Đánh giá kết quả xét nghiệm MCH, MCV khi mang thai 3 tháng

Hỏi

Chào bác sĩ. Em có thai 3 tháng, xét nghiệm máu MCV là 71.9, MCH 23.5. Bác sĩ nói thiếu máu, xét nghiệm của chồng MCV là 82.9, MCH là 27.5 vậy có sao không ạ? Nhờ bác sĩ đánh giá kết quả xét nghiệm MCH, MCV khi mang thai 3 tháng giúp em. Em cảm ơn.

Thuy (Hồ Chí Minh)

Trả lời

Bác sĩ chào em. Hai chỉ số xét nghiệm của em thuộc xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, mỗi chỉ số có khoảng tham chiếu riêng phụ thuộc vào tuổi và từng phòng xét nghiệm. MCV là chỉ số về kích thước trung bình hồng cầu, tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City giá trị tham khảo là 85 – 95 fl. MCV cao nghĩa là hồng cầu to, MCV thấp nghĩa là hồng cầu nhỏ.

MCH là nồng độ huyết sắc tố trung bình hồng cầu, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec giá trị tham khảo là 28-32pg, MCH thấp là hồng cầu nhược sắc. Kết quả xét nghiệm của hai em cả 2 chỉ số MCV và MCH đều thấp.

Trong thời gian mang thai có một nguyên nhân là thiếu máu thiếu sắt cũng gây hồng cầu nhỏ, nhược sắc. Với dữ liệu đó bác sĩ khuyên cả hai vợ chồng em đi khám chuyên khoa huyết học. Em có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được các bác sĩ huyết học sẽ tư vấn và yêu cầu em thực hiện thêm một số xét nghiệm, trong đó có xét nghiệm điện di huyết sắc tố để loại trừ bệnh lý tan máu bẩm sinh di truyền.

Hi vọng với những Đánh giá kết quả xét nghiệm MCH, MCV khi mang thai 3 tháng sẽ giúp em hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe bản thân. Chúc em có một thai kỳ khỏe mạnh

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Na - Bác sĩ Huyết học - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: