Nhiễm vi khuẩn acinetobacter baumannii

Vi khuẩn acinetobacter baumannii được biết đến là một loại vi khuẩn có khả năng đề kháng với kháng sinh rất mạnh, là một trong những nguyên nhân gây nhiễm khuẩn bệnh viện đáng báo động trên toàn cầu.

1. Vi khuẩn acinetobacter baumannii

Vi khuẩn Acinetobacter baumannii là loại vi khuẩn gram âm, chúng có thể sống trên cơ thể của một số người khỏe mạnh, chúng có thể sống ở họng, da hay dịch tiết cơ thể mà không gây bệnh, nhưng khi gặp điều kiện thuận lợi như sức đề kháng của cơ thể người bị suy giảm miễn dịch thì chúng thành một tác nhân gây bệnh.

Vi khuẩn A.baumannii lại có khả năng tồn tại rất lâu ở môi trường bên ngoài, ngoài ra chúng có khả năng chống lại với một số các thuốc dùng để diệt khuẩn, nên việc sử dụng nước tẩy trong bệnh viện ít hiệu quả với loại vi khuẩn này, chính vì thế mà nó trở thành một tác nhân gây nhiễm trùng trong bệnh viện.

Đặc biệt loại vi khuẩn này có khả năng kháng rất nhiều loại kháng sinh, do chúng mang gen kháng kháng sinh. Điều này gây khó khăn trong việc điều trị nhiễm vi khuẩn acinetobacter baumannii và tăng tỷ lệ tử vong do nhiễm khuẩn bệnh viện.

Vi khuẩn
Vi khuẩn A.baumannii lại có khả năng tồn tại rất lâu ở môi trường bên ngoài

2. Nhiễm vi khuẩn acinetobacter baumannii nguy hiểm thế nào?

Nhiễm vi khuẩn acinetobacter baumannii là nguyên nhân hay gặp trong nhiễm khuẩn bệnh viện đe doạ tính mạng, xuất hiện tại nhiều quốc gia. Nhiễm khuẩn bệnh viện hay gặp nhất là viêm phổi bệnh viện, cũng là nguyên nhân tử vong hàng đầu, tỷ lệ tử vong do viêm phổi bệnh viện lên đến 20-70%. Ngoài ra nhiễm khuẩn tiết niệu cũng hay gặp.

Nhiễm khuẩn bệnh viện được định nghĩa là xuất hiện tình trạng nhiễm khuẩn sau 48 giờ nhập viện mà trước đó không có dấu hiệu hay triệu chứng cho thấy một nhiễm khuẩn trước đó.

Bởi vì theo một số nghiên cứu cho thấy khả năng kháng thuốc của vi khuẩn này rất cao, đa kháng kháng sinh, chúng kháng lại hầu hết các loại kháng sinh.

Chúng có khả năng kháng kháng sinh nhóm beta-lactam lên đến trên 80%, ngay cả carbapenem thì cũng bị kháng cao, nhóm cephalosporin cũng bị kháng trên 70%. Trong nhóm này chỉ có kháng sinh Cefoperazone kết hợp với Sulbactam là bị kháng thấp hơn khoảng 60%. Nhóm aminosid bị kháng trên 50%, nhóm Quinolon kháng trên 70%, duy chỉ có kháng sinh colistin là còn nhạy cảm với khả năng kháng thuốc khoảng 18%.

Như vậy mắc nhóm vi khuẩn acinetobacter baumannii đa kháng thuốc thì còn rất ít lựa chọn thuốc điều trị, điều này làm tăng nguy cơ tử vong do nhiễm loại vi khuẩn này. Không chỉ vậy, ngay kể cả khi tiến hành điều trị loại thuốc vi khuẩn đó nhạy cảm thì vẫn có thể xuất hiện kháng thuốc trong suốt quá trình điều trị.

Viêm phổi bệnh viện
Nhiễm vi khuẩn acinetobacter baumannii là nguyên nhân hay gặp trong nhiễm khuẩn bệnh viện

3. Làm gì để ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn acinetobacter baumannii

Ngăn ngừa nguồn vi khuẩn baumannii phát triển và lây lan bằng cách đảm bảo vệ sinh khoa, phòng sạch sẽ, đặc biệt những khoa có nguy cơ cao cho vi sinh vật phát triển và gây bệnh như phòng mổ, phòng hậu phẫu, khoa điều trị tích cực cần, tẩy uế thường xuyên. Cần có khu vực cách ly người bệnh mắc bệnh truyền nhiễm, xử lý chất thải y tế đúng quy trình hạn chế tối đa thải nguồn vi sinh vật gây bệnh ra môi trường, dụng cụ y tế cần đảm bảo vô trùng tuyệt đối.

Không sử dụng kháng sinh bừa bãi khi không có chỉ định, chỉ dùng để diệt vi khuẩn chứ không dùng kháng sinh trong trường hợp nhiễm virus trừ khi có bội nhiễm. Đây là một biện pháp hiệu quả nhằm hạn chế việc đề kháng với kháng sinh của vi khuẩn.

Khi sử dụng kháng sinh chọn kháng sinh từ phổ hẹp đến kháng sinh phổ rộng, không dùng kháng sinh có phổ rộng ngay từ đầu. Cần dùng kháng sinh đủ liều lượng, đủ ngày, nhạy cảm với vi khuẩn và hợp với điều kiện kinh tế người bệnh.

Vi khuẩn a.baumannii có khả năng đa kháng kháng sinh, là nguyên nhân gây nhiễm trùng bệnh viện và làm tăng tỷ lệ tử vong. Chính vì vậy việc hiểu được tình hình đề kháng kháng sinh của vi khuẩn baumannii là rất quan trọng nhằm bảo đảm điều trị kháng sinh đúng, giảm khả năng đề kháng của vi khuẩn từ đó giảm thiểu tử vong bệnh nhân.

Nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Faromen
    Công dụng của thuốc Faromen

    Faromen thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng nấm và kháng virus, có chứa thành phần chính là Meropenem trihydrate. Thuốc Faromen được sử dụng nhiều cho việc điều trị các nhiễm khuẩn ở cả người ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Tiepanem 1g
    Công dụng thuốc Tiepanem 1g

    Thuốc Tiepanem 1g là thuốc gì, có phải là thuốc kháng sinh không? Với thành phần chính là Meropenem, Tiepanem 1g được chỉ định tiêm tĩnh mạch để điều trị một số tình trạng nhiễm khuẩn ở hệ hô hấp, ...

    Đọc thêm
  • orgabact
    Công dụng thuốc Orgabact

    Orgabact có hoạt chất chính là Levofloxacin, một kháng sinh tổng hợp của nhóm Quinolon. Orgabact được chỉ định trong điều trị các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản, nhiễm trùng da và nhiễm trùng ...

    Đọc thêm
  • Alpenam 500mg
    Công dụng thuốc Alpenam 500mg

    Alpenam là thuốc gì? Thuốc Alpenam 500mg được sử dụng trong điều trị chống nhiễm trùng với thành phần chính là Meropenem. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về công dụng, cách dùng và những lưu ý khi dùng thuốc ...

    Đọc thêm
  • amphalizol
    Công dụng thuốc Amphalizol

    Thuốc Amphalizol được biết đến với công dụng điều trị các bệnh lý như viêm phổi bệnh viện, viêm phổi cộng đồng. Trong bài viết này, người bệnh có thể tham khảo một số thông tin về công dụng, liều ...

    Đọc thêm