Làm gì khi uống thuốc xong bị chóng mặt buồn nôn?

Uống thuốc xong bị chóng mặt buồn nôn là tình trạng một số người thường gặp trong quá trình sử dụng thuốc. Vậy khi xuất hiện những biểu hiện như trên thì bệnh nhân cần làm gì?

1. Một số triệu chứng thường gặp sau khi uống thuốc

Buồn nôn là một trong các triệu chứng thường gặp sau khi uống thuốc. Tuy tình trạng này không gây đau đớn cho người bệnh nhưng có thể làm họ cảm thấy khó chịu ở cổ họng và vùng bụng trên. Quá trình diễn ra một cơn buồn nôn được mô tả như sau:

  • Ban đầu, có hiện tượng giãn cơ vòng thực quản kèm theo cơ bụng và cơ hoành co lại.
  • Đóng nắp thanh quản
  • Dạ dày tăng cường co bóp với các nhu động tăng cường làm xuất hiện cơn buồn nôn và đẩy thức ăn ra ngoài bằng đường thực quản miệng.

Ngoài ra còn có thể xuất hiện một số triệu chứng đi kèm như nôn ói kéo dài, chóng mặt, khô miệng, đau thượng vị, tiêu chảy, nổi phát ban đỏ ngoài da,... Trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể có các triệu chứng như khó thở, đau tức ngực, co giật, sưng mặt,... Khi đó, cần ngưng sử dụng thuốc và nhanh chóng được đưa đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng uống thuốc xong buồn nôn

Một số cơ chế gây ra các tác dụng phụ này của thuốc:

  • Một số thuốc nằm trong nhóm giảm đau có khả năng tác động đến hệ thần kinh phó giao cảm gây tăng nhu động ruột nên gây ra cảm giác buồn nôn sau khi uống thuốc.
  • Các thuốc nhóm kháng viêm không steroid (NSAID) có chứa các chất gây kích ứng niêm mạc làm cho dạ dày tăng cường co bóp đẩy ngược thức ăn lên miệng. Do đó, bệnh nhân thường có cảm giác cồn cào ruột sau khi nôn.
  • Ở bệnh nhân lớn tuổi sẽ có tình trạng giảm hấp thu thuốc làm cho thuốc bị lưu lại lâu gây kích ứng niêm mạc, dẫn đến xuất hiện các cơn buồn nôn.
  • Nếu người bệnh sử dụng cùng lúc quá nhiều loại thuốc thì mức độ nôn ói có thể tăng lên do sự tương tác giữa các loại thuốc.
  • Ngoài thành phần chính của thuốc thì tá dược còn là một nguyên nhân gây ra tình trạng buồn nôn sau khi uống thuốc.

3. Một số nhóm thuốc gây buồn nôn sau khi uống

Bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng chóng mặt, buồn nôn sau khi uống một số thuốc sau:

  • Thuốc kháng sinh nhóm macrolid như Erythromycin
  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID): Ibuprofen, Naproxen, Meloxicam, Celecoxib,,...
  • Thuốc thuốc chẹn kênh canxi trong điều trị tăng huyết áp như Amlodipine, Felodipine, Nicardipine, Verapamil.
  • Thuốc chống trầm cảm.
  • Thuốc điều trị bệnh Parkinson.
  • Thuốc điều trị ung thư.

4. Làm thế nào để giảm tình trạng uống thuốc xong bị chóng mặt buồn nôn?

Có một số phương pháp giúp bệnh nhân thoát khỏi nỗi “ám ảnh” khi uống thuốc bao gồm:

4.1 Uống thuốc theo đúng hướng dẫn sử dụng

Việc uống thuốc đúng cách sẽ giúp bệnh nhân giảm thiểu các cơn buồn nôn khó chịu. Vì thế bệnh nhân cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, tuân thủ theo đúng liều lượng của bác sĩ và tuyệt đối không được tự ý mua về điều trị. Nhằm tránh tình trạng kích ứng niêm mạc dạ dày, bệnh nhân nên ăn nhẹ một vài lát bánh quy hoặc bánh mì trước khi uống thuốc. Nên uống thuốc kèm theo ít nước lọc, tránh uống với các loại đồ uống khác như sữa, nước ngọt, nước chè,... để tránh làm mất tác dụng của thuốc.

Sau khi uống xong không nên nằm hoặc vận động mạnh ngay để hạn chế thuốc bị đẩy ngược ra ngoài.

4.2 Xây dựng thói quen ăn uống đúng cách

  • Không ăn một lúc quá nhiều thức ăn mà cần chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ để giảm áp lực cho dạ dày.
  • Ăn các món giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn như súp, tránh các chất khó tiêu như đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể hằng ngày, đồng thời bổ sung thêm chất điện giải như Oresol nếu nôn ói nhiều
  • Sử dụng các sản phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa như mật ong, chanh, gừng để pha trà uống.

4.3 Tránh sử dụng một số thực phẩm dưới đây khi sử dụng thuốc

Sữa: Khi sử dụng thuốc kháng sinh cùng với sữa có thể có thể làm đông vón khoáng chất, sắt và canxi có trong các sản phẩm chế biến từ sữa và làm cho thuốc không hấp thu thuốc hoàn toàn, dẫn đến giảm hiệu quả điều trị.

Trái cây họ cam quýt: Không nên sử dụng các trái cây họ cam quýt sau khi uống thuốc vì chúng có thể ngăn chặn enzyme phá vỡ Statins và các loại thuốc khác như Dextromethorphan trị ho. Điều này làm tăng nguy cơ xuất hiện các tác dụng phụ.

Trà xanh: Trà xanh là thành phần có chứa nhiều chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các tế bào ung thư. Tuy nhiên, nếu sử dụng cùng với các thuốc điều trị ung thư thì có thể làm mất đi tác dụng này. Ngoài ra, không nên sử dụng trà xanh cùng với viên uống sắt vì hàm lượng Tanin có sẵn trong trà sẽ làm giảm khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Nên uống trà sau khi sử dụng viên sắt khoảng 2 giờ.

Chuối: Đây là loại trái cây giàu hàm lượng kali và bạn không nên ăn ngay sau khi uống thuốc lợi tiểu. Nếu sử dụng cùng lúc thì cơ thể sẽ tăng cường tích lũy khoáng chất này và làm tăng các nguy cơ xuất hiện biến chứng về huyết áp và tim mạch.

Bài viết dưới đây đã cung cấp đến bạn đọc một số phương pháp xử trí trong trường hợp uống thuốc xong bị buồn nôn, chóng mắt. Nếu gặp phải các triệu chứng nhẹ như trên cần ngưng sử dụng thuốc và báo ngay với bác sĩ. Tuy nhiên nếu tình trạng nặng hơn thì cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan