Trẻ sơ sinh ngủ trên giường có nguy hiểm?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Gần đây, người tiêu dùng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối nguy hiểm khi trẻ sơ sinh ngủ trên giường. Các cuộc điều tra cho thấy những người ngủ cùng trẻ sơ sinh trên giường có liên quan đến một số trường hợp trẻ sơ sinh tử vong trong giai đoạn 2012-2018, nhưng không giống như cũi và nôi, ngủ trên giường không đáp ứng bất kỳ tiêu chuẩn an toàn nào liên quan trẻ sơ sinh khi ngủ. Vậy trẻ sơ sinh ngủ trên giường có thực sự nguy hiểm? Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để làm rõ vấn đề này.

1. Trẻ sơ sinh ngủ trên giường có thể nguy hiểm

Theo một cuộc điều tra của Consumer Report, một tổ chức theo dõi người tiêu dùng phi lợi nhuận, một loại giường dành cho trẻ sơ sinh được gọi là ngủ trên giường đã liên quan với ít nhất 12 trường hợp tử vong là ở trẻ sơ sinh. Những kiểu giường này, được thiết kế để cho phép trẻ sơ sinh ngủ chung với cha mẹ, không được liên bang quy định. Và do đó, họ không đáp ứng các nguyên tắc an toàn khi ngủ. Báo cáo Người tiêu dùng đã xem xét dữ liệu sự cố về tà vẹt do Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Liên bang (CPSC) cung cấp. Tổ chức đã xác định 5 cái chết khác có liên quan đến người ngủ trên giường không xác định và 7 trường hợp tử vong, xảy ra từ năm 2012 đến 2018, liên quan đến những một số loại giường sau đây:

  • Baby Delight Snuggle Nest
  • SwaddleMe By Your Side Sleeper (được sản xuất bởi thương hiệu SUMMER)
  • DockATot

Cho đến nay, không có bằng chứng trực tiếp cho thấy nguyên nhân gây ra các trường hợp tử vong này. Nhưng tin tức về các trường hợp tử vong đã gióng lên hồi chuông cảnh báo giữa các chuyên gia y tế, những người nói rằng những sản phẩm này không đáp ứng các hướng dẫn về giấc ngủ an toàn được thiết lập bởi Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ.

Trẻ sơ sinh ngủ trên giường có thể không an toàn
Trẻ sơ sinh ngủ trên giường không an toàn

Cuộc điều tra chỉ ra rằng nhiều người trong số những người ngủ này có lớp đệm và bề mặt mềm, gây nguy cơ nghẹt thở. Ngoài ra, trẻ sơ sinh ngủ trên giường là tương phản đối với các khuyến nghị về giấc ngủ an toàn cho trẻ sơ sinh, trong đó tuyên bố rằng trẻ sơ sinh không nên ngủ chung giường với người chăm sóc trẻ. Mặc dù, việc cho trẻ ngủ trên giường chung sẽ dễ dàng hơn cho các bà mẹ cho con bú và thúc đẩy sự gắn kết giữa cha mẹ và con.

Nhưng ngủ chung giường có thể nguy hiểm. Giường người lớn có thể không an toàn cho trẻ sơ sinh. Cha mẹ có thể lăn lên em bé, em bé có thể bị nghẹt thở trên giường, hoặc em bé có thể bị mắc kẹt giữa đệm và tường hoặc đầu giường. Một đứa trẻ thậm chí có thể rơi ra khỏi giường. Các nghiên cứu cho thấy việc ngủ chung giường làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS, đặc biệt đối với những em bé có mẹ hút thuốc lá.

Trẻ sơ sinh ngủ cùng cha mẹ làm tăng nguy cơ đột tử sơ sinh
Trẻ sơ sinh ngủ cùng cha mẹ làm tăng nguy cơ đột tử sơ sinh

Thay vào đó, hãy tận hưởng những lợi ích của việc ngủ gần em bé bằng cách chia sẻ phòng, có nghĩa là tạo không gian ngủ của trẻ sơ sinh gần giường của bạn, nhưng không phải trên giường của bạn. Bạn có thể giữ em bé của bạn gần bạn bằng cách cho bé ngủ trong nôi hoặc cũi. Nôi hoặc cũi ngủ đặt cạnh giường của cha mẹ để em bé nằm trong tầm với của bố mẹ nhưng vẫn ở trong không gian an toàn của trẻ.

2. Trẻ sơ sinh nên ngủ trong nôi hoặc cũi?

Đó là một nhu cầu cá nhân, nhưng một cái nôi hoặc cũi có một số lợi thế cho một trẻ sơ sinh. Khi trẻ còn nhỏ, để bé ngủ trong một cái nôi hoặc cũi với kích thước đầy đủ sẽ phù hợp và có thể trông đặc biệt không ấm cúng trong một chiếc nôi hoặc cũi không có chăn hoặc mền, không được khuyến khích cho em bé đang ngủ của bạn vì chúng làm tăng nguy cơ SIDS (hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh).

Bạn cũng có thể xem xét kích thước của nôi hoặc cũi. Nếu không gian bị hạn chế, một chiếc nôi hoặc cũi với kích thước phù hợp điều này giúp cho em bé ngủ cùng phòng với bạn dễ dàng hơn. Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ hiện khuyên các em bé nên ngủ chung phòng với bố mẹ (mặc dù không ở cùng giường), vì điều này được cho là làm giảm nguy cơ SIDS, và cũng làm cho buổi tối dễ dàng hơn cho các bà mẹ cho con bú.

Trẻ sơ sinh nên ngủ riêng trong cũi để đảm bảo an toàn
Trẻ sơ sinh nên ngủ riêng trong cũi để đảm bảo an toàn

Tính di động là một lợi thế khác của nôi hoặc cũi. Bên cạnh đó, nôi và cũi được tạo ra để dễ dàng chuyển đến một phòng khác, vì vậy bạn có thể thay đổi phòng ngủ cho em bé được thuận tiện hơn.

Nếu bạn sử dụng giá đỡ hoặc nôi, hãy đảm bảo rằng những sản phẩm này được hỗ trợ tốt ở phía dưới để nó không bị sập. Và nó nên có một đế rộng để giữ cho nó không bị lật. Hãy ghi nhớ các giới hạn về trọng lượng và kích thước của nhà sản xuất, đảm bảo chuyển em bé của bạn sang cũi khi bé quá lớn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan