Chế độ ăn uống tốt nhất: Chất lượng là số 1, không chỉ là calories

Nhiều người cảm thấy choáng ngợp trước thông tin về chế độ ăn kiêng trên các phương tiện truyền thông và bạn chỉ muốn biết phải làm gì để có chế độ ăn tốt nhất cho bản thân. Hiện nay có rất nhiều chế độ ăn kiêng, vậy đâu là chế độ ăn tốt nhất: chất lượng là số 1 hay không chỉ là calories. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để bạn hiểu hơn về câu hỏi này.

1. Chất lượng thực phẩm hay calo trong thực phẩm

Trong những năm gần đây, các chế độ ăn uống của mọi người ngày càng đa dạng như ăn kiêng ít chất béo, ăn thuần chay,...Tuy nhiên, việc xác định chính xác những thực phẩm được sử dụng trong mỗi chế độ ăn để đạt được tình trạng sức khỏe tốt nhất, tối ưu nhất thì không phải ai cũng nắm rõ. Đa số mọi người nhận thức được calo rất quan trọng trong sinh hoạt hằng ngày, nhưng việc tập trung vào chất lượng thực phẩm cũng là một phần không kém trong việc ngăn ngừa cân nặng tăng và thúc đẩy giảm cân. Vì thế, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên nên tập trung vào ăn các thực phẩm chất lượng cao và có khẩu phần ăn phù hợp với từng đối tượng.

Thực phẩm chất lượng cao bao gồm những loại thực phẩm chưa qua tinh chế, được chế biến tối giản nhất như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và nguồn protein lành mạnh những thực phẩm được khuyến nghị trong “Đĩa ăn lành mạnh”. Những loại thực phẩm đã qua chế biến, đồ uống có đường, ngũ cốc tinh chế, đường tinh luyện, thực phẩm chiên rán, giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa và một số loại thực phẩm khiến cho đường huyết lên cao như khoai tây,... được coi là thực phẩm chất lượng thấp.

Khẩu hiệu “Một calo là một calo” là một khẩu hiệu ăn kiêng được lặp đi lặp lại, và không ăn quá nhiều thực sự là một biện pháp sức khỏe quan trọng. Tuy nhiên, thay vì chỉ tập trung vào calo đơn thuần, nghiên cứu mới đây cho thấy chất lượng cũng là yếu tố then chốt trong việc xác định những gì chúng ta nên ăn và những gì chúng ta nên tránh để đạt được và duy trì cân nặng hợp lý. Thay vì chọn thực phẩm chỉ dựa trên giá trị calo, thay vào đó hãy nghĩ đến việc chọn thực phẩm chất lượng cao, lành mạnh và giảm thiểu thực phẩm chất lượng thấp. Các nhà nghiên cứu tại Khoa Dinh dưỡng của Trường Y tế Công cộng Harvard cho thấy rằng chất lượng trên thực tế rất quan trọng trong việc xác định những gì chúng ta nên ăn để đạt được và duy trì cân nặng hợp lý, và khái niệm “calo là calo” không nói lên được điều gì. Trong một nghiên cứu trên 120.000 phụ nữ và nam giới khỏe mạnh kéo dài 20 năm, các nhà nghiên cứu xác định rằng sự thay đổi cân nặng có liên quan chặt chẽ nhất đến việc ăn khoai tây chiên, khoai tây, đồ uống có đường và cả thịt đỏ đã qua chế biến và chưa chế biến. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn có nhiều tinh bột, ngũ cốc tinh chế, chất béo và đường có thể làm tăng cân. Một số loại thực phẩm đã được chứng minh có thể hỗ trợ quá trình giảm cân như rau, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, các loại hạtsữa chua đã được các nhà nghiên cứu công nhận từ lâu. Thực chất, các nhà nghiên cứu không hạ thấp tầm quan trọng của calo mà thay vào đó là gợi ý mọi người nên sử dụng những thực phẩm chất lượng cao, một yếu tố quan trọng giúp mọi người tiêu thụ ít calo hơn. ,

Phương pháp có chế độ ăn lành mạnh và tích cực sau chẩn đoán ung thư vú
Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên nên tập trung vào ăn các thực phẩm chất lượng cao và có khẩu phần ăn phù hợp với từng đối tượng.

2. Chế độ ăn lành mạnh

Các chất dinh dưỡng đa lượng trong thực phẩm trong những năm gần đây có sự gia tăng do ngành nông nghiệp của các nước đều phát triển, chất lượng cây trồng được cải tiến và năng suất hơn. Từ những loại thực phẩm có chứa ít chất béo đến carbohydrate thấp, cho đến cả ba chất dinh dưỡng đa lượng chính là carbohydrate, protein và chất béo đã trở nên phổ biến trong các loại thực phẩm và đạt tiêu chuẩn để có được chế độ ăn uống tối ưu. Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu khuyến khích mọi người thử sử dụng các chế độ kiêng “dinh dưỡng đa lượng” này để so sánh, xác định được chế độ ăn kiêng nào phù hợp với bản thân nhất, từ đó đưa ra được thực đơn cho các bữa ăn.

Trong một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên tạp chí JAMA đã so sánh bốn chế độ ăn kiêng giảm cân từ lượng carbohydrate thấp đến cao. Thử nghiệm kéo dài 12 tháng này đã theo dõi hơn 300 phụ nữ tiền mãn kinh thừa cân và béo phì, chỉ định ngẫu nhiên họ vào các chế độ ăn Atkins (rất ít carbohydrate), Zone (ít carbohydrate), LEARN (nhiều carbohydrate). ) hoặc Ornish (nhiều carbohydrate). Sau một năm,kết quả cho thấy những phụ nữ trong nhóm ăn kiêng Atkins giảm cân nhiều hơn so với các nhóm ăn kiêng khác. Nghiên cứu này cũng kiểm tra các kết quả thứ cấp tập trung vào các hiệu ứng trao đổi chất (như cholesterol, tỷ lệ mỡ trong cơ thể, lượng đường và huyết áp), và nhận thấy rằng kết quả của nhóm Atkins là tương đương hoặc thuận lợi hơn so với các nhóm ăn kiêng khác.

Không có sự khác biệt đáng kể trong việc giảm cân giữa ba chế độ ăn còn lại (Zone, LEARN và Ornish).

Một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí The New England Journal of Medicine vào năm 2009, đã thách thức những phát hiện của nghiên cứu bằng cách thử nghiệm bốn loại chế độ ăn kiêng khác nhau và cho thấy kết quả cho thấy mức giảm. Cân nặng trung bình có thể so sánh giữa các chế độ ăn khác nhau. Nghiên cứu theo dõi 800 người trong 2 năm, chỉ định các đối tượng vào một trong bốn chế độ ăn: Ít chất béo và protein trung bình, ít chất béo và protein cao, chất béo cao và protein trung bình và chất béo. cao và nhiều protein. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người tham gia càng tham gia nhiều buổi tư vấn nhóm, họ càng giảm được nhiều cân và càng ít hồi phục. Điều này ủng hộ ý kiến ​​rằng không chỉ những gì bạn ăn mới là quan trọng mà cả các yếu tố hành vi, tâm lý và xã hội cũng quan trọng đối với việc giảm cân.

Một nghiên cứu bổ sung, được công bố trên Tạp chí The New England Journal of Medicine vào năm 2010, đã xem xét vai trò của protein và chỉ số đường huyết trong việc duy trì giảm cân. Đầu tiên, các nhà nghiên cứu thực hiện một chế độ ăn ít calo để giảm cân, sau đó kiểm tra xem liệu chỉ số protein và đường huyết có ảnh hưởng đến việc duy trì giảm cân hay không. Các đối tượng nghiên cứu bao gồm gần 800 người trưởng thành thừa cân từ các nước châu Âu đã giảm ít nhất 8% trọng lượng cơ thể ban đầu bằng chế độ ăn ít calo. Những người tham gia được chỉ định một trong năm chế độ ăn kiêng để ngăn ngừa tăng cân trong khoảng thời gian 26 tuần: chế độ ăn ít protein và chỉ số đường huyết thấp, chế độ ăn ít protein và chỉ số đường huyết cao, chế độ ăn nhiều protein và đường huyết thấp,- chế độ ăn nhiều protein và chỉ số đường huyết cao hoặc chế độ ăn kiểm soát. Chế độ ăn ít protein chỉ số đường huyết cao có liên quan đến việc lấy lại cân nặng đáng kể sau đó và ít tăng cân hơn ở các nhóm được chỉ định cho chế độ ăn nhiều protein hơn so với các nhóm được đưa ra. được chỉ định cho chế độ ăn ít protein, cũng như ít hơn trong nhóm được chỉ định cho chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp hơn so với nhóm được chỉ định cho chế độ ăn có chỉ số đường huyết cao. Những kết quả này cho thấy rằng hàm lượng protein tăng lên và chỉ số đường huyết giảm nhẹ dẫn đến cải thiện việc duy trì giảm cân.

Trái cây, rau củ
Thực phẩm chất lượng cao bao gồm những loại thực phẩm chưa qua tinh chế, được chế biến tối giản nhất như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec vui lòng liên hệ Website để được phục vụ tốt.

Nguồn tham khảo: hsph.harvard.edu

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

669 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan