Vì sao nên sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm?

Sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm được thực hiện khi một khu vực bất thường trong vú quá nhỏ mà đôi khi sờ nắn bằng tay không rõ rệt. Kỹ thuật siêu âm giúp hỗ trợ hoạt động sinh thiết vú nhằm sớm phát hiện ung thư hay các bệnh lý về vú khác.

1. Thế nào là sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm

Thực hiện sinh thiết vú nhằm lấy ra một số tế bào từ một khu vực đáng ngờ trong vú và khảo sát chúng dưới kính hiển vi để đi đến chẩn đoán các tế bào ấy là lành tính hay ác tính. Sinh thiết vú dưới hướng dẫn của siêu âm được thực hiện khi một khu vực bất thường trong vú quá nhỏ mà đôi khi sờ nắn bằng tay không rõ rệt.

Các bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết dưới hướng dẫn của máy siêu âm bằng cách một tay cầm đầu dò siêu âm, tay kia dùng kim sinh thiết. Máy siêu âm có nhiệm vụ chẩn đoán hình ảnh lộ trình của kim đi đến vùng bất thường trong mô tuyến vú, để từ đó xác định vị trí chọc kim sinh thiết. Việc này giúp cho kim sinh thiết đến đúng vị trị cần lấy tế bào và không để lại sẹo hay làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của người bệnh.

2. Sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm được thực hiện khi nào?

Sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm
Bác sĩ chỉ định làm sinh thiết vú khi khám lâm sàng, siêu âm vú, chụp X-quang vú phát hiện ra khối u vú đặc nghi ngờ

Bác sĩ chỉ định làm sinh thiết vú khi khám lâm sàng, siêu âm vú, chụp X-quang vú phát hiện ra một trong các bất thường sau đây:

  • Khối u vú đặc nghi ngờ
  • Rối loạn cấu trúc mô tuyến vú
  • Một vùng biến đổi bất thường của mô tuyến, nghi ngờ ung thư vú.

Kỹ thuật sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm được chỉ định trong các trường hợp:

  • Các tổn thương có hình ảnh xếp loại BIRADS 4 và 5
  • Các hạch nách nghi ngờ di căn
  • Các hạch nách, các tổn thương tái phát
  • Các tổn thương dạng nang nghi ngờ ác tính;
  • Các tổn thương cần hút dịch trước khi sinh thiết.

Dưới hướng dẫn của siêu âm, bác sĩ có thể tiến hành ba thủ thuật:

  • Chọc hút bằng kim nhỏ, dùng kim rất nhỏ để hút tế bào trong vùng bất thường
  • Sinh thiết lõi dùng kim có khẩu kính lớn để lấy ra một mẫu mô sau mỗi lần chọc
  • Định vị bằng dây móc, đặt một sợi kim khí vào vùng nghi ngờ giúp phẫu thuật viên định vị được tổn thương khi thực hiện thủ thuật sinh thiết.

3. Lợi điểm của thủ thuật mang lại

  • Hướng dẫn siêu âm nhằm đánh giá, chẩn đoán, phân biệt u nang chứa dịch hay u đặc
  • Giúp phát hiện những tổn thương rất nhỏ mà tay không thể sờ thấy hay nhìn thấy bằng mắt thường
  • Siêu âm là phương tiện chẩn đoán an toàn đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai mà các phương tiện khác không áp dụng được
  • Xác định những khối u đặc ở vú trên những bệnh nhân khoảng 35 tuổi, trong trường hợp không rõ kết quả khi chụp nhũ ảnh.

Ngoài ra, siêu âm vú còn giúp phát hiện kịp thời quá trình phát triển của ung thư bên trong gây nên sự dày lên của lớp da ở vú. Các trường hợp này thường được chỉ định thực hiện sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm.

Siêu âm vú hỗ trợ hướng dẫn mũi kim chọc sinh thiết, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn, không phải chịu sức ép quá nhiều vào vú so với khi chụp nhũ ảnh.

4. Người bệnh cảm thấy như thế nào trong và sau khi sinh thiết

Sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm
Tại vùng sinh thiết, vài ngày sau đó, bệnh nhân có thể bị sưng và thâm tím do chảy máu dưới da

Trong lúc thực hiện sinh thiết

Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo khi sinh thiết nên có thể cảm thấy hơi khó chịu hoặc hơi đau một chút. Khi tiêm thuốc tê, bệnh nhân cảm thấy căng vùng da nơi tiêm và khi đâm kim sinh thiết vào, bệnh nhân cũng có thể có cảm giác căng tức một chút ở vị trí thực hiện.

Sau khi thực hiện sinh thiết

Nếu đau, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc giảm đau thông thường. Tại vùng sinh thiết, vài ngày sau đó, bệnh nhân có thể bị sưng và thâm tím do chảy máu dưới da. Bệnh nhân không nên lo lắng với hiện tượng trên. Nếu vùng sinh thiết sau thực hiện có hiện tượng sưng to, chảy máu, tiết dịch, ửng đỏ hoặc cảm giác nóng kéo dài, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ ngay.

Hiện nay, Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế Vinmec là một trong rất ít bệnh viện trên cả nước áp dụng kỹ thuật sinh thiết vú bằng kim có hút chân không hỗ trợ dưới định vị Stereotactic. Kỹ thuật này hiệu quả hơn so với phương pháp sinh thiết kim lõi: Nhờ sử dụng kim sinh thiết có kích thước lớn từ 12 G trở lên, kết hợp với lực hút chân không nên giúp lấy được nhiều bệnh phẩm hơn, từ đó khả năng thành công cao hơn. Bên cạnh đó, kỹ thuật này cũng ít xâm lấn hơn so với phương pháp sinh thiết mở: Vị trí rạch da không cần khâu phục hồi, không cần chăm sóc đặc biệt, người bệnh có thể trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường ngay ngày hôm sau. Ngoài ra, việc đặt marker đánh dấu vị trí can thiệp được tiến hành ngay trong thủ thuật giúp việc quản lý tổn thương sau khi có kết quả xét nghiệm được thuận lợi hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan