Chế độ điều trị tại nhà và ăn uống cho bệnh nhân ung thư phổi

Bài viết được viết bởi ThS.BS Mai Viễn Phương - Trưởng đơn nguyên Nội soi tiêu hóa, Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Một số phương pháp điều trị tại nhà có thể giúp làm giảm một số triệu chứng liên quan đến ung thư phổi và tác dụng phụ của điều trị. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên dùng thực phẩm chức năng hay không và nếu có thì nên dùng loại nào. Một số loại thảo mộc, chiết xuất thực vật và các biện pháp khắc phục tại nhà khác có thể cản trở việc điều trị và gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Hãy nhớ thảo luận về tất cả các liệu pháp bổ sung với bác sĩ để đảm bảo rằng chúng an toàn cho bạn.

1. Các phương pháp điều trị tại nhà

Yoga giảm ung thư
Yoga là một trong những phương pháp cải thiện sức khỏe đối với bệnh nhân ung thư

  • Xoa bóp: Với chuyên gia trị liệu có chuyên môn, xoa bóp có thể giúp giảm đau và lo lắng. Một số nhà trị liệu xoa bóp được đào tạo để làm việc với những người bị ung thư.
  • Châm cứu: Khi được thực hiện bởi một bác sĩ đã qua đào tạo, châm cứu có thể giúp giảm đau, buồn nôn và nôn. Nhưng sẽ không an toàn nếu bạn có công thức máu thấp hoặc dùng thuốc làm loãng máu.
  • Thiền: Thư giãn và suy ngẫm có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể ở bệnh nhân ung thư.
  • Thôi miên: Giúp bạn thư giãn và có thể giúp giảm buồn nôn, đau và lo lắng.
  • Yoga: Kết hợp các kỹ thuật thở, thiền và kéo căng, yoga có thể giúp bạn cảm thấy tổng thể tốt hơn và cải thiện giấc ngủ.

Một số người bị ung thư chuyển sang dùng dầu cần sa, nó có thể được truyền vào dầu ăn để phun ra trong miệng của bạn hoặc trộn với thức ăn, hoặc hơi có thể được hít vào. Điều này có thể làm giảm buồn nôn và nôn mửa và cải thiện sự thèm ăn. Các nghiên cứu về con người còn thiếu và luật sử dụng dầu cần sa khác nhau giữa các bang.

2. Khuyến nghị về chế độ ăn uống cho người bị ung thư phổi

Trà gừng
Trà gừng giúp làm dịu hệ tiêu hóa

Không có chế độ ăn uống dành riêng cho ung thư phổi. Điều quan trọng là phải bổ sung tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Nếu bạn đang thiếu một số vitamin hoặc khoáng chất, bác sĩ có thể tư vấn cho bạn những loại thực phẩm có thể cung cấp chúng. Đừng dùng chất bổ sung mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn vì một số có thể cản trở việc điều trị.

Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống:

  • Ăn bất cứ khi nào bạn thèm ăn. Nếu bạn không có cảm giác thèm ăn, hãy thử ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày.
  • Nếu bạn cần tăng cân, hãy bổ sung thực phẩm và đồ uống ít đường, nhiều calo.
  • Dùng trà bạc hàtrà gừng để làm dịu hệ tiêu hóa của bạn.
  • Nếu dạ dày của bạn dễ bị khó chịu hoặc bạn bị lở miệng, hãy tránh các loại gia vị và đồ ăn nhạt.
  • Nếu táo bón là một vấn đề, hãy bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ.

>>> Thực phẩm ngừa ung thư phổi

Khi bạn tiến triển qua quá trình điều trị, khả năng dung nạp của bạn với một số loại thực phẩm có thể thay đổi. Vì vậy, có thể tác dụng phụ của bạn và nhu cầu dinh dưỡng. Bạn nên thảo luận về chế độ dinh dưỡng thường xuyên với bác sĩ. Bạn cũng có thể yêu cầu giới thiệu đến chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Không có chế độ ăn uống nào được biết là có thể chữa khỏi ung thư, nhưng một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp bạn chống lại các tác dụng phụ và cảm thấy tốt hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • Lung cancer prevention and early detection. (n.d.).
    cancer.org/cancer/lungcancer-non-smallcell/moreinformation/lungcancerpreventionandearlydetection/lung-cancer-prevention-and-early-detection-signs-and-symptoms
  • Lung cancer. (2018).
    lung.org/lung-health-and-diseases/lung-disease-lookup/lung-cancer/
  • Malignant mesothelioma. (n.d.).
    cancer.org/cancer/malignant-mesothelioma.html
  • Mayo Clinic Staff. (2018). Lung cancer.
    mayoclinic.org/diseases-conditions/lung-cancer/basics/alternative-medicine/con-20025531
  • Integrative care. (n.d.).
    cancercenter.com/integrative-care
  • Khasraw M, et al. (2010). Neurological complications of systemic cancer. DOI:
    10.1016/S1474-4422(10) 70220-9
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan