Vì sao bạn bị chuột rút khi chạy thận nhân tạo?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Minh Hương - Bác sĩ Hồi sức - Cấp cứu, Khoa Hồi sức - Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Chuột rút là một trong những biến chứng thường gặp ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo, thường là ở chi dưới. Nguyên nhân có thể là do các cơ phản ứng với sự mất dịch xảy ra trong quá trình chạy thận nhân tạo.

1. Chuột rút là gì?

Chuột rút là một cơn co mạnh, đau và thắt chặt các cơ lại với nhau, thường xảy ra đột ngột và kéo dài trong khoảng vài giây cho tới vài phút. Chuột rút có thể xảy ra ra ở chi dưới, ở đùi hoặc bàn chân, và thường xảy ra khi vừa tỉnh giấc hoặc đang ngủ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn gây ra triệu chứng chuột rút như: Vận động quá sức; thiếu canxi, kali, magie; do sự lão hóa của hệ thần kinh, hệ cơ và hệ mạch; mất cân bằng điện giải; căng thẳng lo lắng,... Đặc biệt ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo gây ra những ảnh hưởng đến giấc ngủ, đời sống của người bệnh.

2. Chuột rút khi chạy thận nhân tạo

Nguyên nhân dẫn tới bị chuột rút khi chạy thận nhân tạo hiện vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, những yếu tố thuận lợi gây ra chuột rút bao gồm:

  • Tụt huyết áp;
  • Giảm thể tích: Cân nặng thấp hơn trọng lượng khô;
  • Tốc độ siêu lọc cao: Giữa hai lần chạy thận tăng cân nhiều;
  • Dịch lọc có nồng độ natri thấp.

Những yếu tố trên gây ra co mạch, giảm tưới máu cơ làm rối loạn thư giãn cơ và dẫn tới chuột rút. Chuột rút xảy ra có liên quan đến tụt huyết áp và thường kéo dài dai dẳng, mặc dù huyết áp đã phục hồi. Ngoài ra, hạ magie, hạ canxi máu cũng được xem là nguyên nhân tiềm tàng gây ra chuột rút kháng trị. Hạ kali máu trước khi chạy thận nhân tạo sẽ làm nặng thêm tình trạng này bởi nồng độ kali dịch lọc thường dùng cũng có thể gây chuột rút. Bên cạnh đó, chuột rút thường gặp ở tháng đầu của chạy thận hơn giai đoạn về sau.

Tụt huyết áp
Tụt huyết áp có thể là yếu tố thuận lợi gây ra chuột rút khi chạy thận nhân tạo

3. Biện pháp xử trí

Để ngăn ngừa biến chứng chuột rút xảy ra khi chạy thận nhân tạo, trước tiên cần xử lý những yếu tố nguy cơ, như phòng ngừa tụt huyết áp bằng cách truyền NaCl 0,9%. Điều chỉnh lượng rút cân và lượng muối trong quá trình lọc cũng như giữa hai lần chạy thận nhân tạo. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần tập những bài tập căng cơ dành cho nhóm cơ bị chuột rút, xoa bóp chân tay thường xuyên và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Tóm lại, chuột rút là một trong những biến chứng khi chạy thận nhân tạo. Hiện nay vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra chuột rút. Tuy nhiên những yếu tố nguy cơ như tụt huyết áp, mất cân bằng điện giải, tăng cân quá nhiều giữa hai lần chạy thận,... có thể gây ra chuột rút. Để phòng ngừa chuột rút hiệu quả, bệnh nhân có thể xoa bóp và tập các bài tập cho nhóm cơ bị chuột rút cũng như kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Phát hiện suy thận sớm có vai trò quan trọng trong kết quả điều trị bệnh, do đó chẩn đoán có ý nghĩa đặc biệt. Xạ hình đánh giá chức năng thận được áp dụng thường quy tại Đơn nguyên Y học hạt nhân, Bệnh viện Vinmec. Đây là kỹ thuật đánh giá chức năng thận bằng cách sử dụng thiết bị ghi đo hiện đại có độ chính xác cao và các chất đánh dấu phóng xạ. Với hình ảnh có chất lượng tốt, xạ hình thận chức năng đã trở thành kỹ thuật không thể thiếu được nhằm thăm dò chức năng thận, góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị bệnh lý thận và đường tiết niệu. Đặc biệt xạ hình cho biết chức năng của từng thận riêng rẽ, giúp cho các quyết định điều trị an toàn. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec sử dụng hệ thống thiết bị SPECT/CT Discovery NM/CT 670 Pro, với CT 16 dãy hiện đại nhất của hãng thiết bị y tế hàng đầu thế giới GE Healthcare (Hoa Kỳ), cho hình ảnh đạt chất lượng cao, giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý cần khảo sát.

Đội ngũ chuyên gia bác sĩ Vinmec giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, trực tiếp tư vấn, hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong quá trình chụp, kể cả đối với các khách hàng là người nước ngoài.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan