Vì sao không nên dùng tăm xỉa răng?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Trung Hậu - Bác sĩ Răng Hàm Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Việc sử dụng tăm xỉa răng hằng ngày dường như đã trở nên quá quen thuộc với mỗi người. Nhưng thói quen dùng tăm xỉa răng sau khi ăn là thói quen không tốt vì nó có thể gây ra những tổn thương cho răng và lợi.

1. Vì sao không nên dùng tăm xỉa răng?

Vì sao không nên dùng tăm xỉa răng? Là thắc mắc của rất nhiều người khi đang có thói quen sử dụng tăm xỉa răng sau mỗi bữa ăn. Xỉa răng là thói quen không tốt. Kết cấu của răng vốn được sắp hàng ngay ngắn, kẽ hở giữa các chân răng đều được lợi và chân răng điền đầy.

Người có hàm răng chỉnh tề thì giữa các răng sẽ không có khe hở. Một số người thường dùng tăm để xỉa răng, khiến cho kẽ răng rộng dần ra, thức ăn dễ dắt vào kẽ răng.

Thói quen xỉa răng bằng tăm có thể lấy được thức ăn dư thừa từ trong kẽ răng nhưng có thể ảnh hưởng đến hàm răng và nướu. Khi xỉa răng sẽ vô tình dùng lực khiến cho chân răng dần dần lỏng ra, không những khiến thức ăn dễ dắt vào mà còn dễ gây sâu răng.

Nếu thức ăn dắt vào chân răng không nên dùng tăm mà nên:

  • Súc miệng là phương pháp đơn giản, dễ làm nhất. Lưu ý nên sử dụng nước sạch hoặc nước súc miệng chuyên dụng.
nước súc miệng
Khuyến khích sử dụng thuốc súc miệng để làm sạch thức ăn bám vào chân răng
  • Nếu không được có thể dùng bàn chải để đánh răng, ép sát bàn chải vào kẽ răng rồi cọ lên xuống liên tục.
  • Nếu vẫn không được, có thể dùng sợi chỉ luồn qua kẽ răng kéo lên xuống.
  • Trong trường hợp những phương pháp trên đều không có hiệu quả, đành phải dùng đầu mũi kim để gỡ, nhưng phải cẩn thận để không làm tổn thương các tổ chức chân răng. Khi cần thiết, phải nhờ bác sĩ giúp đỡ.

2. Tác hại của việc dùng tăm xỉa răng

Sau đây là những lý do khiến các bác sĩ nha khoa khuyên bạn cần ngưng sử dụng tăm xỉa răng ngay lập tức:

  • Tăm xỉa răng gây mòn răng: Dùng tăm chọc vào giữa hai kẽ răng để loại bỏ các mảnh vụn thực phẩm sẽ gây ra sự mài mòn răng và dẫn đến chảy máu lợi. Việc xỉa răng bằng tăm này diễn ra liên tục trong thời gian dài có thể gây tổn hại cho toàn bộ các răng.
  • Gây các bệnh về lợi: Sử dụng tăm thường xuyên không chỉ ảnh hưởng tới răng mà còn ảnh hưởng lớn tới lợi. Nếu không được điều trị, điều này có thể dẫn tới những bệnh về lợi không thể khắc phục.
Viêm lợi
Sử dụng tăm xỉa răng có thể gây tổn thương và làm viêm lợi
  • Làm mất thẩm mỹ: Xỉa răng thường xuyên sẽ tạo ra kẽ hở giữa hai răng vừa mất thẩm mỹ vừa khiến cho thức ăn mắc kẹt ở giữa nhiều hơn.
  • Tổn thương men răng: Nhiều người sau khi sử dụng tăm xỉa răng thường có thói quen cắn hoặc nhai tăm, điều này dẫn đến tổn thương men răng.
  • Tổn thương chân răng: Khi lợi bị tổn thương do xỉa răng bằng tăm, dẫn đến lợi bị tụt xuống có thể gây tổn thương cho chân răng, trong một số trường hợp sẽ gây đau.
  • Phá hủy miếng dán: Nếu có sử dụng các miếng dán nhân tạo để bảo vệ răng. Thì việc sử dụng tăm xỉa răng có thể phá hủy lớp dán này.
  • Hơi thở hôi: Việc xỉa răng bằng tăm có thể không loại bỏ được hết những mảnh vụn thực phẩm bám ở các kẽ răng do vậy sẽ gây hôi miệng.

Vì những nguyên nhân bất lợi khi sử dụng tăm xỉa răng được nói đến ở trên. Chính vì thế hãy hạn chế sử dụng tăm xỉa răng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng lợi. Thay vì thường xuyên dùng tăm xỉa răng, hãy dùng chỉ nha khoa sẽ giúp loại bỏ thức ăn sạch hơn và không ảnh hưởng tới răng và lợi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan