Có nên uống sắn dây sống?

Sắn dây có tính hàn, giải nhiệt mạnh, bột sắn dây có công dụng pha nước uống giải khát, xua tan nóng nực ngày hè. Nhiều người cho rằng nên uống sắn dây sống mới mát, mới thanh do còn giữ nguyên bản chất. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn chính xác.

1. Không nên uống bột sắn dây sống

Hầu hết các loại bột sắn dây bày bán trên thị trường đều được chế biến thủ công, không qua khử trùng hay đạt tiêu chuẩn chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nào. Quá trình tinh lọc bột sắn chắc chắn không thể tránh khỏi việc lẫn tạp chất, bụi bẩn và kể cả các loại vi trùng.

Chính vì thế, nên uống bột sắn dây pha với nước sôi hoặc nấu thành chè trên bếp để đảm bảo nhiệt độ sôi có thể tiêu diệt những mầm bệnh gây hại cho đường ruột cho các thành viên trong gia đình bạn, nhất là các đối tượng trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

2. Vì sao nên dùng sắn dây chín?

Sắn dây
Sắn dây nấu chín vẫn giữ nguyên được vị thanh mát vốn có mà lại tốt cho đường ruột

Việc pha chế sắn dây với nhiệt độ cao giúp thành phần tinh bột trong bột sắn phân cắt nhỏ ra thành các đoạn ngắn hơn. Từ đó, lượng sắn uống vào dễ hấp thụ qua thành ruột đi vào máu, tránh cảm giác đầy hơi, chướng bụng trong dạ dày. Giải được nhiệt mà sau đó lại khó chịu, chẳng buồn ăn, làm mệt bao tử thì quả là điều không nên.

Điều này không phải là phải dùng ngay khi còn nóng. Thay vào đó, bột sắn sau pha với nước đun sôi xong có thể để nguội hay thêm ít nước đá, với chè sắn dây cất giữ trong ngăn mát tủ lạnh một khoảng thời gian trước khi thưởng thức vẫn sẽ giữ được nguyên vị thanh mát vốn có của sắn dây mà vẫn nhẹ nhàng cho đường ruột.

3. Dùng bột sắn dây cho ai, bao nhiêu và khi nào?

Sắn dây
Pha bột sắn dây đúng cách sẽ rất ngon mà lại bổ dưỡng

Không chỉ cần biết cách chế biến mà cũng cần phải biết đối tượng nào có thể dùng được bột sắn dây, dùng bao nhiêu là đủ và khi nào là hợp lý... Bởi vì, khi uống quá nhiều bột sắn dây, bột sắn dễ gây "lạnh bụng", uống sống sẽ càng không hấp thu được hết nên khiến quặn bụng đau từng cơn, tiêu lỏng liên tục, nhất là ở trẻ nhỏ. Vì thế, trẻ dưới 10 tuổi, hệ thống đường ruột chưa phát triển hoàn toàn, không khuyến khích cho trẻ uống sắn dây. Thậm chí, một số mẹo dân gian cho trẻ thường bị nhiệt miệng ăn bột sắn dây thay cháo, sữa để giảm nhiệt là hoàn toàn sai lầm. Trẻ vừa thiếu hụt dinh dưỡng và vừa không hấp thu được bột sắn, dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, do tính hàn mà bột sắn dây không nên dùng cho người đang mắc phong hàn, cảm lạnh hay cảm giác đuối sức, tụt huyết áp. Việc dùng sắn dây lúc này càng khiến cơ thể đuối sức, mất nhiệt, mất năng lượng thêm.

Tóm lại, bột sắn dây nên uống chín thay vì dùng sống sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Pha vài thìa sắn dây vào một cốc nước đun sôi, khuấy đều cho bột sắn tan ra, kèm một thìa cà phê đường hay mật ong, một chút nước cốt chanh sẽ là một món giải khát cho những ngày oi ả.

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

106.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan