Nhiễm khuẩn do Vibrio parahaemolyticus (tả biển)

Bài viết được viết bởi BS. Nguyễn Thị Thúy Hằng, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus hay còn gọi là tả biển, gây ra viêm ruột cấp tính, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn từ vết thương. Căn bệnh do vi khuẩn này gây ra hoàn toàn có thể phòng tránh bằng thói quen ăn uống và sinh hoạt.

1. Tả biển là gì

Tả biển là bệnh do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra. Vibrio parahaemolyticus là một loại vi khuẩn trong cùng một họ và cùng chi với vi khuẩn Vibrio cholerae - vi khuẩn gây bệnh tả, dịch và đại dịch tả với số người mắc lên đến hàng trăm ngàn hoặc hàng triệu người. Vibrio parahaemolyticus đóng vai trò gây bệnh gần giống với vi khuẩn tả nhưng khác là nó có thể gây bệnh khác ngoài bệnh đường ruột.

Không đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt
Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus đóng vai trò gây bệnh gần giống với vi khuẩn tả

2. Tả biển khu trú trong thực phẩm nào

  • Vibrio parahaemolyticus sống trong động vật hải sản như cá, cua, tôm, sò, ốc của vùng nước lợ và nước mặn.
  • Ngoài ra còn tìm thấy trong cát, bùn, nước biển bị ô nhiễm.

3. Khả năng gây bệnh của tả biển

  • Viêm ruột cấp tính lây truyền qua đường ăn uống. Người mắc bệnh chủ yếu là do ăn thức ăn hải sản hoặc nước biển bị ô nhiễm, có chứa vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus nhưng chưa được nấu chín hoặc bị nhiễm khuẩn trong quá trình chế biến và bảo quản. Thời gian ủ bệnh: ngắn từ 2 - 6 giờ, có thể đến 30 giờ.
  • Tả nhẹ: Nôn và tiêu chảy dạng tả, phân lỏng, tóe nước, hầu như không sốt, không đau bụng. Tuy nhiên nôn và tiêu chảy nhiều có thể dẫn đến mất nước và điện giải cấp, nếu không được điều trị bù nước và điện giải có thể dẫn đến tử vong.
  • Lỵ trực khuẩn: Tiêu chảy phân lỏng lờ lờ máu cá, kèm theo đau bụng và sốt, kiểu lỵ trực khuẩn. Nếu không được điều trị đúng cách sẽ ảnh hưởng sức khỏe.
  • Nhiễm khuẩn từ vết thương: Đây là nguyên nhân ít phổ biến hơn nhưng Vibrio parahaemolyticus có thể xâm nhập từ nước bị ô nhiễm vào vết thương hở, xây xước trên cơ thể gây nhiễm khuẩn tại chỗ, từ đó tạo nên các ổ viêm, loét, ổ mủ thậm chí hoại tử phải cắt bỏ chi.
  • Hoặc gây nhiễm khuẩn huyết là biến chứng nhiễm khuẩn toàn thân, có thể dẫn đến tử vong.
Nhiễm khuẩn huyết ở trẻ em
Khi người bệnh bị biến chứng nhiễm khuẩn toàn thân sẽ có nguy cơ dẫn đến tử vòng

4. Thói quen nào dễ bị mắc

  • Thói quen ăn, uống đồ hải sản như cá, sò, ốc, cua sống hoặc tái, nghĩa là chưa được nấu chín hoặc đồ ôi, chết.
  • Lao động ở vùng nước bị ô nhiễm mà chân tay bị trầy xước nhưng không mang đồ bảo hộ.

5. Phòng ngừa – hạn chế nguy cơ mắc tả biển

  • Viêm ruột cấp tính:
  • Không ăn hải sản sống hoặc tái hoặc hải sản bị hỏng, chết;
  • Thực hiện ăn chín, uống sôi vì vi khuẩn bị chết rất nhanh ở nhiệt độ cao. V. parahaemolyticus bị chết ở 650C sau 10 phút, chúng không phát triển được ở nhiệt độ dưới 150C. Nhiệt độ thích hợp cho sự nhân lên là 370C;
  • Lựa chọn thực phẩm tươi, sạch, tốt nhất là được kiểm duyệt về vệ sinh an toàn thực phẩm;
Nấu chín thực phẩm
Thực hiện ăn chín uống sôi để phòng ngừa và hạn chế nguy cơ mắc tả biển

  • Chế biến thực phẩm ngay sau khi mua. Đặc biệt đối với cá cần phải làm ngay vì ruột cá rất chóng phân hủy, vi khuẩn từ ruột cá lan ra thịt cá rất nhanh;
  • Bảo quản hải sản theo đúng hướng dẫn;
  • Phòng ngừa nhiễm trùng vết thương: mặc đồ phòng hộ khi làm việc ở khu vực nước ô nhiễm

Ngay khi xuất hiện những triệu chứng ban đầu của bệnh, bạn nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, chuyên sâu trong nước và nước ngoài, giàu kinh nghiệm.

Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tối tân, sở hữu nhiều máy móc tốt nhất trên thế giới giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh khó, nguy hiểm trong thời gian ngắn, hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ hiệu quả nhất. Không gian bệnh viện được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao, mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm.

Để đăng ký khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan