần và các khối cơ cũng không còn như trước.

Calo là một nguồn nhiên liệu như pin năng lượng giúp con người hoạt động sáng tạo trong công việc cũng như cuộc sống thường ngày. Do vậy nắm bắt được các yếu tố đánh giá lượng calo cơ thể cần và cân đối chỉ số cơ thể sẽ mang lại nhiều lợi ích cho mỗi chúng ta.

4. Lợi ích của việc đốt cháy calo khi đứng

Đứng là một cách đốt cháy calo gấp đôi so với việc ngồi một chỗ trong thời gian dài. Tuy nhiên việc đứng để đốt calo còn mang lại nhiều lợi ích khác đến sức khỏe của chúng ta như:

Hoạt động đốt calo đứng di chuyển giúp cơ thể tránh khỏi triệu chứng cong vẹo cột sống ảnh hưởng đến vóc dáng và sức khỏe của bạn.

5. Đứng bao lâu là phù hợp để đốt cháy calo giảm cân và an toàn cho sức khỏe?

Đứng là một động tác giúp đốt cháy calo giảm cân hiệu quả nhưng không có nghĩa là bạn sẽ đứng liên tục trong thời gian kéo dài. Đó cũng là nguyên do vì sao so sánh nghiên cứu chỉ thực hiện với 4 giờ đứng mà không phải 8 giờ như ngồi.

Việc đứng lâu sẽ khiến cơ mỏi và mệt có thể làm bạn choáng váng hạ đường huyết hoặc thậm chí ngất xỉu vì kiệt sức. Để tính toán thời gian đứng hợp lý không ảnh hưởng cuộc sống công việc, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm đo trên 20 người trưởng thành. Đầu tiên bạn được làm việc với chiếc máy tính và ngồi đến khi được 2 giờ, sau đó chuyển qua tư thế đứng và tiếp tục làm việc. Các phân tích về tình trạng tinh thần cho thấy 2 giờ ngồi khiến họ mệt mỏi và căng thẳng. Ngoài ra, ngồi lâu khiến cho cơ thể gò bò chân có thể sưng phù đồng thời tạo điều kiện cho mỡ thừa phát triển vùng hông eo.

Do đó, việc thay đổi tư thế làm việc sẽ giảm bớt trạng thái mỏi tạo ra năng lượng tích cực cho làm việc và sáng tạo. Vì vậy thời gian đứng hay ngồi là do bạn tự trải nghiệm và cảm nhận là tốt nhất. Mỗi cơ thể sẽ có thời gian khác nhau nhưng không nên quá lâu để đảm bảo sức khỏe tinh thần.

đứng im
Đứng là một động tác giúp đốt cháy calo giảm cân hiệu quả

6. Hướng dẫn cách tăng thời gian đứng để đốt calo

Hãy tìm cách đứng lâu hơn nếu bạn chỉ đứng trong thời gian ngắn đã xuất hiện cảm giác mỏi. Về nguyên tắc, bạn không nên ngồi quá 30 phút và cần đứng dậy đi lại để thả lỏng cơ.

Việc đứng ngồi đan xen sẽ giúp cơ được hoạt động kết hợp nghỉ ngơi và gia tăng thời gian đứng của bạn lên đến 10 - 15 phút so với việc ép cơ thể chỉ đứng. Do vậy, bạn cần linh hoạt trong không gian để có thể đứng lâu hơn một chút:

  • Tại công sở

Công sở là nơi bạn thấy những chiếc ghế hay chiếc bàn. Bạn có thể chọn khu vực bàn cao hơn xíu để phù hợp với việc đứng. Ngoại trừ thời gian làm việc với chiếc máy hay viết lách, bạn có thể đứng để làm những công việc khác.

Đứng dậy lấy ly nước hay là nghe điện thoại trong tư thế đứng là một giải pháp.

Các buổi tiệc sự kiện bạn hãy lựa chọn không gian đứng để cơ thể được di chuyển nhiều hơn. Nhờ vậy, công việc cũng được thúc đẩy và đạt hiệu quả cao.

Với những bạn thích ngồi lỳ và không thể rời xa chiếc ghế nên đặt đồng hồ nhắc nhở. Sau những khoảng thời gian đồng hồ reo lên, bạn sẽ dần hình thành thói quen đứng dậy đi lại thư giãn.

  • Tại nhà

Khi ở trong nhà bạn có thể lau dọn xung quanh hay khu vực cao để đốt cháy calo và đứng nhiều hơn. Bạn cũng nên tập thói quen làm mọi việc khi đứng và nâng cao bếp hay kệ để điện thoại. Các đồ dùng để cao lên sẽ khiến bạn có ý thức đứng sử dụng chúng tốt hơn.

Bạn có thể đi bộ chơi thể thao gặp gỡ những người hàng xóm trong thời gian ngắn. Việc làm này sẽ kéo dài thời gian đứng và không khiến bạn thấy mỏi chân.

7. Nhờ vào sự hỗ trợ khác để đứng lâu hơn

Đôi khi chúng ta không làm chủ được hay khó tự giác với mục tiêu cá nhân đề ra. Do vậy bạn cần thay đổi một số vật dụng để đốt cháy calo giảm cân đạt được kết quả tốt hơn.Ở công sở việc yêu cầu thay đổi có vẻ bất khả thi nhưng tại nhà thì bạn có thể. Hãy thử thay đổi chiếc ghế của bạn thành một vật gì đó. Ví dụ như kết hợp đạp xe hay một thiết bị tập luyện thay vì chiếc ghế.Đứng là một hành động mà tất cả chúng ta thực hiện mỗi ngày nhưng đứng đúng cách và đốt calo hiệu quả bạn cần đảm bảo các vấn đề sau::

  • Mắt nhìn thẳng đầu không cúi
  • Cánh tay buông dài áp vào cơ thể
  • Bàn tay không để cao hơn khuỷu tay

Việc tập luyện đứng cần được quan tâm chăm sóc và theo dõi kỹ càng. Sau đây là một vài gợi ý hỗ trợ mà chuyên gia sẽ hướng dẫn bạn để đứng lâu hơn:

  • Đế lót cho giày

Việc đứng khiến toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn lên bàn chân của bạn. Như vậy một đôi giày cao gót sẽ tạo phản lực tác dụng lên khiến bạn mau mỏi và không thể đứng quá lâu. Do thế bạn nên chọn giày vừa phải có đệm lót nâng đỡ.

đau chân giày dép
Đế lót cho giày phù hợp sẽ giúp bạn đứng lâu hơn

  • Chọn loại giày phù hợp

Giày thể thao hoặc dép bằng là một cách để bạn có thể đứng lâu hơn. Sự cân bằng của cơ thể sẽ mất khi bạn đi các loại giày cao gót đế cứng hay đế nhọn. Bạn nên chọn giày thể thao có khả năng chống sốc và nâng đỡ cho đôi chân.

Đốt cháy calo là gì? Bạn có thể hiểu rằng đây là quá trình tiêu hao năng lượng để đạt được mục đích trong cuộc sống. Cách để bạn kết hợp đốt calo khi thời gian rảnh rỗi quá ít chính là đứng dậy đi lại và làm việc khi đang đứng thay vì ngồi.

Bên cạnh đó để có thể giảm lượng calo tốt nhất, bạn cần kết hợp thêm một chế độ ăn uống, lành mạnh tốt cho quá trình giảm cân. Trong trường hợp bạn đang mắc các bệnh lý và chưa biết nên áp dụng khẩu phần ăn nào là hợp lý nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan