Phẫu thuật u thân não bằng đường mở nắp sọ

U thân não là khối u phát triển ở trục của thân não. Nhiều trường hợp, bệnh không được phát hiện kịp thời, dẫn đến u thân não chảy máu gây liệt chân tay, lơ mơ, thậm chí là tử vong.

1. U thân não là gì?

Các khối u phát triển ở vùng cuống não, cầu não, hành não ( tức là ở trục của thân não) được gọi là u thân não. Có 4 loại u thân não:

  • U trong thân não dạng lan tỏa
  • U trong thân não khu trú
  • U dạng lồi ra ngoài
  • U ở hành não và tủy cổ cao

U thân não gây ra các triệu chứng phổ biến như: Buồn nôn, đau đầu,... Nhiều người chủ quan xem đó là triệu chứng thông thường nên không đi thăm khám, hoặc có đi thăm khám nhưng ở những bệnh viện nhỏ nên không tìm ra bệnh.

Bệnh tiến triển nhanh gây ra các triệu chứng liệt chân tay, lơ mơ, sa sút trí nhớ, mạch chậm... thậm chí là tử vong. Bệnh thường gặp ở đối tượng là trẻ nhỏ.

u thân não
U thân não có thể gây ra triệu chứng sa sút trí nhớ

2. Chẩn đoán bệnh u thân não

Để chẩn đoán bệnh u thân não, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định chẩn đoán hình ảnh bằng cách: Chụp cộng hưởng từ, chụp các lớp,... Việc chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ xác định được vị trí, kích thước cũng như tình trạng của khối u.

Phẫu thuật u thân não bằng đường mở nắp sọ đang là niềm hy vọng đối với các bệnh nhân u thân não.

Đối với bệnh nhân u dạng lồi ra ngoài và u ở hành não và tủy cổ cao sẽ được tiến hành phẫu thuật. Còn đối với bệnh nhân u trong thân não dạng lan tỏa và u trong thân não khu trú sẽ được sinh thiết.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh được giải thích cặn kẽ về việc thực hiện phẫu thuật trước và sau, cũng như giấy cam kết mổ của gia đình người bệnh.

MRI
Để chẩn đoán bệnh, người bệnh cần chụp MRI

3. Phẫu thuật u thân não bằng đường mở nắp sọ

Bước 1: Chuẩn bị

Để thực hiện mở nắp sọ, bệnh viện cần có một kíp mổ tay nghề cao và giàu kinh nghiệm gồm: 1 phẫu thuật viên chính + 2 bác sĩ phụ mổ; 2 điều dưỡng; 1 bác sĩ gây mê và 1 điều dưỡng phụ mê.

Đầy đủ dụng cụ phẫu thuật gồm: Dụng cụ và thuốc gây mê nội khí quản; Bộ dụng cụ mổ sọ thông thường; Kính vi phẫu; Vật tư tiêu hao và Bộ dẫn lưu kín đặt dưới da.

Bệnh nhân được cạo tóc sạch sẽ, vệ sinh, sát khuẩn vùng mổ.

Bước 2: Thực hiện phẫu thuật

  • Đặt người bệnh ở tư thế nằm sấp, cúi tốt, gây mê nội khí quản
  • Lắp đặt hệ thống định vị thần kinh và thực hiện rạch da đường giữa dưới chẩm hoặc đường bên dưới chẩm
  • Bóc tách cân cơ, bộc lộ xương sọ và tiến hành khoan xương sọ, mở nắp sọ dưới chẩm,dưới xoang ngang, có thể phải mở cả lỗ chẩm hoặc cung sau C1. Hút dịch não tủy để làm xẹp não.
  • Nếu bệnh nhân có khối u ở mặt sau của thân não bác sĩ lấy u bằng cách đi vào giữa hai amydal và sàn não thất IV, mở thân não để lấy u.
  • Nếu bệnh nhân có khối u ở mặt bên, sẽ lấy u bằng cách đi vào vùng góc cầu tiểu não
  • Nếu bệnh nhân có khối u mặt trước ở trên cao, sẽ lấy u bằng cách phẫu thuật bằng đường thái dương nền, qua đỉnh xương đá.
  • Sau đó cầm máu và đóng màng cứng, cố định xương sọ.

Bước 3: Đóng vết mổ và kết thúc phẫu thuật

4. Hậu phẫu thuật

Sau phẫu thuật, người bệnh được theo dõi tại phòng hồi tỉnh để cai máy, rút ống nội khí quản. Cũng như nhiều cuộc phẫu thuật khác, phẫu thuật u thân não bằng cách mở hộp sọ cũng xảy ra một số tai biến như: chảy máu, giãn não thất, phù não, suy hô hấp. Vì vậy việc theo dõi, phát hiện và xử lý sớm các tai biến là vô cùng quan trọng.

Phù não
Phù não là tai biến có thể sau ra sau phẫu thuật

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan