Lưu ý khi trị vảy nến da đầu tại nhà

Bệnh vẩy nến da đầu là một tình trạng da mãn tính gây ra bởi các vấn đề với hệ thống miễn dịch. Ngoài cách điều trị y tế để ngăn ngừa các biến chứng, bạn có thể thực hiện các biện pháp khắc phục tại nhà để giảm triệu chứng và kiểm soát bệnh vẩy nến da đầu tốt hơn.

1. Tổng quan về bệnh vẩy nến da đầu

Bệnh vẩy nến là một tình trạng các tế bào da tích tụ trên bề mặt da. Sự tích tụ này dẫn đến các mảng bong tróc, màu đỏ bạc và ngứa. Đôi khi những mảng đỏ này có thể gây đau đớn, nứt và chảy máu. Thông thường, tình trạng này ảnh hưởng đến da đầu, trán, sau tai và cổ. Trong trường hợp này, nó được gọi là bệnh vẩy nến da đầu.

Bệnh vẩy nến da đầu là một tình trạng mãn tính, có nghĩa là nó có xu hướng đến và đi theo thời gian. Thông thường, nó kích hoạt hoặc trở nên tồi tệ hơn bởi các yếu tố nhất định như: Căng thẳng, uống rượu, hút thuốc.

Bệnh vẩy nến da đầu cần được theo dõi và điều trị. Bệnh vẩy nến da đầu có thể gây ra tình trạng viêm mãn tính, thường xuất hiện với các vấn đề sức khỏe khác như: kháng insulin, viêm khớp, béo phì, cholesterol cao, bệnh tim. Hầu hết các bác sĩ khuyên dùng thuốc bôi, liệu pháp ánh sáng và thuốc ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể để điều trị bệnh vẩy nến da đầu. Nó có thể kết hợp điều trị y tế với các biện pháp khắc phục tại nhà để giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến da đầu.

kháng insulin biểu hiện của béo phì
Người béo phì dễ mắc bệnh vẩy nến

2. Lưu ý khi điều trị bệnh vảy nến da đầu tại nhà

  • Giảm ngứa bằng cách điều trị bệnh vẩy nến

Các bác sĩ da liễu nhận ra rằng bệnh vẩy nến da đầu có thể cực kỳ ngứa. Nhưng gãi ngứa có thể làm cho bệnh vẩy nến tồi tệ hơn. Gãi có thể khiến da đầu bị chảy máu. Nó cũng có thể gây rụng tóc và làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Khi bệnh vẩy nến được loại bỏ, những cơn ngứa sẽ dừng lại. Nhưng nếu bạn thường xuyên có những cơn ngứa không thể chịu đựng được thì hãy nói với bác sĩ da liễu của bạn để có lời khuyên và hướng dẫn sâu hơn.

  • Gội đầu nhẹ nhàng

Xoa dầu gội vào da đầu có vẻ là cách thông thường chúng ta vẫn làm, nhưng với bệnh vẩy nến thì không. Chà xát, và gãi da đầu có xu hướng làm cho bệnh vẩy nến da đầu tồi tệ hơn.

  • Loại bỏ vảy một cách cẩn thận

Để điều trị bệnh vẩy nến da đầu, bạn cần loại bỏ các vảy trên da đầu. Bạn phải làm điều này một cách nhẹ nhàng. Nếu không cẩn thận, nó có thể gây ra phát tán bệnh vẩy nến và cũng có thể gây rụng tóc.

  • Sử dụng một chất làm mềm vảy

Một chất làm mềm vảy có chứa axit salicylic có thể làm mềm các mảng dày, cứng đầu của bệnh vẩy nến. Làm mềm các mảng này cũng cho phép thuốc mà bạn áp dụng cho bệnh vẩy nến hoạt động tốt hơn. Khi bôi thuốc lên da đầu, hãy đảm bảo rằng bạn bôi thuốc lên da đầu chứ không phải tóc.

  • Giảm căng thẳng

Bệnh vẩy nến có thể gây căng thẳng. Căng thẳng có thể làm nặng thêm bệnh vẩy nến. Căng thẳng có thể khiến tóc trên đầu của bạn bị rụng. Tìm cách để thư giãn có thể làm điều kỳ diệu.

Stress căng thẳng
Căng thẳng có thể khiến trầm trọng hơn tình trạng vẩy nến da đầu

3. Cách chữa vảy nến da đầu tại nhà

Điều quan trọng cần lưu ý là các biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm bớt các triệu chứng nhưng chúng không được chứng minh là phương pháp chữa trị. Các phương pháp điều trị tại có thể xem là an toàn và có thể giúp bạn giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến da đầu nhẹ đến trung bình.

3.1 Nha đam

Nha đam là một loại cây được biết đến với đặc tính chữa lành da. Các loại kem có chứa 0,5 phần trăm lô hội có thể giúp giảm ngứa, viêm, bong tróc và đỏ trên da đầu. Kem này nên được áp dụng tối đa ba lần mỗi ngày để giữ ẩm cho da. Có thể mất đến một tháng để bắt đầu cảm thấy và thấy hiệu quả tích cực.

Nha đam
Nha đam giúp chữa lành da

3.2 Giấm táo

Giấm táo có thể giúp giảm ngứa liên quan đến bệnh vẩy nến da đầu. Hãy thử áp dụng giấm táo hữu cơ lên ​​da đầu của bạn một vài lần một tuần.

Bạn có thể pha loãng giấm táo theo tỷ lệ 1-1 với nước. Rửa sạch da sau khi áp dụng để ngăn ngừa kích ứng. Không thử phương pháp điều trị này nếu da bạn bị nứt hoặc chảy máu. Bạn sẽ thấy kết quả trong vài tuần.

3.3 Baking soda

Baking soda là một cách điều trị nhanh chóng và dễ dàng cho da đầu ngứa. Lấy một cốc nước nhỏ và khuấy trong một muỗng baking soda. Sau đó sử dụng một miếng bông hoặc khăn lau để thoa hỗn hợp lên vùng đầu mà bạn bị ảnh hưởng. Bạn thậm chí có thể đổ dung dịch lên đầu để giảm ngứa và giảm viêm dưới tóc.

3.4 Capsaicin

Capsaicin được tìm thấy nhiều trong ớt. Các nhà nghiên cứu Đức đã tìm thấy một số bằng chứng cho thấy các sản phẩm có capsaicin có thể giúp giảm đau, đỏ, viêm và bong tróc do bệnh vẩy nến. Nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu chính xác cách thức hoạt động của nó. Sản phẩm có chứa capsaicin có thể kích ứng da. Tránh bôi vào vết thương hở và tránh tiếp xúc vào mắt,vào bộ phận sinh dục, miệng và các khu vực nhạy cảm khác.

3.5 Dầu dừa hoặc dầu bơ

Dừa và bơ chứa đầy chất béo lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe làn da. Massage một vài giọt dầu, làm mát hoặc làm nóng nhẹ, lên da đầu và đội mũ tắm. Đợi 20 phút và tháo ra, sau đó gội đầu như bình thường.

Dầu dừa - mướp khô
Dầu dừa tăng cường sức khỏe làn da

3.6 Tỏi

Tỏi có đặc tính chống viêm mạnh mẽ và chất chống oxy hóa giúp cải thiện tình trạng da, đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng da. Mặc dù nó có mùi hơi khó chịu, nhưng nó lại giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến da đầu.

Trộn tỏi sống xay nhuyễn hoặc ép với kem lô hội hoặc gel theo tỷ lệ 1 : 1. Đặt hỗn hợp trên khu vực bị vảy nến trong 15 đến 20 phút. Sau đó, rửa sạch với nước mát. Phương pháp điều trị này an toàn và có thể sử dụng hàng ngày.

3.7 Mahonia aquifolium

Còn được gọi là nho barberry hoặc Oregon. Mahonia aquifolium là một loại thảo mộc có ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của cơ thể. Bởi vì điều này, các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể giúp điều trị bệnh vẩy nến da đầu bằng cách giảm viêm và các triệu chứng khác.

3.8 Tắm bột yến mạch

Thêm một chén yến mạch thô không có hương vị vào bồn nước ấm và ngâm trong 15 phút có thể giúp giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến da đầu của bạn. Yến mạch đặc biệt hiệu quả trong việc giảm ngứa, viêm và bong tróc.

Dinh dưỡng trong yến mạch
Tắm bột yến mạch giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến da đầu

3.9 Axit béo omega-3

Axit béo omega-3, được tìm thấy trong dầu cá và các chất bổ sung từ thực vật như hạt lanh có thể làm giảm viêm. Mặc dù tác dụng của omega-3 đối với bệnh vẩy nến da đầu đã được chứng minh, nhưng nó có vẻ an toàn với lượng dùng 3 gram omega-3 mỗi ngày.

3.10 Muối biển hoặc muối Epsom

Ngâm toàn bộ cơ thể, cả phần bị vảy nến trong nước ấm với muối biển hòa tan hoặc muối Epsom có ​​thể làm giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến da đầu. Cố gắng ở trong bồn trong 15 phút và thoa kem dưỡng ẩm cho vùng da bị ảnh hưởng của bạn khi bạn ra khỏi bồn.

3.11 Dầu gội đầu

Có rất nhiều loại dầu gội không kê đơn được sản xuất để sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến da đầu. Hiệu quả nhất bao gồm những loại có chứa hazel thảo mộc, hoặc những loại có chứa 2 đến 10 phần trăm nhựa than đá hoặc axit salicylic chống viêm. Bạn nên lưu ý sử dụng theo chỉ dẫn trên chai.

3.12 Dầu trà

Cây trà là một loại cây được cho là điều trị các tình trạng viêm da. Nó hoạt động như một chất khử trùng và có thể làm giảm viêm và đỏ liên quan đến bệnh vẩy nến da đầu. Xin lưu ý rằng một số người bị dị ứng và nhạy cảm với dầu cây trà và chất này có liên quan đến sự thay đổi hormone ở một số người.

Trà xanh
Cây trà có tác dụng giảm viêm và đỏ liên quan đến bệnh vẩy nến da đầu

3.13 Nghệ

Củ nghệ là một loại thảo mộc nổi tiếng với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Những người bị bệnh vẩy nến da đầu có thể làm giảm các triệu chứng bằng cách bổ sung bột nghệ hàng ngày bằng cách kết hợp thêm bột nghệ vào nấu ăn. Uống 1,5 đến 3 gram bột nghệ mỗi ngày được coi là an toàn và có thể hữu ích.

3.14 Vitamin D

Ánh nắng mặt trời có thể giúp làm giảm một số triệu chứng của bệnh vẩy nến da đầu. Bôi kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 30 và dành 10 đến 15 phút dưới ánh mặt trời.

Cân nhắc dành thời gian bên ngoài vào buổi sáng khi mặt trời bớt gay gắt. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước nếu bạn dùng thuốc trị bệnh vẩy nến da đầu, vì một số thuốc có thể khiến bạn dễ bị cháy nắng hơn.

Kem chống nắng có chỉ số SPF
Trước khi đi tắm nắng cần sử dụng kem chống nắng

4. Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến da đầu?

Vẩy nến da đầu và các dạng vẩy nến khác xảy ra khi hệ thống miễn dịch không hoạt động đúng cách. Tế bào da phát triển quá nhanh, phát triển trong vòng vài ngày chứ không phải vài tuần và chúng chất đống trên bề mặt da, gây bệnh vẩy nến.

Những người có thành viên gia đình bị bệnh vẩy nến da đầu có nhiều khả năng mắc bệnh này. Người nhiễm HIV, người hay căng thẳng, người bị béo phì và những người hút thuốc cũng có nhiều khả năng mắc bệnh này. Các tác nhân phổ biến gây ra hoặc làm nặng thêm bệnh vẩy nến da đầu bao gồm: Nhiễm trùng, viêm họng liên cầu khuẩn hoặc nhiễm trùng da, vết thương ngoài da.

Khi bệnh vẩy nến phát triển trên da đầu, rụng tóc đôi khi xảy ra. Trong khi tóc có xu hướng mọc lại một khi bệnh vẩy nến da đầu sạch, có những điều bạn có thể làm ngay bây giờ để ngăn ngừa rụng tóc thêm. Như chải đầu nhẹ nhàng, điều trị bệnh, không để móng tay quá dài, sử dụng dầu xả, không dùng thuốc gội đầu quá nhiều, để tóc khô thoáng, kiểm tra các sản phẩm dưỡng tóc của bạn..

Bài viết tham khảo nguồn: aad.org, healthline.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

66.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan