Người tiểu đường có uống ngũ cốc được không

Ngũ cốc là thực phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, hầu hết ai cũng có thể dùng. Vậy, tiểu đường uống ngũ cốc được không? Cùng tìm lời giải bệnh tiểu đường uống ngũ cốc được không trong bài viết sau đây.

1. Bệnh tiểu đường có uống ngũ cốc được không?

Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường – một bệnh thuộc nhóm bệnh rối loạn chuyển hoá. Đặc trưng của bệnh tiểu đường là lượng đường trong máu cao do thiếu hụt/ đề kháng với insulin. Điều này gây ra tình trạng rối loạn trong việc chuyển hoá đường, mỡ, chất khoáng, đạm.

Người bị tiểu đường được khuyến cáo nên giảm tinh bột trong thực đơn để kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này khiến rất nhiều người cho rằng, người bị tiểu đường không được ăn những thứ liên quan đến tinh bột, gồm cả ngũ cốc. Vậy, người tiểu đường có uống ngũ cốc được không?

Theo đó, ngũ cốc cũng là một phần trong bữa ăn hằng ngày, nó bổ sung những vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là các ngũ cốc nguyên cám chưa qua bào chế lại mang lại nhiều lợi ích. Vì thế, người bị tiểu đường có thể uống ngũ cốc được.

2. Lợi ích của ngũ cốc với người tiểu đường

Người bị tiểu đường có thể uống ngũ cốc bởi nó mang lại những lợi ích như:

  • Kiểm soát đường huyết;
  • Giảm nguy cơ bệnh tim mạch;
  • Kiểm soát cân nặng;
  • Hỗ trợ tiêu hoá;

Các lợi ích mà ngũ cốc mang lại này đều rất tốt cho người đang bị tiểu đường type 1, 2. Do đó, bạn hoàn toàn có thể dùng ngũ cốc khi đang bị tiểu đường.

3. Dùng ngũ cốc khi bị tiểu đường sao cho đúng

Tiểu đường uống ngũ cốc được không? Câu trả lời là có. Dĩ nhiên là không phải loại ngũ cốc nào người bị tiểu đường cũng uống được. Do đó, bạn cần uống ngũ cốc khi bị tiểu đường đúng cách.

Theo đó, ngũ cốc nguyên cám là lựa chọn thích hợp nhất cho người đang bị tiểu đường. Nó rất tốt cho việc ăn kiêng, kiểm soát cân nặng cũng như lượng đường trong máu. Ngũ cốc nguyên cám khác với loại đã qua tinh chế là chúng giàu protein, chất xơ, chất béo lành mạnh, ..

Không những thế, một số nghiên cứu cũng chỉ ra ngũ cốc nguyên cám gồm cả lúa mạch, hạt quinoa... có thể giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim. Chính vì thế khi bị tiểu đường bạn cũng cần chú ý dùng ngũ cốc đúng cách. Chỉ dùng các loại ngũ cốc nguyên cám hoặc các sản phẩm dành riêng cho người tiểu đường.

4. Những loại ngũ cốc cho người tiểu đường

Để giúp bạn có thể dùng ngũ cốc an toàn khi bị tiểu đường, dưới đây là tổng hợp một số ngũ cốc người tiểu đường có thể dùng:

  • Yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc có nhiều dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất... Trong đó, đặc biệt phải kể đến β-glucan – một loại chất xơ hoà tan có hoạt chất sinh học giúp cải thiện độ nhạy cảm của insulin. Từ đó nó có thể giúp đáp ứng insulin, đường sau ăn tốt hơn, kiểm soát đường trong máu và lipid máu hiệu quả.

Bên cạnh đó, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng cho biết, 3g β-glucan/ ngày từ yến mạch/lúa mạch có thể giảm nguy cơ bệnh mạch vành. Do đó, yến mạch là lựa chọn lý tưởng cho người đang bị tiểu đường.

  • Gạo lứt

Gạo lứt (brown rice) cũng là một lựa chọn cho người bị tiểu đường. Nó không chỉ là ngũ cốc thay thế cho cơm trắng hằng ngày mà còn rất tốt cho sức khỏe, bởi trong gạo lứt có nhiều chất xơ, chất chống oxy hoá...

  • Diêm mạch (Quinoa)

Quinoa - ngũ cốc cho người bị tiểu đường. Đây là một loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao như: Chất xơ, Protein, chất chống oxy hoá, vitamin B...

  • Lúa mạch

Lúa mạch nguyên cám cũng là loại ngũ cốc mà người bị tiểu đường có thể dùng. Trong loại hạt này có Carbohydrate giúp hấp thu, chuyển hoá thành đường trong máu. Từ đó nó giúp duy trì năng lượng, chức năng tế bào mà không làm tăng đường trong máu nhanh.

  • Kiều mạch

Trong hạt kiều mạch có: Vitamin B, phốt pho, mangan, magie, sắt... Các hoạt chất này đều tốt cho người đang bị tiểu đường.

5. Ngũ cốc cho người tiểu đường: Ăn bao nhiêu là đủ?

Bệnh tiểu đường uống ngũ cốc được không câu trả lời là có. Nhưng bên cạnh ăn loại nào thì việc bổ sung bao nhiêu là đủ cũng là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Bởi nếu có thể ăn, nhưng ăn quá nhiều cũng không tốt cho người tiểu đường. Vậy, ngũ cốc cho người tiểu đường nên dùng bao nhiêu là đủ.

Theo đó, bạn có thể dùng ngũ cốc 3 lần/ ngày, mỗi lần khoảng 16g. Và nên nhớ, chỉ dùng ngũ cốc nguyên cám hoặc ngũ cốc dành riêng cho người bị tiểu đường. Các sản phẩm ngũ cốc đã qua chế biến đều không nên sử dụng

Những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp bệnh tiểu đường uống ngũ cốc được không? Từ đó có thể giúp bạn xây dựng chế độ ăn khoa học, phù hợp cho mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan