Dầu ô liu Extra Virgin có tốt hơn không?

Dầu ô liu Extra Virgin là loại dầu có chất lượng cao nhất hiện nay. Nó được chiết xuất từ quả ô liu mà không sử dụng qua bất kỳ quá trình xử lý hoá chất hay nhiệt nào. Dầu ô liu Extra có rất nhiều lợi ích đặc biệt với các bệnh như: tim mạch, hội chứng chuyển hóa, bệnh Alzheimer...

1. Dầu ô liu Extra Virgin

Dầu ô liu Extra Virgin hay còn gọi là dầu ô liu nguyên chất tinh khiết (EVOO) được chiết xuất từ quả ô liu bằng quá trình ép lạnh. Dầu ô liu chỉ có 1% acid. Nó là loại dầu xuất phát từ lần ép đầu tiên của quả ô liu và được coi là loại dầu ô liu tốt nhất.

1.2. Thành phần dinh dưỡng của dầu ô liu Extra Virgin

Đây là loại dầu khá bổ dưỡng. Nó chứa một lượng vừa phải vitamin Evitamin K. Đồng thời, hàm lượng chất béo có lợi cho sức khỏe của loại dầu này khá phong phú và dồi dào. Trong một muỗng canh tương đương với 13.5 gam dầu ô liu có chứa các thành phần: 14% chế béo bão hòa, 73% chất béo không bão hòa đơn chủ yếu là acid oleic, 13% vitamin E, 7% vitamin K. Đáng chú ý nhất ở dầu ô liu làm cho nó có vai trò vô cùng quan trọng đó là hàm lượng các chất chống oxy hóa trong dầu cực kỳ đa dạng.

Chất chống oxy hóa có hoạt tính sinh học và một trong số những chất này có tác dụng giúp cơ thể chống lại các bệnh nghiêm trọng. Các chất chống oxy hóa chính của dầu bao gồm oleocanthal chống viêm, cũng như oleuropein, một chất bảo vệ cholesterol LDL (có hại) khỏi quá trình oxy hóa.

Một số người đã chỉ trích dầu ô liu bởi vì nó có tỷ lệ omega-6 và omega-3 cao (10: 1). Tuy nhiên, tổng lượng chất béo không bão hòa đa của nó vẫn còn tương đối thấp, vì vậy đây không phải là một nguyên nhân gây lo ngại.

2. Một số tác dụng của dầu ô liu Extra Virgin

2.1. Dầu ô liu Extra virgin chứa các chất chống viêm

Tình trạng viêm mãn tính là một trong những nguyên nhân của các bệnh như bệnh tim, ung thư, hội chứng chuyển hóa, tiểu đườngviêm khớp. Một số nhà khoa học đã suy đoán rằng dầu ô liu Extra Virgin có khả năng chống viêm tốt. Hơn nữa, thành phần acid oleic trong dầu có chức năng nổi bật là làm giảm các dấu hiệu viêm như protein phản ứng C.

Dầu ô liu
Dầu ô liu có chứa các chất chống viêm giúp người dùng phòng tránh một số bệnh lý

Tuy nhiên, các nhà khoa học còn tìm thấy tác dụng chống viêm của dầu còn do chất chống oxy hóa. Oleocanthal được chứng minh là có tác dụng như ibuprofen - một loại thuốc chống viêm phổ biến. Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng cứ 50ml oleocanthal trong dầu ô liu Extra Virgin nguyên chất có tác dụng tương tự như 10% liều ibuprofen.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra tác dụng của các chất trong dầu ô liu có thể làm giảm sự biểu hiện của gen và protein làm trung gian cho tình trạng viêm.

2.2. Dầu ô liu Extra Virgin và bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch và đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy bệnh này lại có tỷ lệ thấp ở các quốc gia quanh biển Địa Trung Hải. Lý do là do chế độ ăn Địa Trung hải có tác dụng giúp ngăn ngừa bệnh tim đồng thời làm giảm tới 30% những cơn đau tim, đột quỵ và tử vong.

Dầu ô liu Extra virgin bảo vệ chống lại bệnh tim thông qua nhiều cơ chế:

  • Giảm viêm. Dầu ô liu bảo vệ chống viêm - đây là yếu tố chính của bệnh tim.
  • Giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL (có hại). Dầu bảo vệ các hạt LDL khỏi tổn thương oxy hóa - là một yếu tố chính trong sự phát triển của bệnh tim.
  • Cải thiện sức khỏe mạch máu. Dầu ô liu cải thiện chức năng của lớp nội mạc, đó là lớp lót của các mạch máu.
  • Giúp quản lý đông máu. Một số nghiên cứu cho thấy rằng dầu ô liu có thể giúp ngăn ngừa đông máu không mong muốn. Đây là một yếu tố chính của các cơn đau tim và đột quỵ.
  • Giảm huyết áp. Nghiên cứu ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp cho thấy dầu ô liu làm giảm huyết áp đáng kể và giảm 48% nhu cầu dùng thuốc huyết áp.

2.3. Một số lợi ích khác của dầu ô liu Extra Virgin

  • Dầu ô liu Extra Virgin và ung thư

Ung thư là nguyên nhân phổ biến gây tử vong và nó được đặc trưng bởi sự phát triển không kiểm soát của các tế bào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sống ở các quốc gia Địa Trung Hải có nguy cơ mắc bệnh ung thư khá thấp và một số nhà khoa học đã suy đoán rằng dầu ô liu có liên quan đến vấn đề này.

Dầu ô liu
Thành phần của dầu ô liu có chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe của người sử dụng

Tiềm ẩn của bệnh ung thư là tổn thương oxy hóa do các phân tử có hại - gốc tự do. Thành phần của dầu ô liu Extra Virgin có chứa nhiều chất chống oxy hóa làm giảm ảnh hưởng của quá trình này.

Hơn nữa, acid oleic trong dầu ô liu cũng có khả năng chống oxy hóa cao và đã được chứng minh là có tác dụng có lợi đối với các gen liên quan đến ung thư. Đã có nhiều nghiên cứu tiến hành trong ống nghiệm đã quan sát thấy rằng các hợp chất trong dầu ô liu có thể giúp chống lại ung thư ở cấp độ phân tử.

  • Dầu ô liu Extra Virgin và bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất trên thế giới và là nguyên nhân của chứng mất trí nhớ. Đặc điểm đặc trưng của bệnh Alzheimer là sự tích tụ của các rối loạn protein - là các mảng beta-amyloid trong một số tế bào thần kinh trong não. Một nghiên cứu tiến hành trên chuột đã quan sát thấy rằng một số chất trong dầu ô liu có thể giúp làm sạch các mảng bám này.

Thêm vào đó, nghiên cứu về chế độ ăn Địa Trung Hải với hàm lượng dầu ô liu Extra Virgin dồi dào có thể giúp cải thiện chức năng não cũng như suy nguy cơ suy giảm nhận thức.

3. Sử dụng dầu ô liu nấu ăn

Trong quá trình chế biến, acid béo có thể bị oxy hóa. Khi đó các liên kết đôi trong phân tử dầu bị phá vỡ. Bởi vì, các chất béo này không có khả năng chịu nhiệt độ cao.

Dầu ô liu Extra Virgin chứa hầu hết các axit béo không bão hòa đơn, chỉ có một liên kết đôi và có khả năng chịu nhiệt cao. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đun nóng dầu ô liu nguyên chất đến 180 độ C trong 36 giờ. Dầu có khả năng chống thiệt hại cao. Hay một nghiên cứu khác đã sử dụng dầu ô liu để chiên sâu, và phải mất 24 - 27 giờ để nó đạt được mức độ thiệt hại được coi là có hại.

dầu oliu
Dầu oliu là loại chất béo không có khả năng chịu nhiệt độ cao khi nấu ăn

Tóm lại, ăn dầu ô liu cực tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tim, hoặc có nguy cơ phát triển bệnh này thì dầu ô liu Extra Virgin là thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo:healthline.com,webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan