Uống Omega 3 hàng ngày có tốt không?

Axit béo Omega-3 rất cần thiết để duy trì sức khỏe tối ưu. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng bạn nên ăn cá béo ít nhất hai tuần 1 lần sẽ cung cấp đủ lượng Omega-3 cần thiết. Nhưng nếu bạn không ăn cá béo hoặc các thực phẩm giàu Omega-3 thường xuyên thì bạn cần phải bổ sung viên uống bổ sung Omega-3.

1. Uống Omega-3 hàng ngày có tốt không?

Do Omega-3 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tối ưu, việc bổ sung Omega-3 qua chế độ ăn uống hàng ngày là cần thiết. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc bổ sung chúng qua thực phẩm thì bạn nên uống viên uống bổ sung Omega-3 ví dụ như dầu cá. Bổ sung Omega-3 hàng ngày không chỉ giúp phòng bệnh mà còn tốt trong điều trị một số bệnh mãn tính. Một số lợi ích của Omega-3 có thể được kể đến bao gồm:

  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: giảm lượng cholesterol, triglycerides, duy trì huyết áp và mạch ổn định, giảm nguy cơ tử vong do rối loạn nhịp tim.
  • Giúp điều trị một số các bệnh về tâm thần: do Omega-3 rất quan trọng trong việc duy trì chức năng của bộ não, uống Omega-3 không những chỉ tốt cho điều trị, mà còn lợi ích trong việc giảm nguy cơ mắc các hội chứng về tâm- thần kinh ở người có nguy cơ cao.
  • Có lợi cho việc giảm cân: bổ sung viên Omega-3, kèm với chế độ ăn uống phù hợp và tập thể dục thể thao thường xuyên có lợi trong việc giảm cân.
  • Tốt sức khoẻ của mắt: những người không uống Omega-3 thường xuyên có nguy cơ mắc các bệnh về mắt cao hơn những người bổ sung Omega-3 hàng ngày.
Mắt
Bổ sung Omega-3 hàng ngày giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về mắt

  • Giảm viêm: các phản ứng viêm trong cơ thể có thể gây ra một số bệnh mãn tính như béo phì, tiểu đường, trầm cảm hay bệnh tim mạch. Omega-3 giúp giảm viêm từ đó giúp phòng ngừa các bệnh phổ biến gây ra do quá trình viêm.
  • Tốt cho sức khỏe của da: Omega-3 rất tốt cho làn da lão hoá hoặc phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.
  • Tốt cho quá trình mang thai và sự phát triển của trẻ: việc uống Omega-3 trong quá trình mang thai và cho con bú sẽ có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé.
  • Giảm tình trạng gan nhiễm mỡ: uống Omega-3 tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ, đặc biệt là gan nhiễm mỡ không do rượu.
  • Cải thiện các triệu chứng của trầm cảm: những người mắc trầm cảm thường có lượng Omega-3 trong cơ thể tương đối thấp. Vì vậy bổ sung Omega-3 giúp giảm hoặc ngăn ngừa sớm các triệu chứng trầm cảm.
  • Cải thiện sự tập trung ở trẻ tăng động: Bổ sung Omega-3 có thể cải thiện sự hiếu động, không tập trung, bốc đồng và hung hăng ở trẻ em. Do đó chúng có lợi trong việc cải thiện hành vi và sự tập trung ở trẻ tăng động.
  • Giúp ngăn ngừa các triệu chứng suy giảm tâm thần: một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung Omega-3 có thể cải thiện trí nhớ ở người già.
  • Có thể cải thiện các triệu chứng hen suyễn và nguy cơ dị ứng: bổ sung Omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu đời. Ngoài ra, bổ sung Omega-3 như viên dầu cá cho bà mẹ mang thai có thể làm giảm nguy cơ dị ứng ở trẻ sơ sinh.
  • Cải thiện sức khỏe xương: Những người có nồng độ Omega-3 trong máu cao hơn có thể có mật độ khoáng xương tốt hơn.
Omega-3
Nồng độ Omega-3 trong máu cao giúp cải thiện sức khỏe xương hiệu quả

2. Thời điểm nào tốt nhất để uống dầu cá

Bạn có thể uống dầu cá bất cứ lúc nào trong ngày, miễn là bạn cảm thấy khoảng thời gian đó phù hợp nhất với bạn. Lợi ích tiềm năng của việc bổ sung dầu cá không phải là ngay lập tức, mà thay vào đó là lợi ích của việc sử dụng lâu dài. Các nghiên cứu cho thấy dùng dầu cá trong vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm có thể làm tăng nồng độ axit béo Omega-3 trong máu.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh thời gian bổ sung có thể giúp ngăn ngừa một số tác dụng phụ liên quan đến Omega-3. Chẳng hạn như trào ngược axit dạ dày là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất liên quan đến việc bổ sung dầu cá.

Bạn nên chia dầu cá của bạn thành hai liều nhỏ hơn và uống vào buổi sáng và buổi tối là một chiến lược tốt giúp ngăn ngừa chứng trào ngược axit dạ dày và chứng khó tiêu.

3. Có nên uống dầu cá cùng với bữa ăn

Bạn có thể bổ sung viên uống Omega-3 bất kỳ khi nào, nhưng quan trọng là bạn nên bổ sung cùng với bữa ăn để tối đa hóa sự hấp thụ của nó trong cơ thể.

Đặc biệt, nếu dầu cá được tiêu thụ cùng với những thực phẩm có chứa chất béo tốt, chúng có thể làm tăng tác dụng sinh học của axit béo Omega-3 và tăng cường hiệu quả của chúng.

Dầu cá
Nên bổ sung dầu cá vào cùng bữa sáng để tối đa hóa sự hấp thu dưỡng chất vào cơ thể

Hơn nữa, bổ sung viên uống Omega-3 cùng với thực phẩm có thể làm giảm tác dụng phụ nhất định liên quan đến việc bổ sung . Ví dụ, tiêu thụ dầu cá ngay trước bữa ăn có thể làm giảm nguy cơ trào ngược axit, khó tiêu và ngăn ngừa các tác dụng phụ phổ biến khác, chẳng hạn như tiêu chảy, ợ hơi và buồn nôn.

4. Nên uống viên bổ sung Omega-3 đúng giờ

Đối với một số người, uống viên Omega-3 vào buổi sáng kèm với bữa sáng là cách dễ nhất để đảm bảo họ nhận được liều lượng theo như khuyến cáo suốt một ngày. Trong khi đó, những người khác cảm thấy uống dầu cá với bữa trưa hoặc ngay trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn cho họ.

Bạn có thể lựa chọn thời điểm nào thuận tiện cho bạn nhưng cần lưu ý sử dụng Omega-3 hợp lý bằng cách tập cho mình một thói quen uống viên bổ sung Omega-3 đúng giờ để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

75.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan