Niềng răng không mắc cài có ưu điểm gì?

Gần đây, khi lĩnh vực chỉnh nha đang ngày càng phát triển, phương pháp niềng răng không mắc cài dần trở thành lựa chọn tối ưu cho nhiều bệnh nhân. Vậy ưu điểm của phương pháp này so với niềng răng có mắc cài là gì?

1. Niềng răng không mắc cài là gì?

Niềng răng không mắc cài còn được gọi là niềng răng trong suốt, niềng răng tháo lắp hay niềng răng vô hình. Với phương pháp này, thay vì được gắn mắc cài cố định trên răng thì bệnh nhân chỉ cần đeo khay niềng nhựa được thiết kế riêng theo dấu răng của mình. Khay niềng có đặc điểm ôm sát vào răng, dần kéo răng về đúng vị trí mà không cần có dây cung hoặc mắc cài hỗ trợ. Từ đó, việc niềng răng thẩm mỹ không mắc cài cũng giúp giảm thiểu đau đớn, khó chịu do mắc cài hay dây cung mang lại.

Các loại niềng răng không mắc cài gồm: Niềng răng Invisalign, niềng răng Ecligner và niềng răng 3D Clear. 3 kỹ thuật này đều sử dụng những khay niềng làm từ vật liệu trong suốt, không đi kèm khí cụ niềng răng.

Thời gian niềng răng không mắc cài tùy thuộc mức độ lệch lạc của răng. Để đạt hiệu quả tối ưu, bệnh nhân cần đeo khay niềng liên tục tối thiểu 20 giờ/ngày. Sau đó, răng sẽ di chuyển về đúng vị trí thẩm mỹ trên cung hàm nhờ sự thay đổi liên tục của các khay niềng. Các khay niềng có sự thay đổi dần theo phác đồ của bác sĩ chỉnh nha.

Thông thường, 2 tuần người bệnh sẽ thay 1 khay niềng mới để dịch chuyển răng. Trong đó, mức độ dịch chuyển của mỗi khay niềng khoảng 0.1 - 0.2mm. Vì vậy, để thấy rõ sự thay đổi của phương pháp này thì người bệnh cần kiên nhẫn.

2. Khi nào nên lựa chọn niềng răng không mắc cài?

Niềng răng trong suốt phù hợp với những bệnh nhân có một số khiếm khuyết răng miệng ở mức độ trung bình như:

  • Răng hô, vẩu: Hàm răng hô khiến gương mặt thiếu thẩm mỹ và có thể dẫn tới một số vấn đề như ăn uống khó khăn, sai lệch khớp cắn, khuôn mặt mất cân đối. Sau khi niềng răng không mắc cài, bạn có thể cải thiện được các tình trạng trên. Đồng thời, hàm răng trên thu vào đáng kể, răng trở nên đều đẹp hơn, giúp bạn có nụ cười tươi tắn tự nhiên hơn;
  • Răng móm: Đây là tình trạng khớp cắn ngược với biểu hiện đặc trưng là xương hàm dưới bị đưa ra ngoài hàm trên. Không chỉ làm mất thẩm mỹ, tình trạng răng móm còn gây ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng ăn nhai. Lúc này, niềng răng trong suốt là 1 giải pháp hữu ích giúp nắn chỉnh răng về đúng vị trí và cải thiện chức năng ăn nhai;
  • Răng thưa: Là tình trạng giữa các răng xuất hiện kẽ thưa. Bạn có thể lựa chọn niềng răng trong suốt để khắc phục khiếm khuyết này;
  • Răng khấp khểnh: Là tình trạng răng mọc lệch so với các răng khác trên cung hàm. Các răng chen chúc nhau, mọc trồi ra, thụt vào,... Nếu không may mắn sở hữu hàm răng khấp khểnh mức độ trung bình thì bạn nên lựa chọn niềng răng không mắc cài để nắn chỉnh răng, đưa răng về vị trí mong muốn trên cung hàm.

3. Ưu điểm của phương pháp niềng răng không mắc cài là gì?

Một số ưu điểm của phương pháp niềng răng không mắc cài gồm:

3.1 Tiện lợi tối đa

Kỹ thuật niềng răng không mắc cài gần như khắc phục tối đa các nhược điểm của niềng răng có mắc cài. Người bệnh sẽ không cần tới dây cung hay hệ thống mắc cài mà chỉ cần đeo 1 khay niềng trong suốt. Với phương pháp mới này, bệnh nhân có thể tự tin hơn trong những hoạt động giao tiếp hằng ngày.

Đồng thời, niềng răng trong suốt cũng giúp bạn có thể thỏa thích ăn uống mà không cần kiêng khem nhiều như khi niềng răng bằng mắc cài. Sau khi ăn, bạn chỉ cần vệ sinh răng miệng và vệ sinh khay niềng sạch sẽ là có thể tiếp tục sử dụng và tuân thủ đúng quy trình chỉnh nha chuẩn nhất.

3.2 Tính thẩm mỹ cao

Niềng răng không mắc cài có ưu điểm chính là yếu tố thẩm mỹ. Nếu bạn muốn niềng răng mà không lộ thì nên chọn phương pháp này. Vì các khay niềng làm từ vật liệu trong suốt, gần như vô hình với thiết kế ôm sát răng nên người đối diện sẽ khó nhận biết được rằng bạn đang niềng răng. Kỹ thuật niềng răng này rất phù hợp với những người thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người hoặc phải làm những công việc có yêu cầu cao về ngoại hình.

3.3 Ứng dụng công nghệ cao

Phương pháp niềng răng không mắc cài thường được kết hợp với công nghệ lấy hình ảnh kỹ thuật số 3D - 1 quy trình an toàn, nhẹ nhàng, không xâm lấn, không gây đau đớn và thoải mái hơn nhiều so với việc lấy dấu răng truyền thống bằng thạch cao. Đây là điểm cộng lớn đối với bất kỳ ai bị dị ứng với chất liệu niềng răng mắc cài kim loại hay sứ.

Bên cạnh đó, quá trình lấy hình ảnh kỹ thuật số cũng giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian. Nếu niềng răng mắc cài cần phải trải qua 2 bước chụp X-quang và lấy dấu răng thì niềng răng trong suốt chỉ cần 1 lần quét dấu răng bằng máy là đủ để bác sĩ xác định tình trạng răng của bệnh nhân.

3.4 An toàn

Niềng răng không mắc cài được đánh giá là phương pháp an toàn, dễ thực hiện, không “kén” bệnh nhân. Người ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể lựa chọn phương pháp này. Vì được thiết kế với khay nhựa cao cấp trong suốt nên phương pháp này rất an toàn với cơ thể, không gây bất kỳ khó chịu hay tổn thương nào tới các mô trong khoang miệng.

3.5 Không cần đến nha khoa thường xuyên

Phương pháp niềng răng trong suốt thích hợp với những khách hàng ở xa nha khoa. Nguyên nhân vì sau khoảng 6 - 8 tuần khách hàng mới cần tái khám, thay khay niềng khác.

4. Lưu ý khi lựa chọn phương pháp niềng răng không mắc cài

Một số lưu ý người bệnh cần nhớ khi quyết định niềng răng không mắc cài:

4.1 Sử dụng khay niềng chính xác

Các khay niềng được thiết kế để tháo lắp một cách dễ dàng, rất tiện lợi cho người đeo trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Các thao tác tháo ra - lắp vào rất đơn giản nhưng cũng cần thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ và đúng trình tự cho phép. Khi không sử dụng khay niềng, bạn hãy để khay trong hộp đựng được thiết kế đồng bộ để giữ vệ sinh, tránh va đập làm vỡ khay. Đồng thời, bạn cũng nên bảo quản khay niềng ở nơi khô ráo và sạch sẽ.

4.2 Thường xuyên vệ sinh răng miệng và khay niềng

Khi ăn, bạn có thể tháo khay niềng ra để cảm thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên, điều này lại vô cùng tai hại nếu sau đó bạn không vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đeo niềng lại. Nguyên nhân vì khay niềng được gắn trực tiếp vào răng nên nếu không chú ý thì tình trạng tích tụ mảng bám, vụn thức ăn là không tránh khỏi.

Do đó, bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng và khay niềng trước và sau mỗi bữa ăn. Việc này giúp khay niềng luôn sạch sẽ, trắng sáng, hạn chế nhiều bệnh lý răng miệng trong thời gian niềng răng.

Hiện có nhiều sản phẩm hỗ trợ cho việc vệ sinh khay niềng như bàn chải, viên làm sạch khay niềng, kem đánh răng chuyên dụng,... Bạn hãy vệ sinh sạch sẽ, lau khô rồi lắp lại khay niềng vào khung hàm của mình.

4.3 Ăn uống khoa học

Tuy phương pháp niềng răng trong suốt ưu việt hơn so với niềng răng mắc cài ở điểm là bạn có thể ăn bất kỳ thứ gì bạn muốn mà không cần quá kiêng khem nhưng các bác sĩ vẫn khuyến nghị bạn nên hạn chế một số loại thực phẩm để bảo vệ khay niềng và sức khỏe răng miệng.

Những thực phẩm bạn nên tránh là:

  • Nước ngọt, bánh kẹo ngọt;
  • Đồ ăn, đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh, đặc biệt là thức ăn quá nóng. Nguyên nhân vì khay niềng trong suốt là các máng nhựa nên cần tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao để không bị biến dạng;
  • Thực phẩm chứa nhiều acid vì nó có thể gây bào mòn răng theo thời gian, làm biến đổi chất lượng khay niềng;
  • Đồ ăn dai, cứng, quá dính vì có thể ảnh hưởng tới hiệu quả của quá trình chỉnh nha.

Nhìn chung phương pháp niềng răng không mắc cài có nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, để biết được mình có phù hợp với phương pháp chỉnh nha này hay không, người bệnh nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ kiểm tra, tư vấn chi tiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

496 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan