Tổng quan về bệnh nang niệu quản (túi sa niệu quản) bẩm sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Nang niệu quản (túi sa niệu quản ) bẩm sinh là dị tật bẩm sinh đường tiết niệu khá thường gặp ở trẻ em. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời,về lâu dài sẽ gây ra các biến chứng trên thận và hệ tiết niệu như nhiễm trùng tiết niệu tái phát, sỏi niệu quản, sẹo xơ thận dẫn đến suy giảm chức năng thận. Do đó cần chẩn đoán sớm nang niệu quản để có hướng điều trị kịp thời.

1. Túi sa niệu quản là gì?

Túi sa niệu quản hay còn gọi là nang niệu quản là dị tật bẩm sinh thường gặp ở trẻ gái hơn ở trẻ trai. Đó là một phần nổi phồng lên trong bàng quang của đoạn cuối niệu quản,túi phình này có thể làm tắc dòng nước tiểu chảy xuống bàng quang. Túi sa niệu quản có thể phình to hoặc chỉ là một túi phình nhỏ nằm trong hoặc ngoài bàng quang hoặc xuống tới cổ bàng quang hay niệu đạo. Túi sa niệu quản có thể được chẩn đoán từ trong bào thai với phương pháp chẩn đoán trước sinh.

2. Triệu chứng nang niệu quản

Triệu chứng của túi sa niệu quản có thể có các dấu hiệu như: đau, mỏi lưng hoặc đau bụng; nhiễm khuẩn tiết niệu: sốt, tiểu đục, nước tiểu nặng mùi. Rối loạn tiểu tiện: đái buốt, đái rắt, đái khó.

Trẻ sôt
Trẻ sốt cao khi mắc bệnh túi sa niệu quản

3. Túi sa niệu quản có nguy hiểm không?

Biến chứng chính quan trọng nhất của túi sa niệu quản là gây hủy hoại và nhiễm trùng thận. Túi sa niệu quản làm tắc dòng chảy nước tiểu,gây nhiễm trùng đường tiểu tái phát và do đó gây hủy hoại thận và làm suy giảm chức năng thận.

Phương pháp chẩn đoán túi sa niệu quản là siêu âm , chụp bàng quang niệu đạo, chụp CT.

Túi sa niệu quản
Hình ảnh túi sa niệu quản trên kết quản siêu âm

4. Điều trị túi sa niệu quản

4.1. Chọc dò qua niệu đạo

Thường chỉ định cho túi sa niệu quản đúng chỗ trong bàng quang và thành mỏng. Với cách này, túi sa niệu quản được chọc thủng hoặc làm xẹp để dòng nước tiểu chảy dễ dàng từ thận xuống bàng quang.

4.2. Cắt cực trên thận

Trong một số trường hợp thận niệu quản đôi, khi túi sa niệu quản làm cực trên thận tương ứng không còn chức năng thì cần cắt bỏ phần này.

4.3. Cắt thận

Ở thận niệu quản đơn, nếu túi sa niệu quản làm mất chức năng thận thì phương pháp cắt bỏ thận sẽ được thực hiện đối với những trường hợp này.

Túi sa niệu quản
Vị trí túi sa niệu quản

4.4. Mổ cắt túi sa và trồng lại niệu quản

Đây là phương pháp phẫu thuật mở bàng quang, cắt bỏ túi sa và trồng lại niệu quản vào thành bàng quang. Phương pháp này có tỷ lệ thành công cao khoảng 90 - 95%.

4.5. Nối niệu quản

Đối với các ca bệnh có phần trên của niệu quản có túi sa còn tốt và không có luồng trào ngược ở phần dưới thì bác sĩ có thể dùng phương pháp nối phần bị tắc vào phần không tắc của niệu quản hoặc bể thận.

Đối với trẻ có túi sa niệu quản gây tắc hoặc luồng trào ngược bàng quang thận thì cần phải dùng kháng sinh dự phòng nhiễm khuẩn tiết niệu cho đến khi mổ.

Khám nhi
Cha mẹ nên định kỳ cho trẻ đi khám sức khỏe giúp phát hiện bệnh lý bất thường

Tóm lại, nang niệu quản bẩm sinh nếu không được thăm khám và điều trị sớm có thể để lại biến chứng nguy hiểm cho thận về sau. Do đó việc thăm khám và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm rất quan trọng. Đặc biệt, nang niệu quản là bệnh có thể được chẩn đoán từ trong bào thai nên các bậc cha mẹ cần tuân theo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có gói khám sức khỏe tổng quát trẻ em dành cho trẻ em dưới 18 tuổi, với các dịch vụ khám toàn diện, đánh giá các chức năng cơ bản gan thận và phát hiện các bệnh lý có liên quan.

Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Thạc sĩ. Bác sĩ. Nguyễn Minh Tuấn đã có trên 27 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa. Bác sĩ nguyên là Phó khoa Nhi Tổng hợp - Bệnh viện Phụ sản nhi Đà Nẵng trước khi là Bác sĩ Nhi tại khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng như hiện nay.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan