Tình trạng mỏi mắt: Nguyên nhân gây mỏi mắt & cách khắc phục

Mỏi mắt là tình trạng khá phổ biến xảy ra khi mắt bị mệt mỏi vì phải làm việc tập trung, chẳng hạn như lái xe đường dài hay nhìn quá lâu vào màn hình máy tính và những thiết bị kỹ thuật số khác.

Tình trạng mỏi mắt sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu nhưng không quá nghiêm trọng và sẽ biến mất sau khi mắt được nghỉ ngơi hoặc thực hiện các phương pháp để giúp mắt giảm bớt sự khó chịu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các triệu chứng mỏi mắt có thể cảnh báo một tình trạng tiềm ẩn nào đó của mắt cần được điều trị.

1. Mỏi mắt là bệnh gì?

Bất kỳ ai cũng có thể gặp phải tình trạng mỏi mắt. Tuy nhiên, vấn đề này thường xảy ra với trẻ em đang độ tuổi đi học và người lớn làm các công việc văn phòng. Bạn có thể cảm nhận được tình trạng này khi đang đọc sách hay nhìn vào màn hình máy tính quá lâu.

Triệu chứng mỏi mắt thường tồn tại trong vài phút, nhưng đôi khi nó có thể kéo dài hơn. Nếu mắt bạn thường xuyên bị mỏi nhưng không được nghỉ ngơi, một thời gian sau đó, các triệu chứng nhức mỏi có thể sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.

Mỏi mắt
Bệnh lý mỏi mắt

2. Dấu hiệu & Triệu chứng mỏi mắt thường gặp

Một số triệu chứng có thể đi kèm với tình trạng mỏi mắt, bao gồm:

  • Đau mắt, mắt mệt mỏi và bị kích thích
  • Khó tập trung làm việc hay học tập
  • Nhìn mờ
  • Đau đầu
  • Nhạy cảm hơn với ánh sáng
  • Đau cổ, vai hoặc lưng

3. Nguyên nhân gây nhức mỏi mắt là gì?

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, con người phải tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử khiến mắt thường xuyên bị nhức mỏi. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều những nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này.

Một số nguyên nhân gây nhức mỏi mắt bao gồm:

3.1. Hội chứng giác thị màn hình

Nguyên nhân lớn nhất khiến mắt bị nhức mỏi là việc sử dụng màn hình kỹ thuật số hàng ngày. Hội chứng này là do sự tác động bởi ánh sáng phát ra từ các thiết bị màn hình của máy tính, điện thoại, máy tính bảng, TiVi, đèn LED,... Nhìn vào màn hình liên tục trong lớn hơn 2 giờ hoặc nhiều giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ cao bị mỏi mắt bởi:

  • Khi sử dụng các thiết bị điện tử, bạn sẽ ít chớp mắt, dẫn đến mắt bị khô.
  • Nhìn vào màn hình ở khoảng cách ngắn, quá gần làm mắt điều tiết quá mức
  • Sử dụng những thiết bị kỹ thuật số có ánh sáng quá chói hay phản chiếu
Mỏi mắt
Mỏi mắt do hội chứng giác thị màn hình

3.2. Chế độ và tư thế làm việc không hợp lý

  • Đọc sách liên tục trong thời gian dài và không để mắt nghỉ ngơi
  • Lái xe đường dài hay thực hiện những công việc khiến mắt phải tập trung quá nhiều
  • Làm việc áp lực khiến bạn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi
  • Ngủ không đủ giấc hay thiếu ngủ cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng mỏi mắt.

3.3. Một số nguyên nhân bệnh lý gây mỏi mắt

  • Tăng nhãn áp: Bệnh lý tăng nhãn áp cũng sẽ gây nên hiện tượng nhức mỏi mắt cho người bệnh, kèm theo đó có thể là triệu chứng nhìn mờ.
  • Đục thủy tinh thể: Mắt nhức mỏi kèm theo các triệu chứng như nhìn mờ, thấy chấm đen, lóa sáng là những biểu hiện của nguy cơ bị mắc đục thủy tinh thể.
  • Khô mắt: Chứng mỏi mắt và kèm theo khô rát có thể là hiện tượng gây ra do khô mắt.

4. Mách bạn 6 cách để đỡ mỏi mắt

Có thể thấy, mỏi mắt kéo dài sẽ gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống của bạn. Do đó, cần áp dụng những phương pháp trị mỏi mắt hiệu quả để cải thiện tình trạng này.

Luyện tập thị giác: Bạn nên áp dụng quy tắc 20 - 20 - 20, nghĩa là cứ sau 20 phút làm việc, bạn nên cho mắt nhìn ra xa 20 feet (khoảng 6m) trong vòng 20 giây để mắt được nghỉ ngơi rồi quay lại làm việc tiếp. Quy tắc này sẽ giúp bạn hạn chế bị mỏi mắt do làm việc liên tục và căng thẳng trong một thời gian dài, đồng thời cũng giúp mắt được thư giãn, giảm nhức mỏi và tăng hiệu suất công việc.

Giữ khoảng cách thích hợp giữa mắt và các thiết bị điện tử: Hãy bảo đảm khoảng cách từ mắt đến máy tính luôn trong khoảng 50 - 100 cm. Bạn cũng có thể áp dụng một mẹo đơn giản đó là duỗi tay hướng về phía màn hình. Đây chính là khoảng cách thích hợp giữa mắt và màn hình máy tính. Bên cạnh đó, việc cài đặt thông số ánh sáng hợp lý cũng là cách để bảo vệ đôi mắt của bạn.

Massage cho mắt: Đầu tiên, hãy lấy ngón tay nhấn nhẹ lên mắt đang nhắm theo chiều kim đồng hồ, sau đó làm ngược lại, cứ thể thực hiện khoảng 2-3 phút. Bạn có thể thực hiện bài tập đơn giản này khi vừa tỉnh dậy hay mỗi tối trước khi đi ngủ để mắt được thư giãn.

Mỏi mắt
Massage giúp giảm mỏi mắt

Làm việc trong môi trường có ánh sáng thích hợp: Làm việc trong môi trường có cường độ ánh sáng mạnh sẽ khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn. Do đó, bạn nên hạn chế ánh sáng bên ngoài bằng cách che rèm. Còn đối với ánh sáng trong phòng, bạn có thể thay những chiếc đèn quá sáng bằng đèn LED có mức sáng dịu nhẹ hơn.

Chườm ấm cho mắt: Một cách trị mỏi mắt hiệu quả mà các bác sĩ khuyến cáo đó chính là chườm ấm. Điều này sẽ giúp các tuyến ở mi mắt dễ lưu thông và khiến mắt cảm thấy thoải mái, cũng như giảm mệt mỏi hiệu quả.

Bổ sung nước mắt nhân tạo: Nước mắt nhân tạo được biết đến là sản phẩm thay thế cho nước mắt tự nhiên, có tác dụng làm ẩm bề mặt nhãn cầu để làm giảm tình trạng khô mắt cũng như nhức mỏi mắt. Nước mắt nhân tạo sẽ phù hợp với những bạn làm việc văn phòng thường xuyên phải tiếp xúc với màn hình máy tính, cũng như những người làm việc ngoài trời phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi,...

5. Hạn chế tình trạng mỏi mắt như thế nào?

Trên thực tế, bạn có thể phòng tránh hay giảm thiểu chứng mỏi mắt bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt hay môi trường sống xung quanh, bao gồm:

  • Không dụi mắt, bởi hành động này có thể khiến giác mạc bị xước, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập khiến mắt bị nhiễm khuẩn.
  • Nên đeo kính khi đi ra ngoài để bảo vệ mắt khỏi tác động của bụi bẩn, ô nhiễm và ánh sáng mặt trời.
  • Hạn chế sử dụng những thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh, TiVi, máy tính bảng,... trong thời gian dài và liên tục.
  • Đảm bảo ánh sáng khi học tập và làm việc ở mức dễ chịu và không gây chói mắt.
  • Nghỉ ngơi thường xuyên: Áp dụng theo quy tắc 20 - 20 - 20 đã được đề cập ở phần trên.
Mỏi mắt
Áp dụng quy tắc 20-20-20 giúp giảm mỏi mắt

  • Thường xuyên vệ sinh màn hình máy tính, điện thoại sạch sẽ
  • Uống bổ sung Vitamin: Sử dụng các loại Vitamin và khoáng chất với liều lượng phù hợp là rất cần thiết đối với sức khỏe đôi mắt, ví dụ như Vitamin A, E, C và Kẽm.
  • Nếu mắt bị khô, hãy sử dụng nước mắt nhân tạo để tránh làm tổn thương mắt.
  • Khi có những triệu chứng như đau đầu kèm theo mỏi mắt, nhức mắt, mắt nhìn mờ,... cần để cho mắt được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu các tình trạng này không cải thiện sau một thời gian, bạn nên đến các bệnh viện chuyên khoa mắt để được tư vấn, khám và chẩn đoán đúng bệnh. Từ đó sẽ có biện pháp điều trị phù hợp.

6. Tổng kết

Như vậy, thường xuyên cho mắt được nghỉ ngơi đúng lúc là một giải pháp tốt nhất giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt và hạn chế tình trạng mỏi mắt, khó chịu. Bên cạnh đó, một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung thêm các loại Vitamin và khoáng chất là cũng rất cần thiết cho sức khỏe đôi mắt.

Khách hàng có thể trực tiếp đến Trung tâm mắt Vinmec-Alina tại tầng 4, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City để thăm khám hoặc liên hệ hotline 0865463883 để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

416 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan