Thời gian chỉnh nha khoảng bao lâu thì được tháo?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Niềng răng là cả một quá trình, mỗi giai đoạn bác sĩ sẽ can thiệp, hàm răng cũng sẽ có những thay đổi nhất định cho tới khi kết thúc. Vì vậy, hiện nay không chỉ trẻ em, mà người lớn cũng tìm và lựa chọn phương pháp niềng răng để chỉnh sửa hàm răng không ngay ngắn, khấp khểnh của mình về đúng vị trí, thẳng đều thẩm mỹ.

1. Chỉnh nha bao lâu thì được tháo?

Thời gian chỉnh nha còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như mức độ phức tạp, răng chỉnh đã đúng như mong muốn chưa, mong muốn của bệnh nhân, độ tuổi của bệnh nhân, và những điều trị kèm theo nếu có.

Thời gian chỉnh nha thông thường đối với trường hợp không phải nhổ răng sẽ mất khoảng 18 tháng, trường hợp phải nhổ răng thì khoảng 24 tháng là đủ để đem lại một nụ cười đẹp.

Với trường hợp có răng mọc ngầm, thời gian niềng răng có thể lâu hơn một chút. Ngược lại, trường hợp chỉnh nha kết hợp cùng với phục hình răng sứ thì thời gian kết thúc chỉnh nha sẽ nhanh hơn, khoảng vài tháng đến 1 năm là hoàn chỉnh.

Thời gian chỉnh nha hoàn tất cũng tùy vào từng đối tượng, niềng răng ở trẻ emniềng răng ở người lớn.

2. Thời gian niềng răng đối với trẻ em

Giai đoạn đầu, trẻ từ 8-10 tuổi là giai đoạn trẻ bắt đầu thay răng sữa bằng răng vĩnh viễn. Mục đích niềng răng của giai đoạn này là chỉnh sửa những lệch lạc và sắp xếp chỗ để cho răng cố định của trẻ mọc đúng vị trí.

Đây là giai đoạn phát triển tương đối ổn định của trẻ, phù hợp nhất để điều chỉnh những sai lệch về răng, chuẩn bị và giúp cho việc điều trị, điều chỉnh răng sau này được đơn giản và nhanh chóng hơn.

Giai đoạn thứ 2 là giai đoạn phát triển, trẻ bắt đầu dậy thì là giai đoạn xương hàm phát triển mạnh nhất. Lúc này, bác sĩ sẽ dựa vào sự phát triển của trẻ để điều chỉnh khuôn hàm, khuôn mặt cho đẹp, đồng thời sắp xếp răng cho đều đặn trên cung hàm.

Nếu trẻ đã được điều trị ở giai đoạn 1, đến khi điều trị tiếp giai đoạn 2 thì khả năng phải nhổ răng là rất ít. Thực chất không nên nhổ răng trong giai đoạn sớm, bác sĩ sẽ chờ sự phát triển của trẻ rồi sẽ quyết định nhổ răng trong giai đoạn sau hay không. Nếu nhổ răng sai chỉ định, điều trị chỉnh nha để sửa chữa lại sẽ rất khó.

Nếu hàm răng của trẻ đã phát triển bình thường thì không cần điều trị thêm ở giai đoạn 2 nữa.

8-10 tuổi là thời gian niềng răng thích hợp cho trẻ
8-10 tuổi là thời gian niềng răng thích hợp cho trẻ

3. Thời gian niềng răng đối với người lớn

Với các kỹ thuật niềng răng ngày nay, thì phương pháp niềng răng cho người lớn trưởng thành cũng trở nên đơn giản hơn so với trước mà vẫn đem lại hiệu quả cao. Nếu tuân thủ đúng phác đồ và hướng dẫn của bác sĩ nha khoa thì thời gian được tháo niềng răng sẽ nhanh hơn, quá trình niềng răng được rút ngắn đáng kể.

Thông thường 1 ca niềng răng mức độ trung bình sẽ cần khoảng thời gian dao động từ 6 tháng đến 1,5 năm.

Đối với trường hợp khó hơn như bị hô, móm nhiều, răng mọc lộn xộn nhiều...thì cần nhiều thời gian hơn, có thể kéo dài từ 2 – 3 năm. Tuy nhiên, thời gian niềng răng cũng có thể được rút ngắn hơn nếu như tuân thủ đúng theo những hướng dẫn của nha sĩ, đến hẹn đúng thời gian theo lịch khám.

4. Những yếu tố ngoài ảnh hưởng tới thời gian tháo niềng răng

Thời gian niềng răng kéo dài bao lâu không chỉ tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng răng miệng của mỗi người mà chúng còn phụ thuộc vào một số các yếu tố ngoài sau:

Ngoài độ tuổi, mắc cài niềng răng cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời gian đeo niềng răng, thời gian ngắn hay dài. Vì các loại mắc cài niềng răng có chức năng giữ, lực kéo, vì vậy loại mắc cài sử dụng sẽ có những ưu điểm và khả năng chỉnh răng khác nhau.

Ví dụ, mắc cài kim loại truyền thống tuy rằng không đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ nhưng lại có lực kéo rất tốt, giúp răng được định hình, ổn định nhanh hơn. Niềng răng bằng khay vô hình invisalign thì được xem là giải pháp niềng răng đạt tiêu chuẩn về tính thẩm mỹ cao nhất, phù hợp với người lớn do tính chất giao tiếp công việc hàng ngày nhưng thời gian niềng lại lâu hơn.

Thời gian niềng răng cũng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mức độ xê dịch, lệch lạc của răng. Nếu tình trạng răng lệch lạc ở mức nhẹ, nền xương hàm vững, thời gian niềng răng sẽ được rút ngắn đi. Còn nếu xương yếu và răng bị lệch lạc nhiều thì thời gian đeo mắc cài cũng như hàm duy trì sẽ kéo dài hơn.

Vệ sinh răng miệng cũng ảnh hưởng lớn đến thời gian niềng răng. Cần vệ sinh răng miệng đúng cách có thể sẽ giúp làm giảm thời gian niềng răng. Ngược lại, nếu vệ sinh sai cách không chỉ gây ra các bệnh liên quan tới răng miệng như dính mảng bám trên mắc cài, hôi miệng, viêm nướu,...sẽ làm mắc cài dễ bong ra hay ảnh hưởng đến men răng, nướu và sức khỏe răng miệng. Từ đó thì thời gian niềng răng sẽ kéo dài hơn.

Vệ sinh răng miệng cũng ảnh hưởng đến thời gian niềng răng
Vệ sinh răng miệng cũng ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Thói quen và chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian niềng răng. Cần tránh ăn đồ quá cứng, dai, dẻo, ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh, chất kích thích, rượu bia hay nước có ga để không ảnh hưởng đến quá trình dịch chuyển và giúp răng ổn định hơn trên cung hàm.

Ngoài ra, trong suốt quá trình niềng răng, người điều trị cần thực hiện thăm khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để đảm bảo răng được theo dõi và chỉnh nắn kịp thời nếu có dự sai dịch ngoài ý muốn, giúp hoàn tất quá trình niềng răng đúng kế hoạch.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan