Uống nước lạnh giảm cân được không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ cao cấp, Bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Dư Đạt - Bác sĩ Nội đa khoa - Khoa khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Uống nước đã được chứng minh mang lại lợi ích cho sức khỏe, cả về tinh thần lẫn thể chất của chúng ta. Nhưng nhiều người vẫn chưa rõ liệu uống nước đá có tốt không, hay uống nước đá có giảm cân không? Sau đây là những rủi ro và lợi ích tiềm năng của việc uống nước lạnh.

1. Uống nước đá có tốt không?

  • Khó tiêu hóa

Một số người tin rằng uống nước lạnh là một thói quen xấu, thực sự có thể gây hại cho sức khỏe lâu dài của cơ thể. Theo quan điểm này, uống nước lạnh làm co thắt dạ dày, khiến việc tiêu hóa thức ăn sau khi dùng bữa trở nên khó khăn hơn. Có người cũng tin rằng cơ thể phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ bên trong (37°C) nếu uống nước đá, hoặc nước lạnh dưới 4°C.

  • Gây nghẹt mũi, khó thở

Thực tế, uống nước lạnh có ảnh hưởng đến cơ thể theo những cách không lường trước được hoặc không mong muốn. Một nghiên cứu được tiến hành từ năm 1978 phát hiện ra rằng uống nước lạnh làm chất nhầy mũi dày hơn và khó đi qua đường hô hấp. Khi so sánh, các chuyên gia cũng nhận thấy những món canh súp và nước ấm nóng nói chung sẽ giúp mọi người dễ thở hơn. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng điều trị khỏi bệnh cảm lạnh hoặc cảm cúm, uống nước lạnh có thể khiến tình trạng nghẹt mũi trở nên tồi tệ hơn.

  • Đau đầu và cổ họng

Uống nước lạnh có thể làm nặng thêm một số tình trạng sức khỏe khác. Ví dụ, số liệu năm 2001 cho thấy uống nước lạnh có liên quan đến kích hoạt chứng đau nửa đầu ở những người đang trải qua căn bệnh này. Cơn đau liên quan đến co thắt tâm vị (achalasia) - tình trạng làm hạn chế khả năng truyền thức ăn qua thực quản, cũng có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn uống nước lạnh trong bữa ăn. Đặc biệt không tốt cho người có bệnh lý tăng huyết áp. Uống nước lạnh có thể dễ gây co mạch và gây tai biến ở người bệnh lý bệnh lý huyết áp cao.

Đau họng
Uống nước đá có thể gây triệu chứng đau họng và đau đầu ở một số người dùng
  • Mất cân bằng cơ thể

Trong y học cổ đại Trung Quốc, uống nước lạnh cùng với thức ăn nóng sẽ tạo ra sự mất cân bằng. Thông thường, các bữa ăn trong văn hóa Trung Hoa sẽ được phục vụ với nước ấm hoặc trà nóng. Quan điểm này cũng được công nhận rộng rãi trong một số nền văn hóa khác trên thế giới.

Một số người còn rằng uống nước lạnh vào những ngày nóng bức sẽ không giúp bạn hạ nhiệt, chỉ giải tỏa cơn khát tức thời và khiến bạn bị mất nước nhiều hơn. Tuy nhiên chưa có đủ nghiên cứu để kết luận ý kiến này là đúng hay sai.

2. Những lợi ích của việc uống nước lạnh

Mặt khác, uống nước lạnh vẫn được cho là mang lại một số lợi ích nhất định. Ví dụ, uống nước lạnh trong khi tập thể dục sẽ giúp cơ thể không bị quá nóng, nhờ đó buổi tập luyện cũng diễn ra suôn sẻ hơn. Nguyên nhân có thể là do uống nước lạnh giúp cơ thể dễ dàng duy trì thân nhiệt bên trong thấp hơn.

Ngoài ra, uống nước lọc, bất kể ở nhiệt độ nào, đã được chứng minh cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng hơn để hoạt động trong suốt cả ngày. Con người không thể sống thiếu nước, đặc biệt người đang muốn giảm cân càng nên uống nhiều nước hơn.

Xung quanh thắc mắc “Uống nước đá có giảm cân không?”, các chuyên gia cho biết nước lạnh không chỉ giữ cho cơ thể mạnh khỏe, mà còn làm giảm cảm giác thèm ăn và đốt calo, nhờ đó giúp bạn đạt cân nặng mong muốn một cách nhanh chóng.

  • Uống nước giúp giảm thèm ăn

Uống một cốc nước lớn sẽ giúp bạn tránh xa đồ ăn vặt, cũng như ăn ít hơn vào 3 bữa chính bởi dạ dày đã được lấp đầy nước, không còn chỗ chứa nhiều thức ăn hay cảm thấy đói. Theo một nghiên cứu, người thừa cân uống 500ml nước vào 30 phút trước bữa ăn, duy trì trong 12 tuần, sẽ giảm được hơn 1,4 kg so với nhóm không uống nước.

  • Tăng cường trao đổi chất

Một công trình nghiên cứu tại Đức chỉ ra rằng nước thúc đẩy cơ thể đốt chất béo. Uống hai ly nước lớn ở nhiệt độ trung bình sẽ gia tăng 30% tỷ lệ trao đổi chất sau 30 phút.

nước lạnh
Uống nước lạnh có thể giúp cơ thể trao đổi chất sau 30 phút

  • Tác dụng uống nước lạnh giảm cân mạnh mẽ hơn

Uống nước đá giảm cân thực sự giúp bạn đốt cháy thêm một vài calo khi tiêu hóa. Nguyên nhân là vì cơ thể phải làm việc nhiều hơn để duy trì thân nhiệt bên trong. Nói cách khác, khi uống nước lạnh, cơ thể phải hoạt động tích cực để làm ấm nước. Một nghiên cứu chỉ ra rằng uống 250ml nước lạnh sẽ giúp cơ thể đốt 7 calo. Trong khi đó, uống 10 cốc nước lạnh hàng ngày, kéo dài trong một tuần sẽ tiêu hao được 490 calo. Nếu tiếp tục duy trì thói quen này, bạn có thể xuống được 3kg chỉ nhờ uống nước đá giảm cân.

Như vậy, uống nước lọc - bất kể nước đá hay nước ấm, thay thế cho đồ uống có đường vừa rất tốt cho tiêu hóa, vừa giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nhưng ngoài ra thì không có nhiều minh chứng mạnh mẽ khác ủng hộ quan điểm uống nước lạnh giảm cân nhiều hơn nước ấm. Uống nước đá giảm cân cũng không có tác động rõ rệt như tập thể dục và chế độ ăn uống hợp lý. Chính vì thế, công thức lý tưởng để sớm có cân nặng khỏe mạnh là ăn đúng cách, kết hợp với vận động thường xuyên, đồng thời bổ sung nước lọc (có thể thêm đá hoặc không), thay vì những thức uống khác như trà sữa, soda, cà phê...

3. Nước ấm nóng có tốt hơn nước lạnh không?

Uống nước ấm có thể hỗ trợ tiêu hóa, giúp lưu thông tuần hoàn và hỗ trợ cơ thể loại bỏ độc tố nhanh hơn. Tuy nhiên cũng có một số điểm bạn cần lưu ý khi quyết định gắn bó với nước ấm nóng.

Cụ thể, uống nước ấm hoặc nóng sẽ làm cho bạn bớt khát. Vì thế bạn có thể không bù đủ nước vào những ngày nắng nóng, khi việc đổ mồ hôi để làm mát cơ thể khiến bạn bị mất nước. Nếu chọn uống nước ấm, hãy nhớ rằng bạn có thể không cảm thấy khát thường xuyên và cần phải chủ động uống đủ nước, thay vì chờ cơn khát báo hiệu.

Các chuyên gia khuyến nghị nam giới ≤ 19 tuổi nên tiêu thụ 3,7 lít nước mỗi ngày (khoảng 15,5 cốc) và phụ nữ ≤ 19 tuổi cần tiêu thụ 2,7 lít mỗi ngày (11,5 cốc).

Uống nước
Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp lưu thông tuần hoàn và loại bỏ độc tố

Tóm lại, nên tránh uống nước đá lạnh nếu bạn đang bị cảm lạnh hoặc cúm, hoặc mắc phải bất kỳ tình trạng tiêu hóa nào. Trong khi một số nền văn hóa coi việc uống nước lạnh là nguy cơ sức khỏe đáng kể, thì thực tế chúng cũng có vài lợi ích riêng, bao gồm giữ cho cơ thể đủ nước và cung cấp nhiều năng lượng hơn. Nếu muốn uống nước lạnh giảm cân, có vấn đề về đường tiêu hóa hoặc cảm thấy cơ thể có dấu hiệu mất nước liên tục, hãy trình bày với bác sĩ để được hướng dẫn kế hoạch bù đủ nước và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com;

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan