Vì sao môi co giật?

Môi co giật nhanh hoặc run rẩy là vấn đề gây ra nhiều phiền phức cho người mắc phải, ảnh hưởng đến giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày. Để tìm hiểu về nguyên nhân của tình trạng này, các bạn hãy tham khảo thông tin ngay dưới đây.

1. Co giật môi là gì?

Rung giật cơ môi hoặc môi giật là khái niệm để chỉ sự chuyển động đột ngột bất ngờ của các sợi cơ ở trên, dưới hoặc cả hai môi.

Thông thường khi môi bạn co giật, những người xung quanh cũng có thể nhìn thấy cơn co giật đó một cách rõ ràng. Tuy nhiên trong một số trường hợp, môi chỉ co giật nhẹ, kèm cảm giác bị tê, co cứng nhiều lần hoặc thậm chí xuất hiện cảm giác mạch đập ở môi.

2. Những nguyên nhân chính khiến môi co giật

Môi bị co giật có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nổi bật gồm:

  • Say cafein: Đây là chất phổ biến trong cà phê, trà, nước giải khát và một số đồ ăn nhẹ. Việc bạn sử dụng quá nhiều chất cafein có thể gây ra hưng phấn quá mức và co giật cơ. Ngoài co giật, một số dấu hiệu thường xuất hiện kèm theo gồm nhịp tim bất thường, kích thích, tăng tiểu tiện, sự phấn khích, run tay chân, mất ngủ, lo lắng. Thông thường, khi bạn giảm hoặc loại bỏ lượng caffein nạp vào mỗi ngày, tình trạng run giật môi sẽ biến mất.
  • Thiếu kali: Việc cơ thể thiếu hụt kali có thể gây co thắt và chuột rút bất cứ nơi đâu, kể cả môi. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần tránh xa thực phẩm hoặc thuốc có thể làm giảm mức kali và nên ăn chế độ ăn bổ sung kali.
  • Do thuốc: Một số loại thuốc có thể gây ra hiện tượng co giật cơ, như steroid và estrogen. Cách điều trị đơn giản và hiệu quả nhất khi bị co giật do thuốc là chuyển sang dùng thuốc khác. Điều này nên được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ để tránh xuất hiện những phản ứng phụ hoặc các biến chứng khác.
  • Căng thẳng và mệt mỏi: Việc bạn làm việc quá sức hay khi đi máy bay với sự thay đổi áp suất liên tục cũng có thể gây ra triệu chứng này nhất thời. Bạn có thể áp dụng một số biện pháp giảm căng thẳng, bao gồm yoga, thiền định.
  • Chất gây nghiện: Nêu sử dụng ma túy, rượu cũng có thể gây co giật trên khuôn mặt.
  • Chứng liệt mặt: Hiện tượng này gây ra sự yếu hoặc tê liệt của cơ mặt. Thực tế cũng có thấy một số người bị chứng liệt mặt bẩm sinh có thể bị co giật đôi môi.
  • Chứng co giật nửa mặt: Nguyên nhân có thể là do kích ứng dây thần kinh điều khiển các cơ mặt. Do trường hợp này hiếm gặp nên cần thăm khám và chẩn đoán kỹ. Bệnh nhân thường được chỉ định phẫu thuật hoặc tiêm botox để đóng băng các cơ bị ảnh hưởng để ngăn chặn co giật.
  • Chấn thương: Những người từng bị chấn thương trong quá khứ như tổn thương thân não có thể làm hỏng dây thần kinh mặt dẫn đến việc cơ mặt co giật. Việc xuất hiện thương tích các cơ mặt cũng có thể làm tổn thương dây thần kinh, dẫn đến tình trạng xuất hiện cơn co giật ở khu vực xung quanh.
  • Thiếu hormon: Việc cơ thể mất cân bằng nội tiết tố do tuổi tác hoặc do bệnh suy tuyến cận giáp cũng có thể gây chứng môi co giật. Trong trường hợp này cần tiến hành bổ sung hormon cận giáp và bổ sung canxi và vitamin D.
  • Hội chứng Tourette: Tình trạng này có thể gây ra các máy giật vận động, máy giật phát âm lặp đi lặp lại, không thể kiểm soát.
  • Bệnh Parkinson: Môi co giật cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh Parkinson, kèm theo là những cơn run rẩy ở tay hoặc chân. Hiện chưa có phương pháp điều trị bệnh triệt để, cách thức điều trị Parkinson thường liên quan đến việc ngăn chặn sự suy giảm thần kinh và cung cấp opamine và các vitamin tăng cường thần kinh trong não.
  • Xơ cứng động mạch hoại tử (ALS): ALS là vấn đề thường gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh điều khiển cơ bắp tự nguyện. Do ở người có ALS, thần kinh bắt đầu chết đi nên có thể gây suy nhược cơ và co giật. Hiện trên thế giới chưa có thuốc chữa cho ALS, tuy nhiên một số loại thuốc mới như edaravone (Radicava) đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) gần đây chấp thuận, phê duyệt với mục tiêu có thể giúp điều trị bệnh ALS và làm chậm sự thoái hóa của hoạt động hàng ngày của bệnh nhân.

3. Khi nào bị co giật môi cần gặp bác sĩ?

Đây là vấn đề thường gây ra nhiều phiền toái cho sinh hoạt. Trong trường hợp hiện tượng co giật môi xuất hiện với các triệu chứng khác, hoặc không biến mất sau khi cắt giảm caffein và giảm căng thẳng, tốt nhất người bệnh nên dành thời gian thăm khám bác sĩ. Việc chẩn đoán sớm là điều cần thiết trong việc điều trị khỏi bệnh.

Co giật môi thường không gây hại đến tính mạng nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Do đó, bạn nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán về mức độ nguy hiểm, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

35.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan