Ăn đu đủ giảm cân: Đúng hay không đúng?

Đu đủ là món ăn bổ dưỡng mang lại lợi ích sức khỏe cho con người. Loại trái cây này có vị ngọt khi chín, ít calo nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là ăn đu đủ giảm cân rất hiệu quả.

1. Nguồn gốc của đu đủ?

Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới mềm, có màu vàng cam. Loại quả này thuộc họ Caricaceae, có hình tròn, bầu bĩnh. Hương vị của nó phụ thuộc vào việc bạn đang ăn đu đủ chín hay chưa chín. Khi chín, đu đủ ngọt và có hương vị sánh với dưa. Còn đu đủ chưa chín ít hoặc không có hương vị.

Đu đủ có nguồn gốc từ châu Mỹ nhiệt đới, với nguồn gốc ban đầu ở Mexico và Nam Mỹ. Loại trái cây này được người dân bản địa đưa vào vùng biển Caribe, cuối cùng được đến châu Âu và các đảo Thái Bình Dương trước khi du nhập vào Hawaii vào những năm 1800.

2. Thành phần dinh dưỡng của đu đủ

Tương tự như các loại trái cây khác, đu đủ tốt cho sức khỏe khi là một phần của chế độ ăn uống cân bằng và tương đối ít calo, theo hướng dẫn MyPlate của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Các thành phần dinh dưỡng trong đu đủ gồm:

  • 2,7 g chất xơ hoặc 10% DV.
  • 31 miligam (mg) canxi hoặc 3,1% DV.
  • 33 mg magiê hoặc 8% DV.
  • 286 mg kali hoặc 6,08% DV.
  • 0,13 mg kẽm hoặc 0,9% DV.
  • 95,6 mg vitamin C hoặc 106,2% DV.
  • 58 microgam (mcg) folate hoặc 14,5% DV.
  • 1.492 đơn vị quốc tế (IU) vitamin A hoặc 30% DV.
  • 0,47 mg vitamin E hoặc 2,4% DV.
  • 4,1 mcg vitamin K hoặc 5,1% DV.
  • 68 calo.

3. Ăn đu đủ giảm cân được không?

Ăn đu đủ giảm cân được vì lượng calo thấp. Ngoài ra, loại trái cây này còn cung cấp chất xơ dồi dào, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể và giúp no lâu hơn. Kết quả là bạn có thể tiêu thụ ít calo hơn trong ngày.

Đặc biệt, chất xơ trong đu đủ cũng thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Với việc cải thiện tiêu hóa, bạn sẽ cảm thấy bớt đầy hơi hơn, giúp làm phẳng dạ dày.

Vậy ăn đu đủ xanh có giảm cân không? Thực tế, đu đủ xanh có chứa một lượng mủ cao, do đó nhưng người bị ứng với mủ không nên ăn. Điều quan trọng là bạn nên tránh ăn đu đủ xanh nếu đang mang thai, vì nhựa mủ có thể gây co thắt tử cung và chuyển dạ sớm.

Ăn đu đủ giảm cân
Vì lượng calo thấp nên ăn đu đủ giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa cũng như tăng cường hệ miễn dịch.

4. Lợi ích sức khỏe tiềm năng của đu đủ là gì?

Ngoài việc ăn đu đủ giảm cân, loại thực phẩm này còn giúp:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là tình trạng thoái hóa thần kinh tiến triển giết chết các tế bào não. Nó gây ra các vấn đề về trí nhớ và mất dần khả năng trí tuệ.

Nguyên nhân chính xác của bệnh Alzheimer là không rõ. Nhưng stress oxy hóa có vai trò gây ra tình trạng này. Một nghiên cứu cho thấy, chiết xuất từ ​​bột đu đủ lên men có thể giúp chống lại tác động của stress oxy hóa ở những người mắc bệnh Alzheimer và làm chậm sự tiến triển của bệnh.

  • Giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư

Các gốc tự do và stress oxy hóa có liên quan đến nguyên nhân gây ra các loại ung thư khác nhau. Bởi vì đu đủ giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và giảm nguy cơ ung thư.

Nguy cơ ung thư thấp hơn cũng là do hoạt chất lycopene trong đu đủ có đặc tính chống ung thư. Lycopene là sắc tố tự nhiên mang lại màu sắc cho một số loại rau và trái cây.

Ngoài ra, đu đủ có chứa chất chống oxy hóa beta-carotene, giúp bảo vệ khỏi ung thư tuyến tiền liệt.

  • Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, ăn đu đủ có thể tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại bệnh tật, nhiễm trùng.

  • Có khả năng bảo vệ trái tim

Đu đủ chứa vitamin C, kali, chất xơ và chống oxy hóa, giúp giữ cho động mạch của bạn khỏe mạnh và thúc đẩy lưu lượng máu. Điều này cũng có thể làm giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao, đột quỵ.

  • Hỗ trợ giảm lượng đường trong máu

Nếu bạn bị bệnh tiểu đường type 2 và đang tìm cách để giúp giảm A1C (mức đường huyết trung bình trong hai đến ba tháng), đu đủ có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

  • Đóng một vai trò trong việc chống lại chứng viêm

Đu đủ cũng có thể hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên nhờ có enzym papain. Enzyme này làm tăng sản xuất cytokine của cơ thể, là một nhóm protein giúp điều chỉnh chứng viêm.

  • Có thể giúp bảo vệ mắt

Ngoài việc ăn đu đủ giảm cân thì các chất dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này như: Lutein, zeaxanthin, vitamin C và E có thể bảo vệ mắt và giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

  • Cải thiện tiêu hóa

Hàm lượng nước trong đu đủ cao cũng có thể giúp cải thiện triệu chứng tiêu hóa bằng cách giảm đầy hơi và táo bón. Chất xơ trong đu đủ giúp tăng nhu động ruột, giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Ăn đu đủ giảm cân
Ngoài việc ăn đu đủ giảm cân, loại thực phẩm này còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, bảo vệ mắt, cải thiện hệ têu hóa.

5. Cách chọn và bảo quản đu đủ để có chất lượng và hương vị tốt nhất

Bạn sẽ tìm thấy loại quả này trong cửa hàng tạp hóa quanh năm. Tuy nhiên, để đu đủ có hương vị ngon nhất, chỉ nên mua quả khi chín, hoặc chờ cho đến khi chín.

Đu đủ chưa chín có màu sắc pha trộn giữa vàng và xanh, còn khi chín là màu vàng tươi và chắc (ấn nhẹ tay vào có thể thấy mềm). Nếu bạn mua đu đủ chín, hãy tránh loại quá mềm, nên chọn quả có ít hoặc không tì vết.

Một quả đu đủ xanh từ cửa hàng tạp hóa sẽ chín sau một vài ngày. Sau khi chín, bảo quản trái cây trong tủ lạnh để giúp làm chậm quá trình chín.

6. Những rủi ro sức khỏe có thể xảy ra khi ăn đu đủ là gì?

Mặc dù đu đủ tốt cho sức khỏe và ít calo, một số tác dụng phụ có thể xảy ra như sau:

  • Hãy lưu ý rằng, đu đủ xanh có chứa một lượng mủ cao, nó sẽ giảm dần khi chín. Điều quan trọng là bạn nên tránh ăn đu đủ xanh nếu đang mang thai, vì nhựa mủ có thể gây co thắt tử cung và chuyển dạ sớm.
  • Nếu bạn đã được chẩn đoán là bị dị ứng mủ, có thể bạn cũng bị dị ứng với đu đủ. Các dấu hiệu của dị ứng mủ bao gồm phát ban, ngứa, nghẹt mũi, thở khò khè và tức ngực. Trong trường hợp dị ứng mủ nặng, ăn đu đủ có thể dẫn đến sốc phản vệ hoặc khó thở nghiêm trọng.
  • Đu đủ là một nguồn cung cấp chất xơ và tốt cho sức khỏe tiêu hóa, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây tiêu chảy và đau bụng. Nếu bạn bị phân lỏng hoặc các vấn đề về dạ dày sau khi ăn đu đủ, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và cân nhắc cắt giảm lượng tiêu thụ.
  • Ngoài ra, một số bằng chứng cho thấy hạt đu đủ có thể hoạt động như một chất diệt và làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. Vì vậy, đàn ông và phụ nữ nên tránh ăn hạt đu đủ nếu đang có kế hoạch mang thai.

Tóm lại, ăn đu đủ chín có thể giảm cân, bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn đu đủ cần có mức độ phù hợp, không nên sử dụng quá nhiều vì có thể gây ra phản tác dụng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Everydayhealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan