Quy trình bọc răng sứ cho răng sâu

Sâu răng là bệnh lý nha khoa phổ biến. Bất kể người lớn hay trẻ nhỏ đều có nguy cơ bị sâu răng. Sâu nếu không được chữa trị sớm sẽ lây lan và phá hủy các răng lân cận. Bọc răng sứ chính là giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng này. Vậy bọc răng sứ cho răng sâu có đau không? Quy trình bọc răng sứ cho răng sâu ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Sâu răng là gì?

Sâu răng là tình trạng răng bị tấn công bởi vi khuẩn. chúng sẽ mài mòn dần, tạo thành các lỗ trên bề mặt. Khi xuất hiện dấu hiệu đau nhức khi ăn, nhai là lúc vi khuẩn bắt đầu tấn công vào tủy. tình trạng sẽ nặng dần lên, tần suất đau nhức răng tăng, vi khuẩn lan nhanh xuống tận đáy chân răng, hình thành ổ viêm nhiễm, gây viêm tủy chân răng.

Sâu răng còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như áp xe răng, sưng lợi, hôi miệng...Nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng là do ăn uống nhiều nhiều đường và quá trình vệ sinh răng miệng không đúng cách.

2. Bọc răng sứ là phương pháp gì?

Bọc răng sứ cho răng sâu là 1 phương pháp phục hình răng thẩm mỹ hiện đại. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách sử dụng một lớp vỏ sứ có màu sắc và hình dáng giống như răng thật. Răng sứ sẽ được bọc bên ngoài cùi răng để phục hồi tình trạng răng bị sâu, hư hỏng. Đồng thời, giúp phục hồi chức năng ăn nhai của răng, không gây đau nhức và giúp răng luôn chắc khỏe, bền đẹp

2. Bọc răng sứ cho răng sâu là gì?

Với trường hợp răng sâu đã trải qua giai đoạn nhẹ không thể khắc phục bằng cách hàn răng hay trám răng, người bệnh chỉ có thể lựa chọn phương pháp bọc sứ cho răng bị sâu. Đây là phương pháp tối ưu giúp cải thiện một cách thẩm mỹ nhất những khuyết điểm răng.

Ngoài ra, làm răng sứ cho răng hàm sâu còn giúp phục hồi và cải thiện chức năng ăn nhai, dễ dàng vệ sinh răng miệng. Bên cạnh đó, quy trình làm sứ cho răng sâu còn giúp bảo vệ những chiếc răng xung quanh một cách tốt nhất. Với chất liệu sứ được sử dụng hiện nay có độ bền cao, bọc răng sứ là lựa chọn phù hợp thay thế việc hàn hay trám răng sâu.

3. Ưu điểm khi bọc răng sứ cho răng sâu

Ưu điểm khi bọc răng sứ cho răng sâu chính là:

  • Khắc phục hiệu quả tình trạng sâu răng, kể cả sâu răng nặng và lan rộng.
  • Mão sứ được gắn chặt vào răng, giúp bảo vệ răng khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn. Đồng thời ngăn ngừa hiệu quả các bệnh lý răng miệng.
  • Răng sứ có tính thẩm mỹ cao, mão sứ được làm từ chất liệu cao cấp, có màu sắc tự nhiên và hình dáng giống với răng thật. Kỹ thuật này sẽ giúp bạn có một hàm răng đều, đẹp tự nhiên và chắc khỏe.
  • Răng sứ có khả năng cảm biến thức ăn rất tốt. Giúp đảm bảo cho răng phục hồi chức năng ăn nhai, không gây cảm giác vón cục, cộm cấn. Hơn nữa, chất liệu sứ còn an toàn cho sức khỏe và không gây nhiễm màu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bọc răng sứ cho răng được. Nhiều trường hợp bác sĩ phải nhổ bỏ răng sâu và trồng răng giả vì sâu răng đã ăn sâu vào tủy răng, phá hủy toàn bộ thân răng. Do đó, để biết tình trạng sâu răng của mình có bọc được không, người bệnh cần đến nha khoa thăm khám để được tư vấn.

4. Quy trình bọc răng sứ cho răng sâu

Quy trình bọc răng sứ cho răng sâu được tiến hành 4 bước chính:

  • Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám tình trạng răng và lên phác đồ điều trị phù hợp. Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn về phương pháp, chất liệu cũng như quy trình bọc răng sứ cho răng bị sâu.

  • Bước 2:Mài cùi và lấy dấu răng

Sau khi xác định được răng cần bọc sứ, bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng và mài cùi răng bệnh nhân để tạo khoảng trống cho thân răng.

Trước khi mài cùi, bác sĩ sẽ gây tê cục bộ giúp bạn bớt khó chịu và ê buốt. Hiện nay, với công nghệ CAD / CAM, bác sĩ có thể lấy dấu răng một cách nhanh chóng và chính xác.

  • Bước 3: Làm răng sứ

Dấu răng sẽ được gửi đến phòng Lab. Đây là phòng sẽ thực hiện tạo ra những chiếc răng sứ phù hợp với kích thước, màu sắc răng của từng bệnh nhân. Trong thời gian đợi răng sứ thật, bác sĩ sẽ tiến hành lắp một lớp răng sứ tạm thời cho khách hàng.

  • Bước 4: Thử sườn và gắn sứ

Bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành thử xem mô hình răng đã sát khít với răng thật hay chưa, để tránh tình trạng đen viền lợi, sâu răng có thể xảy ra sau khi bọc răng sứ. Thử sứ thô trên răng thật để kiểm tra màu sắc, tính thẩm mỹ và hình dáng răng có hài hòa với khuôn hàm hay không và điều chỉnh lại nếu thấy cần thiết.

  • Bước 5: Kiểm tra khớp cắn lần cuối

Bác sỹ sẽ kiểm tra cường độ lực, thời gian răng chịu lực cũng như độ cân bằng chịu lực giữa các răng. Tiếp theo tháo bỏ răng sứ giả ra và gắn răng sứ thật vào bằng dụng cụ chuyên dụng.

5. Lưu ý sau khi bọc răng sứ cho răng sâu

  • Nên ăn những thức ăn mềm để răng ổn định.
  • Nên đánh răng thường xuyên và sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ hết mảng bám trên răng.
  • Tránh ăn những thực phẩm cứng, quá ngọt, dễ bị ám màu.
  • Tránh ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Bổ sung nhiều loại trái cây và rau xanh tốt cho răng miệng.
  • Khám răng miệng định kỳ để kịp thời xử lý nếu có biến chứng sau khi bọc răng sứ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan