Làm sao để vết khâu tầng sinh môn nhanh lành?

Với người bị rạch tầng sinh môn khi sinh con, việc chăm sóc vết khâu sau cơn “vượt cạn” là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp sản phụ nhanh chóng phục hồi. Vậy làm sao để vết khâu tầng sinh môn nhanh lành?

1. Hướng dẫn chăm sóc vết khâu tầng sinh môn sau sinh con

Khi sinh con bằng phương pháp đẻ thường, trong một số trường hợp các bác sĩ buộc phải áp dụng thủ thuật rạch tầng sinh môn để giúp em bé có thể ra ngoài dễ dàng hơn. Đa phần, việc chủ động cắt tầng sinh môn sẽ tốt hơn là để âm đạo bị rách. Sau khi lấy nhau thai ra, bác sĩ sẽ dùng thuốc tê để giúp bạn giảm đau và tiến hành khâu tầng sinh môn lại.

Để giúp vết khâu nhanh lành, chị em nên tham khảo và áp dụng theo hướng dẫn cơ bản dưới đây:

1.1. Hướng dẫn lau rửa, chăm sóc vết khâu tầng sinh môn

Với khu vực này, chị em có thể sử dụng bông, gạc y tế nhúng nước ấm rồi lau theo một chiều duy nhất. Hãy thực hiện bắt đầu từ âm đạo rồi kéo nhẹ về phía hậu môn, chú ý tuyệt đối không lau đi lau lại nhiều chiều để tránh vi khuẩn từ hậu môn có thể tiếp xúc với vết thương.

Bạn cũng có thể sử dụng nước sạch đun sôi để nguội, pha muối loãng để rửa vệ sinh vùng kín hoặc rửa vùng kín bằng dung dịch rửa phụ khoa được sản xuất dành riêng cho phụ nữ sau sinh. Khi vệ sinh, cần rửa nhẹ nhàng, dội nước từ từ, nên thực hiện 3 lần/ngày nhất là sau khi tiểu tiện. Chú ý thay băng vệ sinh thường xuyên để đảm bảo không gây nhiễm trùng đến vết khâu.

1.2. Tắm đúng cách

Nhiều chị em thường lo lắng về chuyện vết thương sẽ tiếp xúc với nước nên e ngại khi tắm, thậm chí kiêng tắm nhiều ngày sau khi sinh. Theo các bác sĩ sản phụ khoa, các mẹ sinh thường hoàn toàn có thể tắm rửa sau khi đã khâu vết rạch. Tuy nhiên, bạn cần tắm rửa nhanh, tuyệt đối không dùng vòi xịt thẳng lâu và mạnh vào vết thương. Sau khi tắm, bạn nên dùng khăn thấm khô xung quanh vùng kín và vết khâu rồi đóng băng vệ sinh sạch sẽ.

1.3. Đi bộ nhẹ nhàng

Nhiều mẹ bỉm sau sinh thường nghĩ rằng việc đi lại sẽ ảnh hưởng đến vết thương. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy kết quả hoàn toàn ngược lại bởi việc tập đi bộ sau sinh sẽ giúp lưu thông máu đến vùng tầng sinh môn, giảm sưng và giúp vết khâu mau lành hơn. Với các mẹ sinh thường, sau khi nghỉ ngơi 1 ngày để lấy lại sức, bạn hãy ngồi dậy bình thường và tập đi lại nhẹ nhàng xung quanh giường bệnh, đi ngoài hành lang khoa hậu sản.

Lúc đầu, việc đi lại có thể khiến bạn gặp khó khăn và đau đớn. Tuy nhiên, hãy cố gắng đi lại nhẹ nhàng, đi thẳng người, hai chân dang rộng ra một chút và bước đi tự tin.

2. Chế độ ăn giúp vết khâu tầng sinh môn mau lành

Sau khi sinh con, các bạn tuyệt đối không ăn uống kiêng khem, nên ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe, đủ sữa nuôi con và giúp lành vết thương. Một số lưu ý về chế độ ăn cho phụ nữ sau sinh gồm có:

  • Sử dụng các thực phẩm có nhiều chất đạm như thịt, cá, tép, trứng, lươn để góp phần tái tạo các tế bào mới - các thành phần có liên quan đến quá trình lành vết thương trong cơ thể.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu sắt, acid folic, vitamin B12 để kích thích quá trình tạo máu. Khi cơ thể đủ máu sẽ mang các nguyên liệu cần thiết như protein, vitamin, khoáng chất và oxy đến mô đang bị tổn thương, tạo điều kiện cho các tế bào bạch cầu, đại thực bào tiêu diệt các vi khuẩn gây hại xâm nhập vào vết thương. Thực phẩm giàu sắt, acid folic, vitamin B12 bao gồm các loại thịt, gan, trứng, sữa, các loại rau xanh đậm,...
  • Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin B, A, E bởi đây là các vitamin có vai trò quan trọng trong việc tạo mô mới và làm vết thương mau lành.
  • Bổ sung vitamin C để góp phần tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp cơ thể chống lại hiện tượng nhiễm trùng, mưng mủ.
  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh với nhiều rau xanh hoa quả tươi và uống nhiều nước để tránh táo bón, ngăn ngừa nguy cơ vết thương bị rạn, bục.

Trên đây là một số lưu ý về cách chăm sóc vết khâu tầng sinh môn cũng như hướng dẫn chế độ ăn đúng cách để vết khâu nhanh lành, giúp cơ thể chị em nhanh chóng hồi phục sau sinh con. Bạn có thể tham khảo và áp dụng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan