Hay bị nổi vòng tròn đỏ trên da là bệnh gì?

Bị nổi vòng tròn đỏ trên da có thể là dấu hiệu của 1 số bệnh lý da liễu như vảy nến, viêm da tiếp xúc, chàm da, lupus ban đỏ hệ thống,... Mỗi bệnh lý có triệu chứng và cách điều trị khác nhau do đó nên phát hiện sớm để điều trị kịp thời tránh các biến chứng. Vậy bị nổi vòng tròn đỏ trên da là bệnh gì?

1. Bệnh vảy phấn hồng

Bệnh vảy phấn hồng là bệnh lý gây phát ban da nhẹ, biểu hiện trên da như nổi nốt đỏ, da nổi mẩn đỏ ngứa hình tròn và có vảy, đường kính khoảng 2 – 10 cm, ban không gây đau nhưng có thể ngứa. Vị trí phát ban thường ở cổ hoặc thân mình (bụng, lưng). Ở những người da sẫm màu bạn sẽ có màu xám, nâu sẫm hoặc đen, ở người da trắng ban màu hồng hoặc đỏ.

Bệnh thường kéo dài 6 – 8 tuần.

Khi phát ban trên da có kích thước nhỏ hơn bệnh vảy phấn hồng có thể bị nhầm với bệnh hắc lào.

Nguyên nhân gây bệnh thường do vi rút xâm nhập vào cơ thể như herpes khiến rối loạn hoạt động các cơ quan trong cơ thể sau đó gây phát bệnh da liễu này.

2. Viêm da tiếp xúc

Bị nổi vòng tròn đỏ trên da có thể là dấu hiệu của bệnh viêm da tiếp xúc do da phản ứng với chất gây kích ứng như niken, coban, thành phần trong mỹ phẩm, xà phòng hoặc vật liệu như latex. Tình trạng viêm da cũng có thể xuất hiện khi tiếp xúc với một số chất gây kích ứng liên tục và lâu dài như tã lót, rửa tay bằng xà phòng nhiều lần.

Biểu hiện của viêm da tiếp xúc như phát ban đỏ, da khô nứt nẻ, bong tróc, có vảy, một số trường hợp da nổi bọng nước bỏng rát.

Trên da trắng các mảng này có thể có màu đỏ, trên da sẫm màu thì có màu nâu sẫm, tím hoặc xám.

Viêm da tiếp xúc gây ra các mảng da dày, tróc vảy do đó dễ bị nhầm với bệnh hắc lào.

3. Viêm da thể đồng tiền

Viêm da thể đồng tiền là tình trạng xuất hiện những vết chàm da có hình dạng đồng xu ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, kích thước từ 2.5 – 10 cm gây ngứa khó chịu, bong tróc vảy. Cảm giác ngứa rát thường nặng nề hơn vào ban đêm, có thể mưng mủ và rỉ dịch.

Hiện nay chưa rõ nguyên nhân gây bệnh nhưng da bị kích ứng với kim loại, hóa chất hoặc thuốc có thể là yếu tố thúc đẩy

Triệu chứng của bệnh sẽ nặng nề hơn ở vùng khí hậu ẩm ướt hoặc khí hậu lạnh, khô.

4. Bị nổi vòng tròn đỏ trên da do bệnh u hạt vòng

U hạt vòng là trình trạng rối loạn da hiếm gặp với tình trạng xuất hiện những nốt sần, nổi nốt đỏ trên da tạo thành hình vòng tròn có đường kính 1 – 5 cm, vị trí thường gặp ở bàn chân hoặc bàn tay. U hạt vòng thường không đau nhưng có thể hơi ngứa.

Bệnh u hạt không truyền nhiễm hay gây ung thư. U hạt khu trú thường gặp. Bệnh thường gặp ở trẻ em, thanh niên và có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Nguyên nhân gây bệnh có thể do:

  • Tiếp xúc quá lâu với ánh sáng mặt trời.
  • Tổn thương da do nhiễm vi khuẩn hoặc các bệnh lý khác như đái tháo đường, HIV, rối loạn tuyến giáp.

5. Bị nổi vòng tròn đỏ trên da do bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến là bệnh mãn tính ở da do cơ thể sản sinh các tế bào da quá nhanh, cấu trúc các tế bào chồng lên nhau tạo thành các mảng trên bề mặt da. Các biểu hiện bao gồm:

  • Mảng đỏ trên da, bong vảy khô màu trắng hoặc đục.
  • Đóng vảy dày có thể ngứa hoặc đau.
  • Xảy ra ở bất kỳ đâu trên cơ thể nhưng thường gặp ở thân mình, chân tay, da đầu.

Nguyên nhân gây bệnh liên quan đến bất thường hệ thống miễn dịch, nó khiến cơ thể tấn công các tế bào da khỏe mạnh. Bệnh không lây nhưng có thể di truyền trong gia đình. Các yếu tố thúc đẩy khởi phát bệnh:

  • Thay đổi nội tiết tố.
  • Uống nhiều rượu bia.
  • Viêm họng hạt.
  • Tổn thương da nặng do côn trùng cắn, cháy nắng.

6. Bị nổi vòng tròn đỏ trên da do bệnh Lyme

Bệnh Lyme là 1 bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra qua vết cắn của bọ chét. Người bệnh sẽ phát ban dạng hình tròn xung quanh vết cắn, thương tổn có thể nhẵn hoặc có viền vảy gây ngứa hoặc đau và có cảm giác nóng. Trên da trắng thương tổn da có màu đỏ hoặc tím, trên da sẫm màu thương tổn sẽ có màu nâu sẫm hoặc đen. Bệnh có thể kèm các triệu chứng giống cúm như sốt, đau nhức cơ và mệt mỏi.

7. Bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống

Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn với tình trạng viêm mãn tính gây phát ban đỏ, tróc vảy trên cơ thể và mặt. Tình trạng phát ban này có thể chẩn đoán nhầm với nấm da. Các triệu chứng kèm theo thường gặp bao gồm:

  • Mệt mỏi.
  • Đau khớp.
  • Triệu chứng giống cúm.

Các triệu chứng có thể bùng phát trong vài tuần hoặc lâu hơn trước khi tình trạng da được cải thiện.

8. Khi nào người bệnh cần thăm khám bác sĩ da liễu?

Bị nổi vòng tròn đỏ trên da có thể do rất nhiều bệnh gây ra với triệu chứng khá giống nhau và rất khó phân biệt. Do đó, tốt nhất bạn nên để bác sĩ da liễu trả lời câu hỏi vì sao bị nổi vòng tròn đỏ trên da để được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả.

Một số bệnh lý không nguy hiểm tới sức khỏe, tuy nhiên bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để thăm khám nếu xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Vùng da phát ban trên da không ngứa hoặc ngứa khắp người.
  • Da bị nhiễm trùng mưng mủ, chảy dịch gây đau đớn.
  • Da nổi phồng rộp ở mắt, trong miệng hoặc gần bộ phận sinh dục.
  • Cơ thể mệt mỏi, sụt cân, đau khớp.

Một số trường hợp khẩn cấp cần gặp bác sĩ da liễu sớm nhất có thể như: Sốt, khó thở, nổi nốt đỏ trên da lây lan nhanh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

81.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan