Chế độ ăn dự phòng bệnh gout

Chế độ ăn cho người bệnh gout có ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị bệnh. Do đó, để hạn chế tối đa biến chứng nguy hiểm do bệnh gout gây ra, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối chế độ dinh dưỡng được khuyến cáo.

1. Bệnh gout là căn bệnh như thế nào?

Gout là căn bệnh rối loạn chuyển hóa có liên quan đến vấn đề ăn uống, do nồng độ axit uric quá cao trong huyết tương dẫn đến hiện tượng lắng đọng các tinh thể urat hoặc tinh thể axit uric.

Theo đó, tình trạng lắng đọng ở khớp sẽ làm cho khớp bị viêm, gây đau đớn. Về lâu dài bệnh có thể trở nên biến dạng, cứng khớp. Nếu lắng đọng ở thận sẽ gây ra bệnh thận do urat như viêm thận kẽ, sỏi thận.... Bệnh gout thường gặp nhiều ở nam giới có tuổi 40 trở lên, bệnh thường tái phát nhiều lần không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn ảnh hưởng đến chất lượng đời sống.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh gout


Một số nguyên nhân gây ra bệnh gout:

  • Bệnh gout dễ xảy ra ở người có tiền sử gia đình bị bệnh gout.
  • Những người thừa cân và béo phì.
Béo phì, thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Ở những người thừa cân thường có nguy cơ cao mắc bệnh gout

  • Do chế độ ăn uống không hợp lý, ăn quá nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều nhân purin như các loại thịt đỏ và thủy hải sản.
  • Uống nhiều rượu, nghiện cà phê và các chất kích thích.
  • Do người bệnh sử dụng nhiều thuốc lợi tiểu như hypothiazid, lasix... có thể làm tăng axit uric và gây ra các đợt Gout cấp tính.

3. Triệu chứng báo hiệu bệnh gout

Một số triệu chứng bệnh gout

  • Viêm khớp cấp tính: Sưng, đau nhức khớp, đặc biệt khớp đốt bàn và ngón chân cái.
  • Lắng đọng sạn urat: Là trường hợp các cục hoặc hạt urat nổi dưới da di động được dưới vành tai, mỏm khuỷu, xương bánh chè hoặc gần gân gót.
  • Sỏi urat, axit uric trong hệ thống thận - tiết niệu, viêm thận kẽ, suy thận.
  • Xét nghiệm máu thấy axit uric tăng cao trên 400 micromol/lit.
gout
Triệu chứng bệnh gout gây tình trạng sưng khớp đốt bàn chân

4. Nguyên tắc chế độ ăn cho người bệnh gout

Để đảm bảo hạn chế được tối đa biến chứng do bệnh gout gây ra thì chế độ ăn cho người bị gout cần có đủ năng lượng, đồng thời có các chất dinh dưỡng cần thiết theo nhu cầu dinh dưỡng của người bệnh. Theo đó, chế độ ăn cho người bị tăng axit uric có cân nặng trong giới hạn bình thường, tránh tình trạng thừa cân béo phì nhưng cần đảm bảo đủ dinh dưỡng, tránh để tình trạng kiêng kem dẫn đến suy dinh dưỡng.

Lượng chất đạm (protein) rất cần thiết cho cơ thể nhưng chế độ ăn cho người thừa đạm cũng sẽ được cân đối ở mức độ vừa phải, tránh tình trạng dung nạp quá nhiều để giảm lượng purin trong bữa ăn, vì chất này có nhiều trong các thực phẩm giàu chất đạm, các loại thịt đỏ. Ngoài ra, chất béo cũng cần thiết cho cơ thể nhưng nếu không tuân thủ nguyên tắc, ăn quá nhiều có thể khiến lượng mỡ dư thừa gây ra bệnh thừa cân béo phì, tăng mỡ máu.

5. Chế độ ăn cho người bị gout

Để hạn chế tối đa biến chứng do bệnh gout gây ra thì việc kiêng cữ một số thực phẩm là cần thiết. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe và không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, người bệnh nên duy trì chế độ ăn uống sau đây:

5.1 Thực phẩm người mắc bệnh gout nên ăn

  • Người bệnh gout nên bổ sung thêm 500 - 1000mg vitamin C hàng ngày.
  • Uống nhiều nước hàng ngày để tăng cường đào thải axit uric, nên uống nước khoáng kiềm.
Uống nước
Người mắc bệnh gout nên uống nhiều nước hằng ngày giúp đào thải axit uric

  • Người mắc bệnh gout nên ăn các loại thịt có màu trắng, đồng thời hạn chế ăn các loại thịt đỏ, vì thịt có màu trắng thường ít purin hơn. Có thể duy trì lượng protein cần thiết mỗi ngày là 50-100g.
  • Nên sử dụng các loại thực phẩm có chức năng đào thải axit uric trong máu như quả cherry, dâu tây, cải bẹ xanh, cam, lá sake.
  • Nên thay thế các loại dầu ăn thông thường bằng dầu ô liu, dầu lạc, dầu vừng.... để giảm bớt lượng chất béo.
  • Trong các món ăn hàng ngày nên ăn các món hấp, luộc, hạn chế tối đa các món ăn chiên, xào chứa nhiều dầu mỡ.

Người bị bệnh gout có thể sử dụng thoải mái các thực phẩm tinh bột và các loại rau củ bởi các loại tinh bột giàu carbohydrate là loại thực phẩm quan trọng đối với người bệnh gout. Đặc biệt các thực phẩm này đều chứa một lượng purin an toàn. Người bệnh có thể ăn các loại rau xanh, dưa chuột, súp lơ, mì, miến, bún, khoai bánh mì, ngũ cốc,...

5.2. Một số thực phẩm người bệnh gout cần hạn chế

Những thực phẩm người mắc bệnh gout cần tránh là các thực phẩm có chứa lượng purin cao như các loại hải sản, nội tạng động vật, thịt thú rừng, thịt gia cầm, các loại động vật có vỏ (sò, ốc, hến.....). Hầu hết, các thực phẩm đều dễ dàng làm tăng nguy cơ hình thành bệnh gout cấp tính. Ngoài ra, người bệnh gout cần kiêng một số thực phẩm sau đây:

  • Một số loại rau không tốt cho người bệnh gout là cải bắp, rau bina, măng tây và nấm.
  • Hạn chế lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày bằng cách chọn thịt nạc, không ăn da động vật và các sản phẩm sữa ít chất béo.
  • Tránh các loại hoa quả chua, đồ lên men như dưa cà muối, các loại nấm, măng, giá đỗ trong thực đơn bởi chúng có thể làm tăng tốc độ tổng hợp axit uric trong cơ thể.
  • Tránh uống rượu bởi rượu làm gia tăng sự tạo axit uric trong gan và ngăn cản thận thải axit uric.
Hạn chế rượu bia
Người bệnh gout cần hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia

Một số loại gia vị như ớt, hạt tiêu cũng nên dùng hạn chế vì sử dụng các loại gia vị này có thể gây hưng phấn thần kinh tự chủ gây tái phát bệnh gout.

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị bệnh, do đó những người mắc bệnh gout cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Đặc biệt khi điều trị và thăm khám bệnh tại Vinmec, Quý khách hàng còn được đội ngũ y bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng và duy trì lối sống để phòng ngừa và điều trị sao cho phù hợp với thể trạng nhất.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan