Hạch hạnh nhân (amygdaloid) trong cơ thể

Ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời, chúng ta đều bị bao trùm bởi nỗi sợ hãi và nghe nhiều lời khuyên từ bạn bè như: “Hãy suy nghĩ thấu đáo, hãy lắng nghe bộ não của bạn, không có lý do gì để sợ hãi cả!”. Bạn sẽ có thể giải thích cho họ là tâm chấn của nỗi sợ hãi nằm trong chính bộ não, và nó được gọi là hạch hạnh nhân (amygdaloid) trong cơ thể. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào cấu trúc giải phẫu của hạch hạnh nhân, và các vai trò của cấu trúc này đối với phản ứng cảm xúc, ra quyết định và trí nhớ.

1. Cấu trúc giải phẫu hạch hạnh nhân

1.1. Vị trí hạch hạnh nhân

Amygdala là một trong hai nhóm nhân hình quả hạnh nằm sâu trong thùy thái dương, trung gian với vùng dưới đồi và tiếp giáp với đồi thị và sừng dưới (thái dương) của não thất bên.

Nói chung, các chức năng chính của hạch hạnh nhân có mối tương quan chặt chẽ với các tình huống và kích thích khó chịu, chán ghét, và hậu quả là các phản ứng đối với chúng. Những loại kích thích này có ý nghĩa sinh học rất lớn đối với các lý do tiến hóa và do đó hạch hạnh nhân là một trong những vùng não quan trọng nhất đối với những hành vi “nguyên thủy” đó.

Phần lớn các vai trò mà hạch hạnh nhân thực hiện, được thực hiện thông qua chức năng chính của nó: điều hòa vùng dưới đồi thông qua các con đường thần kinh khác nhau.

1.2. Hạt nhân của hạch hạnh nhân

Thể amygdaloid, hay chỉ là hạch hạnh nhân, là chất xám dưới vỏ của hệ limbic được cung cấp máu bởi động mạch màng đệm trước. Nó chứa 13 hạt nhân được nhóm lại thành ba bộ phận hạt nhân khác nhau về mặt chức năng:

  • Các nhóm basolateral
  • Các nhóm trung ương
  • Các nhóm corticoid medial

1.3. Nhóm cơ bản (bên bụng)

Nhóm này bao gồm nhân bên, nhân đáy và nhân cơ bản phụ . Nó lớn hơn và mới hơn về mặt phát sinh loài. Về mặt chức năng, nó thuộc về hệ limbic. Nó có các kết nối tương hỗ với các khu vực liên kết cảm giác của vỏ não, tất cả bốn khu vực đó (vỏ não thính giác, thị giác và thính giác).

Nó chiếu đến ba nơi khác nhau:

  • Nhân lưng trung gian của đồi thị
  • Hạt nhân cơ bản (của Meynart)
  • Thể vân bụng

Hạt nhân này điều chỉnh các chức năng khác nhau của đồi thị, chẳng hạn như:

  • Ứng phó với căng thẳng
  • Phản xạ xôma và tự trị
  • Hành vi cho ăn và uống

1.4. Nhóm y sinh học (dorsomedial)

Nhóm này chứa nhân vỏ não và nhân của đường khứu giác bên. So với nhóm cơ bản, nó nhỏ hơn, già hơn về mặt phát sinh loài và thuộc về chức năng của hệ khứu giác. Nó thực sự là nơi kết thúc của các sợi khứu giác phát sinh từ khứu giác. Hạt nhân này chiếu tới nhân não thất của vùng dưới đồi và nó đóng một vai trò trong các hành vi liên quan đến đói và ăn.

1.5. Nhóm Centromedial

Nhóm này được cấu tạo bởi các hạt nhân trung gian và trung tâm. Nó thực sự là một nơi mà cả hai hạt nhân bên và bên ngoài cơ thể đều chiếu vào. Nhân này được kết nối qua lại với các nhân cảm giác nội tạng và nhân tự chủ trong thân não có liên quan đến các chức năng hô hấp và tim mạch.

Bên cạnh những nhóm hạt nhân này, có một nhóm hạt nhân riêng biệt không thể dễ dàng phân loại thành bất kỳ nhóm nào trong ba nhóm này và do đó được liệt kê riêng. Chúng bao gồm các khối tế bào xen kẽ và vùng amygdala hippocampus.

1.6. Con đường

Mỗi nhân amygdaloid nhận đầu vào và gửi đầu ra đến nhiều vùng khác biệt của não. Các đầu vào và đầu ra này được gọi là các con đường, và tùy thuộc vào việc chúng được nhận hay gửi, các con đường này có thể là hướng tâm và hướng dẫn.

bộ não người
Amygdala là một trong hai nhóm nhân hình quả hạnh nằm sâu trong thùy thái dương

1.7. Các dự báo liên quan của hạch hạnh nhân

Các nhóm basolateral của hạt nhân nhận xung từ lưng và đồi thị trung gian và nhiều lĩnh vực vỏ não, chẳng hạn như insula, vỏ não trước trán, parahippocampal vỏ não và thời gian vỏ não. Ngoài ra, nó nhận được nhiều sợi thần kinh từ thân não.

Trong mọi trường hợp, rõ ràng là tất cả các sợi này truyền tải phổ rộng của thông tin thính giác, thị giác và quang học đến hạch hạnh nhân. Vì lý do nhận được nhiều sợi hướng tâm, nhóm nhân cơ bản thường được gọi là vùng amygdaloid của sự hội tụ cảm giác.

Tất cả các xung này nhận được đến nhóm cơ bản sau đó được chiếu tới nhóm tâm điểm nơi chúng được cho là được sắp xếp và sau đó được gửi đến các trung tâm vận động khác nhau để kích thích phản ứng với thông tin nhận được. Vì lý do đó, nhóm trung tâm thường được gọi là vùng amygdaloid của sự phân kỳ vận động.

Cụ thể đây là những cấu trúc gửi các sợi đến hạch hạnh nhân:

  • Khứu giác
  • Vỏ não trước
  • Cingulate gyrus
  • Não trước cơ bản
  • Đồi thị trung gian
  • Vùng dưới đồi
  • Thân não

Dự báo hiệu quả

Trước đây, người ta đã đề cập rằng vai trò chính của hạch hạnh nhân là điều chỉnh hoạt động của vùng dưới đồi. Nó hoạt động như vậy thông qua hai con đường chính: con đường tận cùng của stria và con đường amygdalo fungal ở bụng.

The stria terminalis

Con đường này chạy từ nhân trung tâm của hạch hạnh nhân đến nhân tâm thất của vùng dưới đồi. Con đường này cũng mang các sợi đến các nhân vách ngăn và đến các vùng đồi thị của não.

Cùng với các sợi phụ này, đầu cuối của vân mang các sợi chiếu từ ba khu vực này trở lại hạch hạnh nhân. Stria terminalis đóng một vai trò quan trọng trong các loại phản ứng của sinh vật đối với căng thẳng.

Khi nó rời khỏi nhân trung tâm, hầu hết các sợi của nó nằm giữa nhân đuôi và đồi thị, tiếp theo là tĩnh mạch chủ. Trong toàn bộ chiều dài của nó, đầu cuối của vân liên quan đến nhóm tế bào thần kinh được gọi là nhân giường của đầu cuối vân, chức năng của chúng sẽ được mô tả sau.

Các sợi tận cùng của các đầu tận cùng của tiểu vân đang lan rộng dưới dạng nhiều tia và chúng đến được các nhân khác nhau của vùng dưới đồi, chẳng hạn như nhân bụng, nhân trước, nhân trước và nhân dưới đồi bên. Chúng cũng tạo thành các khớp thần kinh với các tế bào thần kinh của nhân accumbens, nhân vách ngăn, nhân đuôi và nhân nhồi. Vì nó được kết nối với tủy xương qua các nhân vách ngăn, các đầu cuối của tâm vân gián tiếp điều chỉnh thân não.

Nhân giường của đầu cuối vân đã nói ở trên là một cấu trúc não trước có nhiệm vụ tiếp nhận các dự báo (bên cạnh các khu vực khác), từ hạch hạnh nhân bên cơ bản và lần lượt chiếu đến các khu vực đích dưới đồi và thân não, trung gian của nhiều phản ứng tự chủ và hành vi đối với các kích thích thù địch hoặc đe dọa. Nó là một cấu trúc có hình thái khác nhau ở não của nam giới so với não của nữ giới, nó lớn gấp đôi ở nam giới so với ở nữ giới. Đối với loại hạt nhân đó, chúng ta nói rằng chúng là lưỡng hình giới tính .

Hình thái khác nhau của nhân giường của đầu cuối vân giữa nam và nữ cũng xác định sự khác biệt cụ thể khi nói đến chứng ám ảnh sợ hãi. Đây là lý do tại sao phụ nữ được cho là dễ sợ hãi hơn so với nam giới. Các chức năng khác của thiết bị đầu cuối của tiểu vân tương quan với sự lo lắng khi đối phó với mối đe dọa. Người ta cho rằng nhân giường của đầu cuối vân hoạt động như một trang web tiếp sức trong hypothalamic- yên - thượng thận trục và điều chỉnh hoạt động của nó để đáp ứng với stress cấp tính kéo dài hơn 10 phút. Người ta cũng cho rằng nó thúc đẩy sự ức chế hành vi khi gặp những cá nhân không quen thuộc.

Con đường Amygdalofugal

Con đường này là con đường chính của hạch hạnh nhân. Nó bắt đầu từ nhân trung tâm và nhân ba bên của phức hợp amygdaloid và mang các sợi đến nhiều vị trí trong hệ thần kinh.

Các sợi trục từ nhóm cơ bản đi qua trung gian qua chất đổi mới, và kết thúc ở vùng dưới đồi và các nhân vách ngăn. Người ta biết rằng chất đổi mới dự án các tế bào thần kinh cholinergic đến vỏ não quan trọng đối với việc điều chỉnh hành vi xã hội. Ngoài ra, nhóm cơ bản chiếu các sợi lan tỏa và khớp thần kinh với các vùng rộng của vỏ não trước và trán, vỏ não của con quay hồi chuyển, vùng trong và vỏ não thái dương. Mặt khác, các sợi từ nhân trung tâm hướng theo chiều dọc về phía thân não, để kết thúc ở nhân raphe, cùng với các cấu trúc khác như chất xám quanh sản và quỹ đạo coeruleus.. Các cấu trúc này cũng gửi các sợi của chúng trở lại hạch hạnh nhân.

Đường amygdalo fungal và stria terminalis kết hợp với nhau cho phép amygdala kiểm soát trực tiếp vùng dưới đồi trung gian, vùng dưới đồi bên và màu xám quanh não giữa. Lộ trình này đặc biệt quan trọng đối với việc học tập kết hợp .

Vùng dưới đồi
Vai trò chính của hạch hạnh nhân là điều chỉnh hoạt động của vùng dưới đồi

2. Tổn thương của hạch hạnh nhân

Biết các chức năng của hạch hạnh nhân là rất quan trọng, bởi vì nếu bệnh nhân của bạn có một số loại tổn thương trong thùy thái dương, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy nếu hạch hạnh nhân cũng bị ảnh hưởng. Những người có hạch hạnh nhân bị tổn thương biểu hiện các triệu chứng của cái gọi là hội chứng Klüver-Bucy. Hội chứng này được xác định bởi các triệu chứng sau:

  • Không có khả năng nhận biết trực quan các đối tượng xung quanh
  • Có xu hướng kiểm tra các vật xung quanh bằng cách ngửi hoặc nhai chúng
  • Không thể cưỡng lại nhu cầu khám phá không gian xung quanh và phản ứng thái quá với các kích thích thị giác
  • Biểu hiện sợ hãi và tức giận quá mức
  • Ăn một lượng thức ăn bất thường ngay cả khi bệnh nhân không đói

Cùng với những triệu chứng này, tổn thương hạch hạnh nhân có thể được theo sau bởi chứng hay quên, mất trí nhớ và mất ngôn ngữ.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: kenhub.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan