Phytoestrogen có tác dụng gì?

Được tìm thấy trong nhiều loại thực vật và có tác dụng tương tự estrogen nên phytoestrogens được đánh giá là mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Vậy thực chất phytoestrogen là gì và phytoestrogen có trong thực phẩm nào?

1. Phytoestrogen là gì?

Phytoestrogens là một nhóm các hợp chất tự nhiên có trong nhiều loại thực vật, bao gồm đậu hũ, đậu nành và hạt lanh. Phytoestrogen có cấu trúc tương tự hormone estrogen nên mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe, đặc biệt là nữ giới. Hiện nay đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, khi tuổi tác càng cao, nữ giới phải đối diện với nhiều vấn đề như: ngực chảy xệ, âm đạo giãn rộng, trao đổi chất kém... nếu lúc này nếu cơ thể được cung cấp 1 lượng phytoestrogen phù hợp thì sẽ khắc phục được những hạn chế trên. Không chỉ dừng lại ở đó, phytoestrogen còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, giúp xương chắc khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim ở cả nam và nữ.

Hiện phytoestrogen có 4 họ chính bao gồm:

  • Isoflavone: Isoflavone vốn là họ phytoestrogen được đưa vào nghiên cứu nhiều nhất. Nhóm thực phẩm có chứa chất isoflavone thường có trong họ nhà đậu, nổi bật nhất là đậu nành.
  • Lignan: Lignan có trong thực phẩm như: hạt lanh, lúa mì, rau, dâu tây...
  • Coumestan: Hiện nay thực phẩm có chứa coumestan thường có trong củ cải đường và giá đỗ.
  • Stilbene: Stilbene thường có nhiều trong các loại hạt là chính.

Vì cấu trúc hóa học của phytoestrogen khá giống với estrogen nên 2 chất này có cách thức hoạt động tương tự nhau và đều mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Phytoestrogen có tác dụng gì với phụ nữ?

Phytoestrogen nên được bổ sung ở phụ nữ bước sang độ tuổi khoảng 40 hoặc giai đoạn tiền mãn kinh. Điều này giúp cơ thể có được nhiều những lợi ích như:

2.1 Giảm các cơn bốc hỏa

Các cơn bốc hỏa hay xuất hiện ở phụ nữ giai đoạn mãn kinh, vì thế để cải thiện tình trạng này, chị em được khuyên dùng phytoestrogen. Lời khuyên này chính là kết quả của một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 cho thấy phytoestrogen làm giảm tần suất bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

2.2 Ngăn ngừa loãng xương

Do sự thiếu hụt estrogen sau mãn kinh nên phụ nữ thường phải đối mặt với tình trạng loãng xương ở độ tuổi này. Trong khi đó, phytoestrogen được đánh giá có thể là một thay thế tự nhiên giúp hạn chế và làm chậm quá trình loãng xương diễn ra ở phụ nữ.

2.3 Giải quyết các vấn đề về rối loạn kinh nguyệt

Khi nồng độ estrogen giảm, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và năng lượng cơ thể. Trong thời điểm này chị em được khuyên nên ăn nhiều thực phẩm giàu phytoestrogen để cân bằng lượng hormone và giảm các triệu chứng về tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

2.4 Hỗ trợ trị mụn trứng cá

Hỗ trợ trị mụn trứng cá cũng là một trong những lợi ích tuyệt vời của phytoestrogen. Khi đi vào cơ thể phytoestrogen giúp giảm tình trạng mụn trứng cá bằng cách cân bằng lại nồng độ hormone. Tuy nhiên, nhận định này hiện vẫn chỉ còn là phỏng đoán và các nhà khoa học cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để đánh giá hiệu quả.

2.5 Chống ung thư vú

Ung thư vú hiện nay là một căn bệnh phổ biến và đang có tỉ lệ trẻ hóa cao. Đã có một số tuyên bố rằng phytoestrogen có lợi cho việc chống lại ung thư nội tiết tố, trong đó điển hình là ung thư vú.

Một kết quả nghiên cứu khác cũng cho thấy sử dụng thực phẩm từ đậu nành làm giảm nguy cơ tử vong và tái phát ung thư vú. Tuy nhiên, việc có chống lại được tế bào ung thư vú hay không còn phụ thuộc lớn vào giai đoạn mãn kinh của người phụ nữ. Do đó, vẫn cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác về vấn đề này để có thể đưa ra được kết luận chính xác.

2.6 Tốt cho sức khỏe tim mạch

Phytoestrogen có tác dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch, điều trị một vài tình trạng ảnh hưởng đến động mạch và cải thiện sức khỏe tim ở phụ nữ sau mãn kinh khá hiệu quả.

Đây cũng là một trong những tác dụng lớn mà phytoestrogen mang đến cho chị em phụ nữ.

Không chỉ có thế, phytoestrogen vốn tốt cho phụ nữ độ tuổi mãn kinh nên chúng còn giúp cải thiện tình trạng giảm ham muốn tình dục, vú mềm, mệt mỏi...

3. Cần lưu ý gì khi bổ sung phytoestrogen?

Mặc dù mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên điều này không có nghĩa phytoestrogen an toàn tuyệt đối. Trong quá trình sử dụng cũng tiềm ẩn một vài nguy cơ như: làm tăng nguy cơ béo phì, ung thư và vấn đề sinh sản...

Nghiên cứu năm 2010 này cho thấy hàm lượng đậu nành cao trong chế độ ăn uống của phụ nữ có thể ảnh hưởng đến buồng trứng. Vì thế, khẩu phần ăn giàu rau củ được đánh giá là có lợi cho sức khỏe và nhiều loại thực phẩm thực vật có chứa phytoestrogen.

Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về cách thức hoạt động của phytoestrogen. Vì thế cách tốt nhất chính là khi bạn có ý định bổ sung phytoestrogen hay bất cứ chất nào hãy chủ động trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng. Điều này không chỉ giúp mang đến hiệu quả tốt, an toàn mà còn giảm thiểu rủi ro không đáng có tới sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan