Sốt xuất huyết tắm lá gì? Sốt xuất huyết có xông được không?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus Dengue gây ra. Giai đoạn hiện nay là thời điểm sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh mẽ, do đó nhu cầu chăm sóc bệnh tại nhà là rất cao. Vậy bệnh nhân sốt xuất huyết có xông được không?

1. Triệu chứng sốt xuất huyết?

Sốt xuất huyếtbệnh truyền nhiễm do tác nhân virus, do đó triệu chứng đầu tiên của hầu hết người bệnh là sốt. Sốt trong sốt xuất huyết thường là sốt cao 39 đến 40 độ C, đặc điểm thường sốt thành cơn và có thể kèm theo cơn rét run.

Một số bệnh nhân sốt xuất huyết phát ban ngứa nhưng đặc trưng vẫn là triệu chứng xuất huyết dưới da, có thể xảy ra sớm vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 và kéo dài khoảng 3 ngày ở thể bệnh nhẹ. Các trường hợp sốt xuất huyết nặng, bệnh nhân có nguy cơ xuất huyết kéo dài, đôi khi trên 2 tuần kèm theo đó mức độ thay đổi từ nhẹ (chỉ xuất huyết dưới da) cho đến nặng (xuất huyết cùng lúc ở nhiều vị trí hoặc xuất huyết tạng).

2. Sốt xuất huyết có nên điều trị tại nhà?

Do đặc trưng của sốt xuất huyết là tình trạng sốt kèm theo xuất huyết nên bệnh nhân lưu ý không tự ý điều trị tại nhà khi chưa được thăm khám hướng dẫn, đặc biệt tránh 2 loại thuốc hạ sốt hay gặp là Aspirin và Ibuprofen vì chúng có khả năng gây xuất huyết nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, do đang trong giai đoạn dịch bùng phát mạnh nên người dân không nên chủ quan, đặc biệt là những người đã từng mắc bệnh sốt xuất huyết trước đây. Nguyên nhân là do virus Dengue gây sốt xuất huyết có đến 4 tuýp huyết thanh nên về lý thuyết một người có thể bị sốt xuất huyết Dengue đến 4 lần.

Khi nhiễm 1 trong 4 tuýp virus Dengue thì cơ thể chỉ tạo miễn dịch suốt đời đối với tuýp đó, nhưng lại không có miễn dịch chéo với những tuýp còn lại. Một vấn đề đặc biệt lưu ý là bệnh nhân đã từng nhiễm 1 tuýp Dengue nếu lại nhiễm thêm tuýp khác có nguy cơ diễn biến nặng hơn rất nhiều.

Các bác sĩ cũng lưu ý, với diễn tiến thông thường của sốt xuất huyết Dengue thì từ ngày thứ 4 đến ngày 6 bệnh nhân sẽ hạ sốt. Do đó dẫn đến tâm lý chủ quan rằng bệnh đã khỏi nhưng thực chất đây lại là giai đoạn nguy hiểm do các biến chứng như sốc, giảm tiểu cầu nặng gây xuất huyết nghiêm trọng hoặc suy đa phủ tạng, và dẫn đến tử vong.

3. Sốt xuất huyết có xông được không?

Cạo gió, xông hơi là 2 phương pháp truyền thống thường được người dân sử dụng phổ biến khi bị cảm cúm (cũng do nguyên nhân virus). Phương pháp này có thể có hiệu quả với bệnh cảm cúm thông thường nhưng với sốt xuất huyết Dengue thì nên thận trọng.

Bệnh nhân sốt xuất huyết có tình trạng giảm tiểu cầu kèm suy yếu thành mạch nên khi cạo gió sẽ kích thích xuất huyết dưới da và đôi khi ở mức độ rất nghiêm trọng.

Đối với biện pháp xông hơi, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh sốt xuất huyết cũng không nên áp dụng. Nguyên nhân là do xông hơi không có tác dụng điều trị sốt xuất huyết mà còn kích thích giãn mạch máu và tăng nguy cơ chảy máu mũi.

4. Bệnh nhân sốt xuất huyết có được tắm không?

Nhiều người thắc mắc bệnh sốt xuất huyết có tắm được không hay sốt xuất huyết tắm lá gì? Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân không nên tắm cả nước nóng lẫn nước lạnh, vì nhiệt độ cao hay thấp đều ảnh hưởng đến tình trạng co giãn mạch máu dưới da, từ đó ảnh hưởng không tốt đến bệnh nhân sốt xuất huyết. Vì vậy, bệnh nhân chỉ nên lau người bằng nước ấm để vệ sinh cơ thể.

Bên cạnh đó, bệnh nhân sốt xuất huyết có thành mạch yếu và dễ bị xuất huyết nên cần hạn chế những yếu tố làm kích thích giãn mạch mạnh như bia rượu.

Bệnh nhân sốt xuất huyết cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, vì chúng có thể gây đầy bụng, khó tiêu;
  • Tránh thực phẩm có màu đỏ, nâu, đen trong suốt giai đoạn theo dõi bệnh để tránh nhầm lẫn với dấu hiệu của xuất huyết tiêu hóa (bao gồm nôn ói ra máu đỏ hoặc đen, tiêu phân đen);
  • Hạn chế đồ cay nóng, vì có thể khiến tình trạng bệnh sốt xuất huyết nặng hơn. Những thực phẩm cay nóng như gừng, ớt, mù tạt... kích thích cơ thể sản sinh nhiệt, từ đó ảnh hưởng đến khả năng hồi phục của bệnh nhân bị sốt;
  • Tránh xa các thức ăn hay đồ uống nhiều đường, hạn chế lượng caffeine và ngừng hút thuốc trong thời gian bị sốt xuất huyết.

Vậy là thắc mắc: “Sốt xuất huyết có xông được không?” đã có câu trả lời. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp độc giả hiểu hơn về căn bệnh này để có phương pháp điều trị và chăm sóc bệnh nhân hiệu quả.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan