Đối phó với đau sau zona thần kinh

Zona thần kinh là tình trạng nổi mụn nước, ban đỏ kèm theo đau đớn ở vùng khoanh da tương ứng. Zona thần kinh thường khỏi sau khoảng 4 tuần, tuy nhiên một số người vẫn cảm thấy đau ở vùng da đã lành, triệu chứng đau kéo dài tới hơn 3 tháng. Khi đó, người bệnh được chẩn đoán là đau sau zona thần kinh. Đau sau zona thần kinh tuy không đe dọa trực tiếp tới tính mạng người bệnh nhưng lại khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và cuộc sống.

1. Zona thần kinh là gì?

Bênh zona thần kinh do virus Herpes gây nên. Người bệnh sẽ cảm thấy đau dây thần kinh, dị cảm trước khi bệnh phát ra bên ngoài khoảng 2 - 3 tuần. Trước khi mọc mụn nước, người bệnh có thể cảm thấy đau nhức, nóng rát, khó chịu ở vùng da đó. Biểu hiện của zona thần kinh ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, người bệnh rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da khác.

Khởi phát tổn thương đầu tiên chính là vùng da bị ửng đỏ rồi dần dần xuất hiện các mụn nước. Các mụn nước này tồn tại trên da khoảng 3 - 5 ngày, sau đó khô, đóng vảy và bong ra. Các mụn nước này mọc thành chùm, liên tiếp nhau. Người bệnh sẽ thấy rất ngứa và khó chịu, đi kèm với đó là triệu chứng mệt mỏi, sốt, nhức đầu.

Sốt virus khi đang mang thai có nguy hiểm
Bệnh zona thần kinh khiến người bệnh mệt mỏi kèm theo sốt và nhức đầu

2. Triệu chứng đau sau zona thần kinh

Zona thần kinh là bệnh lành tính, sẽ khỏi sau khoảng 2 - 3 tuần. Tuy nhiên, người bệnh có thể đối mặt với các triệu chứng đau sau zona thần kinh. Đau sau zona thần kinh kéo dài khoảng 2 - 6 tháng, một số ít có thể kéo dài hàng năm. Các triệu chứng đau sau zona thần kinh cụ thể như:

  • Đau tại vùng da bị mụn nước đã khỏi;
  • Đau một bên của cơ thể;
  • Khó chịu, đau nhức khi sờ, chạm, gió thổi vào vùng da bị tổn thương;
  • Các cơn đau xuất hiện với mức độ tăng dần, đau như kiến đốt, đau như cứa dao;
  • Các cơn đau khiến người bệnh mất ngủ, ngủ không ngon giấc, tỉnh dậy giữa chừng, đau nhiều hơn về đêm.

Đau sau zona thần kinh khá dai dẳng, thậm chí trở thành các cơn đau mãn tính. Rất nhiều người bệnh đau sau zona thần kinh bị suy nhược toàn thân, trầm cảm.

3. Vì sao bị đau sau zona thần kinh?

Virus Herpes gây bệnh zona thần kinh có cấu tạo protein rất đặc biệt giúp cho virus có khả năng gắn vào đầu dây thần kinh cảm giác dưới da, xâm nhập và di chuyển dọc theo hệ thần kinh.

Có thể ví đơn giản như hệ thần kinh chính là một ngôi nhà mà virus Herpes gây bệnh zona thần kinh đến trú ngụ. Khi hệ miễn dịch suy yếu, người mệt mỏi... virus ẩn sẵn bên trong dây thần kinh sẽ tái hoạt động và gây nên các tổn thương dưới da và dây thần kinh ở vị trí tương ứng.

điều trị đau sau zona
Zona thần kinh khiến người bệnh đau đớn kéo dài

4. Điều trị đau sau zona thần kinh

Điều trị đau sau zona thần kinh là điều trị triệu chứng, giảm nhẹ các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Thuốc kháng virus: Acyclovir là thuốc chống virus có hiệu quả làm giảm bệnh, giảm đau sau zona. Bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng virus qua đường truyền tĩnh mạch

  • Corticosteroid: giúp giảm đau, dùng kèm với thuốc kháng virus;
  • Thuốc chống trầm cảm;
  • Thuốc đau ngoại biên: thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm;
  • Khi có các triệu chứng đau sau zona, người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra và được bác sĩ kê đơn, tư vấn sử dụng thuốc hiệu quả, Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc, tự ý ngừng thuốc khi thấy tiến triển;
  • Tiêm thuốc gây tê dây thần kinh, chi phối cơn đau.

Bệnh zona thần kinh mặc dù là căn bệnh lành tính nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bởi vậy, bạn nên điều trị sớm ngay khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của bệnh tại các cơ sở y tế uy tín.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

50.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan