Sự khác nhau giữa cường giáp và suy giáp

Bài viết bởi Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Suy giáp là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp để thực hiện tốt chức năng của nó. Trong khi đó Cường giáp được phát hiện khi cơ thể bạn sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp, thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3), và trở nên hoạt động quá mức

1. Đại cương suy giáp

Suy giáp là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp để thực hiện tốt chức năng của nó. Tuyến giáp kiểm soát mọi mặt của chuyển hóa cơ thể. Trong suy giáp, việc sản xuất hormone tuyến giáp chậm lại, dẫn đến chậm chuyển hóa và tiếp theo là tăng cân. Suy giáp thường gặp, chiếm 4.6% dân số Mỹ.

Theo Hiệp hội tuyến giáp của Mỹ (American Thyroid Association), suy giáp không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, có thuốc để điều trị suy giáp, mục đích để cải thiện chức năng tuyến giáp, đưa nồng độ hormone tuyến giáp về bình thường, cho phép bạn có cuộc sống bình thường.

Viêm giáp Hashimoto là nguyên nhân thường gặp nhất của suy giáp. Đây là bệnh tự miễn, cơ thể tự sinh ra kháng thể chống chính cơ thể mình, làm cho tuyến giáp ngừng sản xuất hormone tuyến giáp và dẫn đến suy giáp. Giống như các bệnh tự miễn khác, viêm giáp Hashimoto thường xuất hiện ở nữ nhiều hơn ở nam.

Chẩn đoán và điều trị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto
Đa số trường hợp suy giáp do viêm giáp Hashimoto gây ra

2. Đại cương cường giáp

Cường giáp được phát hiện khi cơ thể bạn sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp, thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3), và trở nên hoạt động quá mức. Nếu bạn bị cường giáp, bạn có thể có nhịp tim nhanh, ăn nhiều, hay lo lắng, dễ ra mồ hôi hoặc sụt cân.

Cường giáp xuất hiện thường xuyên nhất theo 3 cách:

  • Viêm giáp
  • Nhân giáp sản xuất quá nhiều hormone T4
  • Bệnh tự miễn Basedow (hay tên gọi khác là bệnh Graves)

Viêm giáp kích thích tuyến giáp tạo nhiều hormone tuyến giáp đi vào trong máu. Tình trạng này gây đau và khó chịu vùng tuyến giáp. Viêm giáp có thể là kết quả của thai kỳ và nó thường diễn ra trong thời gian ngắn.

Nhân giáp thường gặp ở cả cường giáp và suy giáp. Những nhân giáp này thường lành tính. Trong cường giáp, những nhân giáp này làm tăng kích thước tuyến giáp hoặc sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp T4.

Bệnh Basedow là một bệnh tự miễn, cơ thể sinh ra kháng thể chống lại chính bản thân tuyến giáp. Tình trạng này khiến cho tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp.

Điều trị nội khoa, iod phóng xạ, hoặc phẫu thuật là những phương pháp điều trị cường giáp. Nếu không điều trị, cường giáp có thể gây loãng xương hoặc rối loạn nhịp tim. Cả viêm giáp tự miễn Hashimoto và bệnh Basedow có tính chất gia đình.

Sụt cân là triệu chứng ung thư đại trực tràng
Sụt cân là một dấu hiệu của bệnh cường giáp

3. Sự khác biệt giữa suy giáp và cường giáp

Suy giáp gây những triệu chứng như là chậm chuyển hóa, mệt mỏi và tăng cân.

Trong cường giáp, bạn sẽ tự thấy mình có nhiều năng lượng hơn, đối ngược lại với suy giáp. Bạn có thể mất cân thay vì tăng cân như trong suy giáp. Và bạn có thể cảm thấy lo lắng, dễ bị kích động thay vì trầm cảm như trong suy giáp.

Sự trái ngược thường gặp nhất giữa hai bệnh liên quan đến nồng độ hormone tuyến giáp. Suy giáp làm giảm hormone tuyến giáp. Cường giáp làm tăng sản xuất hormone tuyến giáp.

Ở Mỹ, suy giáp thường gặp hơn cường giáp. Tuy nhiên, không thường xuyên gặp tình trạng cường giáp và sau đó trở thành suy giáp hoặc ngược lại. Trong bệnh Basedow có thể gặp rất ít trường hợp tình trạng cường giáp chuyển thành suy giáp sau khi ngừng thuốc kháng tuyến giáp vài năm. Còn tình trạng suy giáp chuyển sang cường giáp còn hiếm hơn nữa, có khoảng 37 trường hợp được báo cáo trong y văn từ năm 2014 theo NCBI.
Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý.

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan